ClockThứ Ba, 22/02/2011 20:49

Các chế độ thai sản của lao động nữ được hưởng khi sinh con

TTH - * Tôi làm việc cho một doanh nghiệp theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ tháng 1/2010. Hiện, tôi đang mang thai tháng thứ tám và dự định đến tháng 3/2011 sẽ sinh con. Vậy, xin hỏi khi sinh con, tôi có được hưởng chế độ thai sản không và cụ thể các chế độ mà tôi được hưởng là gì? (Trần Thị Hằng, phường Phước Vĩnh, Huế).

- ThS. LS Nguyễn Văn Phước, Trưởng Văn phòng Luật sư Huế:Theo quy định tại điều 28 Luật BHXH, điều 14 Nghị định số 152/2006/NĐ-CP của Chính phủ và hướng dẫn tại Thông tư số 03/2007/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động, TB&XH thì điều kiện để được hưởng chế độ thai sản quy định: “Lao động nữ (LĐN) sinh con và người lao động (NLĐ) nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi đã đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi”. Như vậy, theo nội dung trình bày thì bạn đã đóng BHXH; do đó, bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con. Quyền lợi mà bạn được hưởng bao gồm:

Về thời gian: Theo quy định tại khoản 1, điều 114 Bộ luật Lao động BLLĐ), điều 31 Luật BHXH quy định chi tiết tại khoản 1 và điều 15 Nghị định 152/2006/NĐ-CP thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi sinh con của LĐN phụ thuộc vào điều kiện lao động, tình trạng thể chất và số con một lần sinh, cụ thể:
 a) 4 tháng, nếu làm nghề hoặc công việc trong điều kiện lao động bình thường;
b) 5 tháng, nếu làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc theo chế độ 3 ca; làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên;
c) 6 tháng đối với LĐN là người tàn tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên;
 d) Trường hợp sinh một lần từ 2 con trở lên, ngoài thời gian nghỉ việc quy định tại điểm nêu trên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con LĐN được nghỉ thêm 30 ngày.
Ngoài ra, trường hợp hết thời gian nghỉ thai sản nêu trên, nếu có nhu cầu, NLĐ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương theo thỏa thuận với người sử dụng lao động (NSDLĐ). NLĐ cũng có thể đi làm việc trước khi hết thời gian nghỉ thai sản, nếu có đủ điều kiện sau: đã nghỉ ít nhất 60 ngày sau khi sinh, có giấy của cơ sở y tế về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe NLĐ, báo trước và được NSDLĐ đồng ý. Trường hợp này, NLĐ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản, ngoài tiền lương những ngày làm việc (điều 36 Luật BHXH).
Về mức tiền được hưởng: Theo quy định tại các điều 34 và 35 Luật BHXH và điều 16 NĐ 152/2006/NĐ-CP thì NLĐ có mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc (nhân với số tháng được nghỉ). Trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản, NLĐ và NSDLĐ không phải đóng BHXH nhưng vẫn được tính là thời gian đóng BHXH. Ngoài ra, NLĐ được hưởng chế độ trợ cấp một lần bằng 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con khi sinh (hoặc nuôi con nuôi).
Như vậy, bạn có thể tham khảo nội dung quy định chúng tôi viện dẫn ở trên để nắm rõ được chế độ thai sản mà bạn được hưởng theo quy định của BLLĐ và Luật BHXH.
Bùi Vĩnh (ghi)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

TIN MỚI

Return to top