ClockThứ Hai, 18/02/2019 08:43

Bứt phá từ đổi mới tư duy

TTH - Chiều 15/2, chủ trì Hội nghị giao ban Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung tại Huế, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi đi một thông điệp. Đó là muốn phát triển, các tỉnh miền Trung cần có sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy. Phải nghiên cứu, đề xuất những cơ chế theo hướng khắc phục tư duy cũ. Phải xác định cơ chế của khu vực là gì để phát triển từ nguồn lực chứ không phải chỉ xin ngân sách Trung ương..

Chuyển thành quan hệ cân bằngThực hiện thắng lợi kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2019 từ tháng đầu, quý đầuThay đổi tư duy về việc làm

Thủ tướng đồng thời đặt ra câu hỏi: Tại sao các tỉnh có điều kiện giống nhau nhưng tỉnh A phát triển được còn tỉnh B thì không? Và đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong vùng phải trả lời được câu hỏi là yếu tố “bứt phá” nào để phát triển?

Trả lời câu hỏi: Làm gì để bứt phá mà chính phủ đang đặt ra cho các địa phương, trong buổi gặp mặt cán bộ công nhân viên Báo Thừa Thiên Huế trước thềm Tết Kỷ Hợi, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định: Thừa Thiên Huế sẽ tìm hướng bứt phá từ việc đổi mới tư duy, nhận thức. Về phía chính quyền, đó là thay đổi cách làm, thay đổi cung cách phục vụ, làm cho mối quan hệ giữa người dân - chính quyền, giữa doanh nghiệp - chính quyền phải gần hơn. Khi tư duy thay đổi, thái độ làm việc thay đổi thì hàng ngàn tỷ cũng sẽ tìm đến.

Trước đó, tại họp báo thường kỳ đầu năm mới 2019, báo chí đã có những đánh giá tích cực về chuyển biến trong điều hành của chính quyền. Đó là việc lãnh đạo tỉnh tăng cường về cơ sở trong ngày thứ bảy, chủ nhật. Là việc đáp ứng yêu cầu thông tin báo chí tốt hơn bằng cách tăng dày các cuộc họp báo (hàng tháng, hàng quý và thông tin hàng tuần). Là tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp. Cả việc lãnh đạo tỉnh mạnh dạn lên mạng xã hội đăng đàn những vấn đề cần thông tin, định hướng, lan tỏa, trong con mắt công luận, cũng là một sự đổi mới tư duy... Qua đó, hình ảnh một chính quyền kiến tạo, phục vụ đang lan tỏa cảm hứng, niềm tin.

Như khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, cùng với sự thay đổi tư duy, Huế đang tiếp cận, thu hút được nhiều nhà đầu tư, nhiều dự án đầu tư. Mới đây nhất (ngày 15/2), tỉnh đã ký kết hợp tác chiến lược với 3 doanh nhiệp lớn là Công ty CP tập đoàn FLC; Công ty CP đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty CP Du lịch và Tiếp thị vận tải Việt Nam - Vietravel. Cùng với ký kết hợp tác sẽ mở ra các dự án lớn về du lịch, giao thông - vận tải, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển đô thị..., tạo thế và lực phát triển mới cho tỉnh. 

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh, tinh thần đổi mới tư duy muốn đạt hiệu qủa cần có sự cộng hưởng từ phía người dân. Phải khơi dậy được tinh thần trách nhiệm, niềm tự hào của người Huế để cùng với chính quyền làm cho Huế ngày càng giàu đẹp.

Về chuyện làm sao để người dân Huế khơi dậy được nội lực, trong đó có nội lực văn hóa, trong cuộc trò chuyện với báo chí trước thềm Tết Kỷ Hợi, một lãnh đạo tỉnh chia sẻ: Đây là trăn trở chung của lãnh đạo tỉnh trong nhiệm kỳ này. Bởi thời gian công tác của lãnh đạo tỉnh ở mỗi nhiệm kỳ là không dài, muốn Huế thay đổi trong một thời gian ngắn là không dễ. Vì vậy, mục tiêu của nhiệm kỳ này là quyết tâm thay đổi tư duy của cán bộ để từ đó lan tỏa đến cộng đồng, người dân. Và muốn như vậy thì những người đứng đầu ở mỗi cương vị công tác đều phải chịu trách nhiệm về công việc được giao, lấy kết quả của công việc để đo năng lực. Tiêu chí đánh giá thi đua của Huế sắp đến cũng sẽ căn cứ vào những kết quả cụ thể ấy.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Return to top