ClockThứ Ba, 14/05/2019 06:30

Bứt phá từ công tác cải cách hành chính

TTH - Khắc phục những điểm còn yếu, nỗ lực bứt phá, năm qua huyện Phú Vang đứng thứ nhất toàn tỉnh (khối UBND các huyện, thị xã, thành phố) về công tác cải cách hành chính (CCHC).

Sự hài lòng của người dân - tấm “giấy khen” ý nghĩa nhấtTập trung thu hút đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chínhCải cách hành chính, người bệnh đỡ phiền“Một cửa” ở Phú Vang: Đơn giản, minh bạch

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công huyện được tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả đúng hẹn

Bứt phá

Có cuộc hẹn với ông Hoàng Trọng Đoài, Chủ tịch UBND xã Phú Diên, nhưng chúng tôi phải đợi khá lâu vì ông phải ký giải quyết nhiều hồ sơ ngay tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Ông cho hay, hôm nay cả hai Phó Chủ tịch phụ trách các mảng đều đi họp nên ông trực tiếp có mặt tại bộ phận “một cửa” để giải quyết công việc.

Một phụ nữ trẻ đến đăng ký khai sinh cho con hài lòng khi giao dịch của chị được hoàn tất trong thời gian ngắn. Những công dân khác cũng lần lượt được giải quyết hoặc được tiếp nhận hồ sơ, được hướng dẫn tận tình khi hồ sơ chưa đủ.

Tại UBND xã Phú Thượng, thông qua phiếu tiếp nhận về giải quyết các thủ tục hành chính, hơn 95% người dân đánh giá sự hài lòng đối với Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

Ông Đào Hữu Bích, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết, tại hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn, cán bộ, công chức (CBCC) nói chung, nhất là CBCC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả đều làm việc với tinh thần và hiệu quả cao, thể hiện rõ qua đánh giá sự hài lòng của người dân, khối lượng công việc được giải quyết nhanh gọn, đúng quy trình, quy định. Kết quả, những địa phương trước đây xếp loại đứng ở nhóm cuối như xã Phú Hồ, Phú Thuận, Thú Thượng, Phú Hải…, nay vươn lên đứng nhất, nhì hoặc “top” cao trên toàn huyện về CCHC.

Trung tâm Hành chính công huyện cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2018, Trung tâm tiếp nhận và chuyển các cơ quan chuyên môn giải quyết 11.542 hồ sơ, tăng 282% so với cùng kỳ năm 2017; đã giải quyết 10.792 hồ sơ, đạt tỷ lệ 93,5%. Trong đó, giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 93,4%, tăng 15% so với năm 2017... Sự bứt phá của các xã, thị trấn, của Trung tâm Hành chính công huyện và các cơ quan chuyên môn cấp huyện đã đưa Phú Vang từ vị trí thứ 5 (năm 2017) vươn lên vị trí thứ nhất toàn tỉnh về CCHC trong năm 2018 (khối UBND cấp huyện, thị xã, thành phố).

Đầu tư công nghệ thông tin, xây dựng đội ngũ cán bộ 

Ông Đào Hữu Bích cho biết: Sau khi có chủ trương đẩy mạnh CCHC, lãnh đạo huyện đã lãnh, chỉ đạo rà soát khâu nào còn yếu để tập trung khắc phục, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Công nghệ thông tin là yếu tố quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính, nhưng lại là điểm yếu và thiếu trước đây. Bên cạnh đầu tư đủ trang thiết bị cho Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, các xã, thị trấn, huyện Phú Vang liên tục tổ chức các lớp tập huấn về công nghệ thông tin cho CBCC. Do đó, công tác tiếp nhận hồ sơ, liên thông hồ sơ và trả kết quả đảm bảo đúng quy trình, thời gian quy định, rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân.

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng chia sẻ, ngoài kinh phí của tỉnh, huyện, xã ưu tiên đầu tư thêm kinh phí mở rộng phòng, mua sắm thêm camera để giám sát, máy điều hòa, bàn ghế… tại bộ phận "một cửa". Thị trấn Thuận An, xã Phú Hải, xã Phú Mỹ...cũng đầu tư thêm cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để đảm bảo công việc được thực hiện thuận lợi, nhanh gọn, đồng thời đảm bảo tính thân thiện và sự thoải mái cho người dân khi đến giao dịch.

Theo ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, trong công tác CCHC, yếu tố con người là khâu then chốt. Cán bộ không chỉ phải giỏi chuyên môn nghiệp vụ mà thái độ tiếp dân phải niềm nở, hướng dẫn cho dân phải tận tình. Đó là một trong những yếu tố đầu tiên quyết định thành công.

Từ hiệu quả của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại thị trấn Thuận An, xã Phú Thượng, Phú Hồ, từ quý I/2018, huyện Phú Vang đã nhân rộng trên 16 xã, thị trấn. 4 xã còn lại sẽ ra mắt bộ phận “một cửa” trong quý II/2019.

Đội ngũ cán bộ được huyện chú trọng đào tạo, chuẩn hóa. Hiện 100% cán bộ cấp huyện, các xã, thị trấn nói chung có bằng đại học; được học các lớp đào tạo nâng cao và được sắp xếp phù hợp để phát huy năng lực. Ý thức, tinh thần làm việc được giám sát thông qua những cuộc họp, đánh giá, để kịp thời chấn chỉnh, điều chỉnh những biểu hiện “chệch choạc”, kịp thời biểu dương những cán bộ có thái độ phục vụ tốt. Trước đây tồn tại cán bộ có tác phong, lề lối làm việc đi sớm về muộn, trễ nải, đùn đẩy trách nhiệm, gây khó khăn khi dân đến giao dịch. Hiện, đội ngũ CBCC huyện Phú Vang chấp hành giờ giấc nghiêm túc, cần mẫn với công việc. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải thích, hướng dẫn cho dân cụ thể, thấu tình đạt lý; tham mưu cho lãnh đạo trình ký đúng thời gian...

"Mới đây, UBND huyện chủ trì giao ban giữa 20 xã, thị trấn để trao đổi kinh nghiệm. Những kinh nghiệm hay được học hỏi, nhân rộng. Những khó khăn, vướng mắc được hỗ trợ, tìm cách khắc phục để thực hiện tốt hơn nữa công tác CCHC, góp phần thúc đẩy phát triển về mọi mặt trên địa bàn ” - ông Đào Hữu Bích nói.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Return to top