ClockThứ Sáu, 05/03/2021 06:14

Bứt phá trong công tác cải cách hành chính ở Quảng Điền

TTH - Từ vị trí thứ 8 năm 2019, Quảng Điền đã nỗ lực bứt phá, vươn lên vị trí thứ nhất khối huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh về công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020.

Giải quyết thủ tục hành chính đúng thời gian quy địnhCải cách hành chính bắt đầu từ yếu tố con ngườiSở Nội vụ và huyện Quảng Điền dẫn đầu bảng xếp loại cải cách hành chính năm 2020

Giao dịch hành chính tại xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền

Tận tình, chu đáo

Gần 11h trưa, anh Hồ Hạnh ở thôn Thủ Lễ đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Quảng Thọ công chứng hồ sơ xin việc. Khoảng 15 phút sau, anh đã hoàn thành hồ sơ của mình. Anh Hạnh chia sẻ: “Đây không phải lần đầu hồ sơ của tôi được giải quyết nhanh chóng, những lần trước khi tôi đến công chứng hộ tịch, hồ sơ nhập học cho con... đều được cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình, chu đáo”.

Từ Đà Nẵng về quê làm thủ tục đăng ký kết hôn, chị Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh ở thôn Phước Yên cũng tỏ ra hài lòng khi hồ sơ của chị được hoàn tất trong thời gian ngắn, ngoài mong đợi.

Ông Trần Kìm, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ cho biết, năm 2020 và từ đầu năm 2021 đến nay, 100% thủ tục hành chính đều được xã giải quyết trước và đúng hẹn cho người dân.

Tại UBND xã Quảng An, thông qua phiếu tiếp nhận về giải quyết các thủ tục hành chính, 100% người dân đánh giá hài lòng đối với Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại.tt

Ông Lê Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Quảng An chia sẻ, ngoài kinh phí của tỉnh, huyện, xã ưu tiên đầu tư thêm kinh phí mở rộng phòng, mua sắm thêm camera để giám sát, máy lấy số tự động, bàn ghế… tại bộ phận “một cửa”, đảm bảo công việc được thực hiện thuận lợi, nhanh gọn, đồng thời đảm bảo tính thân thiện và sự thoải mái cho người dân khi đến giao dịch.

Theo ông Lê Chí Công, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Quảng Điền, cán bộ, công chức (CBCC) nói chung, CBCC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả ở các xã, thị trấn trên địa bàn nói riêng đều có tinh thần và thái độ làm việc nghiêm túc, hiệu quả. Điều này thể hiện rõ qua sự đánh giá hài lòng của người dân, khối lượng công việc được giải quyết nhanh gọn, đúng quy trình, quy định. Những đơn vị có chỉ số về CCHC thấp trước đây nay đã tăng cao như Quảng Công, Quảng Lợi…

Năm 2020, 98% nhiệm vụ trong chương trình công tác năm, công tác tháng của UBND tỉnh và 99% ý kiến chỉ đạo do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao được UBND huyện Quảng Điền hoàn thành trước hạn, đúng hạn. Trung tâm Hành chính công huyện và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, thị trấn đã tiếp nhận và xử lý 24.910 hồ sơ, giải quyết trước hẹn và đúng hẹn 24.279 hồ sơ, chiếm tỷ lệ trên 97%, Sự bứt phá đó đã đưa Quảng Điền từ vị trí thứ 8 năm 2019 vươn lên vị trí thứ nhất toàn tỉnh về CCHC trong năm 2020 khối UBND cấp huyện, thị xã, thành phố.

Rốt ráo triển khai nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Chí Công thông tin, năm 2020, huyện Quảng Điền tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác CCHC. Tại các phiên họp định kỳ hàng tháng, lãnh đạo huyện yêu cầu người đứng đầu các đơn vị có chỉ số CCHC thấp phải giải thích nguyên nhân và hướng khắc phục hiệu quả. Huyện cũng thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra vừa đột xuất vừa theo kế hoạch đánh giá việc triển khai thực hiện công tác CCHC. Qua kiểm tra, nếu công chức nào còn yếu, xã nào làm chưa tốt sẽ được “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn thao tác trực tiếp ngay trên máy.

Phòng Nội vụ huyện chủ động lập các group trên zalo để các đơn vị dễ dàng trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau gỡ khó trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời, khuyến khích các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn lập zalo page, fanpage để hỗ trợ, phục vụ người dân trong giải quyết thủ tục hành chính; tuyên truyền công tác cải cách hành chính; công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Xác định trong công tác CCHC, yếu tố con người là khâu then chốt, cán bộ không chỉ phải giỏi chuyên môn nghiệp vụ mà thái độ tiếp dân phải niềm nở, hướng dẫn cho dân phải tận tình, vì vậy, Quảng Điền chú trọng đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức. Hiện 100% cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã đạt chuẩn và trên chuẩn; được qua các lớp đào tạo nâng cao nghiệp vụ và được sắp xếp phù hợp để phát huy năng lực. Cán bộ, công chức giám sát chéo lẫn nhau về ý thức, tinh thần làm việc. Các đơn vị vừa kịp thời biểu dương những cán bộ có thái độ phục vụ tốt, vừa nghiêm túc chấn chỉnh đối với những cán bộ có những biểu hiện nhũng nhiễu dân.

Quảng Điền còn tập trung đầu tư trang thiết bị điện tử tin học và xây dựng nguồn nhân lực có trình độ, từng bước đáp ứng nhu cầu công việc và tạo nền tảng để xây dựng chính quyền điện tử. Đến nay, tại các xã, thị trấn và cơ quan chuyên môn của UBND huyện đều thực hiện 100% văn bản điện tử và 100% chữ ký số, hạn chế tối đa việc sử dụng văn bản giấy, tiến đến xây dựng chính quyền điện tử. “Huyện đang đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị điện tử và chuẩn bị nguồn nhân lực để thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) huyện và đã hoàn thành giai đoạn 1”, ông Lê Chí Công cho biết.

Năm 2021, huyện Quảng Điền đặt chỉ tiêu số hồ sơ về thủ tục hành chính được giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt tỷ lệ 98%. Riêng 2 tháng đầu năm nay, trên địa bàn toàn huyện giải quyết 2.927 hồ sơ, trong đó có 2.895 hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn, chiếm tỷ lệ 98,9%.

Ngoài ra, theo công bố chấm điểm trang thông tin điện tử tháng 1, tháng 2/2021 do IOC tỉnh công bố, trong top 5 các đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh, thì có đến 4 xã thuộc huyện Quảng Điền. Đây là cơ sở, niềm tin để Quảng Điền kỳ vọng duy trì vị thứ của mình.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”

Ngày 11/3, Huyện đoàn Quảng Điền phối hợp Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với sự tham gia của 500 đội viên, thiếu nhi các trường trung học sơ sở, tiểu học trên địa bàn xã Quảng Thành.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Return to top