ClockThứ Tư, 23/09/2015 07:18

Ca Huế chính thức trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

TTH.VN - Đây là niềm tự hào, đồng thời cũng là trách nhiệm của các thế hệ trong việc giữ gìn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

 


Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đón bằng công nhận Ca Huế là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tối 22/9, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh, UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận Ca Huế là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đến dự có các ông, bà: Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Trường Lưu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Thị Thanh Huyền, UVTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành và đông đảo các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu.

Ca Huế là một loại hình nghệ thuật âm nhạc bác học truyền thống đặc sắc vừa gắn liền với đời sống và nhu cầu thẩm mỹ cao của giới phong lưu quý tộc, vừa hòa quyện, gắn liền với đời sống cộng đồng, góp phần bồi đắp và làm phong phú thêm các giá trị nghệ thuật truyền thống của vùng đất sông Hương, núi Ngự và lan rộng đến các vùng miền trong cả nước, trở thành kho tàng quý báu của dân tộc. Với những giá trị đặc trưng, tiêu biểu của loại hình nghệ thuật Ca Huế, ngày 8/6/2015, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 1877/QĐ-BVHTTDL công nhận Ca Huế là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung biểu dương Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các nhà nghiên cứu đã nỗ lực hết mình trong việc lập hồ sơ khoa học đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Ca Huế vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đồng thời, yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các ban ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, tham mưu UBND tỉnh, tiến hành các thủ tục cần thiết và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc nghiên cứu xây dựng hồ sơ khoa học “Nghệ thuật Ca Huế” trình UNESCO xem xét, công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại trong thời gian tới.


Các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu đã có công gìn giữ Ca Huế

Để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Ca Huế, ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo tồn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Ca Huế, khơi dậy niềm tự hào của cộng đồng, đưa hoạt động Ca Huế trở thành một loại hình âm nhạc truyền thống phổ biến đáp ứng đời sống tinh thần của người dân. Nâng cao chất lượng và nghệ thuật biểu diễn ca Huế; tổ chức truyền dạy, phổ biến ca Huế; có chính sách đãi ngộ nghệ nhân. Tiếp tục nghiên cứu khoa học, kiểm kê, tư liệu hóa để xây dựng cơ sở dữ liệu di sản Ca Huế thông qua việc tổ chức các hội thảo khoa học, đồng thời xây dựng các đề án, kế hoạch hành động quốc gia về bảo tồn và phát huy di sản Ca Huế. Từng bước xây dựng luận cứ để đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép lập hồ sơ di sản Ca Huế, đệ trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể truyền khẩu đại diện của nhân loại.

 

Minh Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia
Return to top