ClockThứ Hai, 26/02/2018 09:35

Cá đá ngũ sắc

TTH - Thuở nhỏ sống ở quê ngoại, lũ con nít trong xóm tôi hầu như đứa nào cũng có nuôi cá màu, còn gọi là cá ngũ sắc hay cá tây, cá cảnh.

Thận trọng khi ăn cá chình biểnDùng da cá rô phi để điều trị bỏngCá tra Việt Nam xuất sang Mỹ sắp trở lại với tên gọi 'catfish'

Nhà mô giàu, sang trọng, “hoành tráng” thì nuôi trong bể cạn, nhà tuyềnh toàng thì nuôi trong cái lu, vại chứa nước mưa. Còn tôi thì nuôi trong cái ghè đựng dưa môn của ngoại. Ghè đã bị bể miệng nên ngoại vứt bỏ ngoài vườn.

Hàng ngày, đi học về là tôi cắm đầu vào cái ghè cá ngũ sắc để chăm sóc, quan sát đàn cá “cưng” với đủ sắc màu. Cũng vì chịu khó tìm hiểu, nên tôi nhận ra con nào là tạp ăn, con nào tính tình hung dữ, con nào háu đá… Mỗi lần đi tắm sông, tôi không quên lặn một hơi để vớt vài cây rong măng lên thả cho mát cá. Rồi những miếng thịt heo, thịt bò chút xíu còn dính trên tấm thớt gỗ của ngoại cũng được tôi tận dụng làm thức ăn cho cá. Cứ thế mà đàn cá lớn nhanh, trổ màu, ra đuôi, mấy con cá cái ăn uống được sức nên bụng cứ phình to rồi đẻ ra mớ cá con đặc sệt trong bể nước. Đặc tính của loại cá này là khi sống trong môi trường tập thể thì rất hiền hòa, không bao giờ đá nhau, nhưng khi bắt ra từng cặp một bỏ trong chậu (chén) thì tức tốc xảy ra trận chiến tơi bời, đá nhau kịch liệt đến trầy vi tróc vảy mới thôi. Người ta thường nói: “Ngựa non háu đá”, nhưng đối với loài cá ngũ sắc thì ngược lại, con nào nhiều ngày tuổi hơn thì có sức mạnh hơn, có độ bền để theo đuổi, tấn công đối phương đến cùng, chứ nhất định không chịu "dừng cuộc chơi". Khi lên “sới”, mặc dù cả hai con đang mệt nhừ, đói lả, chủ nhân cho thức ăn vào nó vẫn bình thản đấu tiếp, mặc cho thức ăn cứ bồng bềnh trôi theo vòng nước xoáy do nó tạo ra.

Khi cá ngũ sắc mới đẻ thì toàn là màu đen, qua vài ngày tuổi cho đến vài tuần thì bắt đầu trổ màu rõ rệt trên lưng, mình, đuôi cá. Nào vàng, lửa (đỏ), xanh… Từ cuộc sống bầy đàn cho đến khi những chú cá đến tuổi “vị thành niên”, đầu vạm vỡ, đuôi dài rõ màu thì bắt đầu được tôi tách riêng cho vào cái chậu đá, chén sành, chén gốm để “om”, có khi năm bảy con, có khi bắt riêng ra 2 con để tập cho nó quen dần với “trận đấu”. Qua "sát hạch", những con cá nổi trội nhất đàn được tôi tách riêng để chăm sóc đặc biệt, chờ ngày “xuất quân” thi thố tài năng với lũ cá của mấy đứa trong xóm, khi đã giành được giải nhất, nhì của xóm mới mạnh dạn “đem chuông đi đánh xứ người” ở đầu làng, cuối thôn.

Còn nhớ, thi đấu cấp làng thì giải nhất là một cái chậu xi măng bằng nửa quả dừa lớn mà “Ban tổ chức” đã chuẩn bị sẵn. Nhì là cái chén cỡ lớn (còn gọi là chén bộ đội). Giải ba là cái vỏ lon sữa không hơn không kém. Thế nhưng bọn trẻ trong xóm, trong thôn vẫn quyết tranh giải kịch liệt.

Tổ chức thi đấu nghiêm túc, có trọng tài, tổ giám sát và diễn ra công khai giữa “thanh thiên bạch nhật” là giữa cái sân đất đầu làng. Có lần, con cá tia lửa của thằng Quý vừa “rinh” giải nhất về chưa kịp ngơi nghỉ thì bị nó sơ ý đánh rơi cái chậu mới toanh - phần thưởng của “Hội cá ngũ sắc” của làng, và con cá “ra đi” mãi mãi. Tiếc đứt ruột Quý nằm thừ mấy ngày liền không ăn, còn tôi thì mừng vì “nhất đi, nhì nổi”. Qua từng trận đấu nảy lửa, những con cá đoạt giải cao được mấy anh có tiền mua lại về “om” tiếp để dự thi đá cá ngũ sắc với các làng lân cận. Cứ thế, cuộc thi tuyển chọn cá đá bắt đầu từ nhà đến xóm, rồi cấp làng, và lớn nhất là “giao lưu” giữa các làng với nhau đã tạo nên mối q uan hệ thân thiết giữa bọn trẻ chúng tôi ngày ấy. Từ đó, việc học hành cũng được trao đổi cởi mở, chân tình.

Võ Văn Dần

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Voọc ngũ sắc trở về Bạch Mã

“Ghi nhận 12 đàn voọc chà vá chân nâu (voọc ngũ sắc) với khoảng 128 cá thể liên tục xuất hiện tại rừng Bạch Mã những ngày đầu xuân. Điều này cho thấy sinh cảnh tại đây đang được quản lý, bảo vệ an toàn”, Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã, ông Nguyễn Vũ Linh khẳng định.

Voọc ngũ sắc trở về Bạch Mã
Vườn hoa tết của ngoại

Lụt qua, rét về, mưa tầm tã suốt mấy ngày liền nên vườn hoa ngoại trồng như có phần khiêm tốn, phát triển chậm lại.

Vườn hoa tết của ngoại
Đầu năm thong thả...?

Sáng tinh mơ, đã nghe bà hàng xóm quát thằng con trai: Dậy. Dậy. Dậy. Mặt trời lên 8 sào rồi mà còn ngủ “nướng”. Rồi tiếng thở dài uể oải: “Thôi mẹ! cho con ngủ chút xíu nữa đi, thong thả mà! Bà mẹ lên giọng: “Thong thả chi mà thong thả, đã nửa tháng rồi mà mi vẫn chưa chịu đi làm là răng? Cứ tưởng chuyện sướng à? Nhà sắp hết gạo rồi tề!”.

Đầu năm thong thả
Lon gạo nghĩa tình

Không biết tự bao giờ mà mỗi lần trong làng tôi (làng Tiên Nộn, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) có người đủ 18 tuổi trở lên “khuất núi”, thì mỗi hộ gia đình đều đong một lon gạo để làng đi phúng điếu.

Lon gạo nghĩa tình
Mẹ tôi dậm trìa

Nhà tôi ở cạnh phá Tam Giang. Ngày ngày, gió rít từng cơn, lọt qua khe cửa nhỏ, gió len vào ô thông gió, mát lạnh.

Mẹ tôi dậm trìa
Return to top