ClockThứ Sáu, 22/07/2022 11:14

Ca ghép thận tự thân thứ 2 thành công ở Huế

TTH.VN - Ngày 22/7, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, trường hợp bệnh nhân thứ 2 được đơn vị thực hiện phẫu thuật ghép thận tự thân đã thành công.

23 bệnh viện đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép tạngCa ghép tủy tự thân thứ 9 ra việnThực hiện thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên tại miền TrungCho trái tim bình anThực hiện thành công ca ghép thận tự thân đầu tiên tại miền Trung

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca phẫu thuật             Ảnh: Thượng Hiển

Trước đó, ngày 9/7, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam (58 tuổi) chuyển tuyến từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới. Bệnh nhân được chẩn đoán tổn thương mất gần hoàn toàn niệu quản trái sau nội soi ngược dòng tán sỏi niệu quản trái đã được dẫn lưu thận trái ra da và sỏi thận phải tái phát.

Trước đó 2 ngày, tại một bệnh viện tuyến dưới ở Quảng Bình, bệnh nhân được chẩn đoán sỏi niệu quản trái và sỏi thận phải tái phát, được nội soi tán sỏi niệu quản trái tại một bệnh viện tuyến dưới. Tuy nhiên, quá trình tán sỏi đã xảy ra biến chứng gây tổn thương mất gần hoàn toàn niệu quản. Ngay lúc xảy ra tai biến, Bệnh viện Trung ương Huế đã hỗ trợ từ xa, hướng dẫn chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới. Tại đây, bệnh nhân được dẫn lưu thận ra da cùng bên và chuyển tuyến vào Bệnh viện Trung ương Huế ngay trong đêm.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân được khám, làm xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính hệ tiết niệu có thuốc cản quang. Hội chẩn đa chuyên khoa, bệnh nhân được các chuyên gia nhận định đây là một trường hợp đặc biệt, niệu quản trái bị mất đoạn gần hoàn toàn, chức năng thận trái còn tốt, còn sỏi trong đoạn niệu quản còn lại. Đồng thời, quyết định ghép thận tự thân để giữ lại thận trái cho bệnh nhân. Thận phải có một viên sỏi bể thận, có nguy cơ gây tắc nghẽn đường tiểu nên được nội soi đặt thông niệu quản phải.

Ca phẫu thuật diễn ra vào ngày 14/7, kéo dài 4 giờ đồng hồ. Sau khi được đưa ra ngoài, đoạn niệu quản còn lại khoảng 5cm, có sỏi ở đoạn cuối và phù nề nhiều xung quanh, có một động mạch và một tĩnh mạch. Thận trái được tưới rửa ở nhiệt độ thấp để bảo toàn chức năng cũng như tránh gây thêm tổn thương. Quả thận được ghép vào vị trí hố chậu đối bên. Các bác sĩ thực hiện 2 miệng nối mạch máu theo kiểu tận bên nối động mạch thận vào động mạch chậu ngoài và tĩnh mạch thận vào tĩnh mạch chậu ngoài kèm theo cắm lại niệu quản vào bàng quang. Đến nay, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, hai thận hoạt động tốt.

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, đây là trường hợp ghép thận tự thân thứ 2 tại miền Trung cũng như tại đơn vị, sau ca ghép thận tự thân đầu tiên được thực hiện vào năm 2020. Thành công của ca mổ là tiền đề quan trọng để bệnh viện tiếp tục tiến hành ghép thận tự thân cho những bệnh nhân khác trong tương lai, cũng như hỗ trợ cho tuyến dưới giải quyết các tai biến, biến chứng của đường tiết niệu kịp thời và hiệu quả.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3

Ngày 4/4, Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Trà phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 3 năm 2024.

Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3
Return to top