ClockThứ Ba, 03/11/2015 07:14

BV TƯ Huế: Bước đầu điều trị thành công ung thư gan cho bệnh nhân 88 tuổi

TTH.VN - Ngày 2/11, PGS.TS, bác sĩ Phạm Như Hiệp, PGĐ Bệnh viện Trung ương Huế, GĐ Trung tâm Ung bướu cho biết, với sự hỗ trợ của chuyên gia Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, bước đầu, Bệnh viện đã điều trị thành công ca ung thư gan bằng hệ thống máy xạ trị Axesse Elekta cho bệnh nhân Lê Thị M (88 tuổi, quê Phú Vang).

Bệnh nhân M bị ung thư gan, khối u có kích thước lớn (6,7cm x 6,5cm). Do bệnh nhân lớn tuổi nên không thể thực hiện phẫu thuật. Ngoài ra, tuy các phương pháp điều trị ung thư gan tiên tiến khác như: Phẫu thuật một phần gan, đông lạnh tế bào ung thư, làm nóng các tế bào ung thư (RFA), thuyên tắc mạch hóa chất, điều trị trúng đích… Bệnh viện đều thực hiện được, nhưng nếu áp dụng những phương pháp này, các cơ quan lân cận vùng gan sẽ bị tổn hại.


Bệnh nhân M đang được xạ trị bằng máy Axesse Elekta

Sau khi gửi hồ sơ và tham khảo ý kiến các chuyên gia ung thư Pháp, các bác sĩ quyết định chọn phương pháp sử dụng máy xạ trị Axesse Elekta để điều trị cho bệnh nhân. Máy này có ưu điểm là có hệ thống cố định hiện đại, đồng bộ giữa nhịp thở của bệnh nhân và thời gian phát xạ. Có hệ thống C.T kiểm soát hình ảnh chính xác trước khi phát xạ, giúp kỹ thuật viên xạ trị chính xác vào khối u để tiêu diệt tế bào ung thư và không làm tổn hại các vùng cận.

Được biết, bệnh nhân M đã thực hiện xạ trị lần đầu cách đây 4 ngày. Ở lần xạ trị này, sau 16 phút xạ trị, sức khỏe bệnh nhân không bị ảnh hưởng. Bệnh nhân sẽ tiếp tục xạ trị thêm 3 lần nữa.

Axesse Elekta là máy xạ trị gia tốc thế hệ mới nhất đầu tiên tại Việt Nam, trị giá trên 6 triệu USD, được chỉ định điều trị nhiều bệnh ung thư ở vùng đầu mặt cổ (vòm, hạ họng, thanh quản, não); vùng lồng ngực (phổi, màng phổi, trung thất); vùng tiêu hóa (thực quản, dạ dày, đại trực tràng, gan nguyên phát); vùng tiết niệu (thận, bàng quang, tiền liệt tuyến, dương vật);  ung thư ở trẻ em (phối hợp gây mê trong xạ trị); vùng xương, u thần kinh, lymphoma; vùng vú, phụ khoa: (cổ tử cung, âm hộ, âm đạo); xạ trị triệu chứng các khối u di căn

 

Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Tôn vinh gương sáng nhân đạo

Sáng 14/4, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế tổ chức chương trình gương sáng nhân đạo 2024 với chủ đề “Hành trình sẻ chia”.

Tôn vinh gương sáng nhân đạo

TIN MỚI

Return to top