ClockThứ Sáu, 24/09/2021 14:53

Cá chết bất thường, nước ao bốc mùi hôi ở xã Phong Hiền

TTH - Ba ngày qua, cá tự nhiên ở một ao nước thuộc thôn La Vần, xã Phong Hiền (Phong Điền) chết bất thường, nước ao cũng bốc mùi hôi chua khó chịu, khiến người dân vô cùng lo lắng.

Nước ao đóng váng, bốc mùi hôi, cá chết bất thường

Cá chết, nước bốc mùi hôi

Anh Thân Trọng Quý, thôn La Vần cho biết, cá bắt đầu chết bất thường từ ngày 21/9. Ban đầu chỉ xuất hiện một số loại cá nhỏ. Sau đó một ngày, các loại cá lớn, chủ yếu là cá rô phi cũng thấy chết nổi lên mặt nước. Cùng thời điểm với cá chết, ao nước bốc mùi hôi thối rất nặng, kiểu mùi hôi chua vô cùng khó chịu.

Đoạn ao nước này nằm ở giữa một con kênh, thuộc thôn La Vần, xã Phong Hiền. Điểm xuất phát của con kênh ở xã Phong An, chảy sang xã Phong Hiền trước khi đổ ra sông Bồ. Con kênh chảy về đoạn thôn La Vần thì mở chiều rộng tạo thành một ao nước khá lớn và sâu. Đây là nơi người dân dùng để chăn nuôi vịt, sử dụng để tưới cây. Buổi chiều người dân thường ra đây để ngồi hóng mát, không khí ngày thường rất trong lành.

Qua ghi nhận trong ngày 23/9, cá chết vẫn còn nổi khá nhiều trên mặt nước. Nước ao bốc mùi hôi khó chịu. Ở một số khu vực của ao nước, váng màu xanh nổi lên mặt nước tạo thành một lớp dày, rất nhiều ruồi nhặng sinh sống.

Bà Hoàng Thị Hoài (80 tuổi), thôn La Vần cho biết, mùi hôi từ ao nước bốc lên không thể chịu nổi, dù đã phải đóng cửa nhà nhưng vẫn không thể ngủ được. Vào buổi chiều, gió từ phía ao nước thổi vào nhà càng khó chịu hơn.

“Mọi năm, cứ đến thời điểm này, nước ở ao đều có bốc mùi hôi, riêng năm nay thì mùi hôi nặng nhất và xuất hiện cá chết. Nhiều năm qua, người dân đều có kiến nghị, phản ánh về mùi hôi. Làm sao đó cơ quan chức năng tìm hiểu nguyên nhân, xử lý giúp người dân, chứ kéo dài tình trạng này thì đảo lộn hoàn toàn đời sống”, bà Hoài bức xúc.

Lãnh đạo UBND xã Phong Hiền cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ người dân, xã đã báo cáo với huyện để xử lý. Với thẩm quyền của xã không thể xác định được nguyên nhân chính xác. Trước tình trạng cá chết bất thường, xã yêu cầu người dân không sử dụng nước ao này vào các mục đích sinh hoạt hàng ngày; không thả gia cầm ra ao. Đồng thời, cho lực lượng vớt cá để tiêu hủy theo đúng quy định.

Lấy mẫu nước tìm nguyên nhân

Theo người dân, con kênh dẫn nước về ao nước xuất phát từ Chi nhánh Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên Huế (xã Phong An, Phong Điền), cách thôn La Vần khoảng 3km. Mùi hôi chua cũng rất giống như nước thải từ nhà máy này thải ra. Do đó, người dân nghi ngờ những ngày vừa qua, nhà máy này hoạt động đã xả nước ra làm cá chết, gây mùi hôi.

Lãnh đạo UBND huyện Phong Điền cho biết, trước thông tin cá chết bất thường, ngày 21/9, huyện đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường, Cảnh sát Môi trường lập biên bản hiện trường, lấy mẫu nước, mẫu cá để quan trắc, thẩm định chất lượng nguồn nước và tìm nguyên nhân cá chết. Theo đó, Chi cục Bảo vệ môi trường đã lấy mẫu ở khu vực ao nước cá chết, một số điểm ở con kênh dẫn nước về ao và khu vực Chi nhánh Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên Huế xả nước thải ra. Hiện, đang trong quá trình phân tích các mẫu nước.

Ở một khía cạnh khác, theo đại diện Chi cục Thủy sản, đối với những trường hợp cá chết bất thường, không rõ nguyên nhân mà nguồn nước cung cấp cho môi trường sinh sống của cá không được xác định, khi đó chi cục sẽ kiểm tra nguyên nhân. Đối với khu vực ao nước ở thôn La Vần, qua kiểm tra, nguồn nước chảy về ao xuất phát từ Chi nhánh Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên Huế nên cơ bản đã xác định được nguyên nhân ban đầu.

Ông Hồ Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, huyện đã làm việc Chi nhánh Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên Huế, phía công ty này khẳng định những ngày qua hoàn toàn không xả nước thải ra bên ngoài nên không thể nói nguyên nhân cá chết là do nhà máy. Do đó, để xác định nguyên nhân chính xác sẽ đợi vào các kết quả quan trắc nguồn nước từ cơ quan chuyên môn.

“Quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm nếu doanh nghiệp vi phạm trong quản lý, xả thải ra môi trường trái phép, gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên và đời sống của người dân”, ông Hồ Đôn khẳng định.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc hội thảo luận Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Sáng 15/1, Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc. Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự phiên khai mạc. Trong ngày làm việc đầu tiên, Quốc hội đã tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Quốc hội thảo luận Luật Đất đai sửa đổi và Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi
Điện lực Thừa Thiên Huế chung tay "Thắp sáng đường quê"

Ngày 12/1, Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC TTH) phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" tại khu vực Triều Dương, thôn Bắc Triều Vịnh, xã Phong Hiền (Phong Điền).

Điện lực Thừa Thiên Huế chung tay Thắp sáng đường quê
Xây dựng kịch bản mưa lũ bất thường

Chiều 5/12, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có công văn hỏa tốc gửi các chủ hồ đập thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh về việc triển khai các biện pháp bảo đảm vận hành an toàn nhằm chủ động ứng phó sớm với hình thế thời tiết nguy hiểm trong thời gian đến.

Xây dựng kịch bản mưa lũ bất thường
Xác minh giao dịch bất thường để ngăn chặn lừa đảo

Thời gian qua, các ngân hàng trên địa bàn đã tăng cường tuyên truyền những hình thức lừa đảo thông qua hành vi chuyển tiền qua ngân hàng. Đồng thời, các ngân hàng cũng đang chủ động xác minh các trường hợp giao dịch có dấu hiệu bất thường nhằm ngăn chặn tình trạng lừa đảo.

Xác minh giao dịch bất thường để ngăn chặn lừa đảo
Return to top