ClockChủ Nhật, 08/09/2019 07:03

Ca Huế đi vô trường học

TTH - Không quá nổi tiếng và làm thổn thức bao tâm hồn Việt như bài văn “Tôi đi học” của nhà văn xứ Huế - Thanh Tịnh, nhưng đọng lại trong nhiều thế hệ học trò hôm nay là tình cảm sâu lắng và âm hưởng dạt dào của “Ca Huế trên sông Hương”, bút ký của Hà Ánh Minh.

Ca Huế tham gia Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể

Tác phẩm “Ca Huế trên sông Hương” đăng trên Tạp chí Người Hà Nội, sau đó đã được chọn làm bài văn mẫu đưa vô sách ngữ văn lớp 7, được xem là cảm nhận và những lắng đọng của một “lữ khách thích giang hồ” lần đầu thưởng thức một đêm ca Huế trên sông Hương. Tôi nghĩ, nhiều người sẽ hiểu, yêu thương và trân trọng ca Huế hơn khi đọc bài bút ký với những hình ảnh thật lắng đọng, kiểu như “Nghe tiếng gà gáy bên làng Thọ Cương, cùng tiếng chuông chùa Thiên Mụ gọi năm canh, mà trong khoang thuyền vẫn đầy ắp lời ca tiếng nhạc” mà Hà Ánh Minh dày công mô tả.

Cũng không phải ngẫu nhiên ca Huế được vinh danh, được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ca Huế khởi nguồn từ hát cửa quyền trong cung vua phủ chúa, với hình thức diễn xướng mang tính bác học dành cho giới thượng lưu say mê nghệ thuật. Theo thời gian, lối hát thính phòng này dần được dân gian hóa để có điều kiện đến được với nhiều tầng lớp công chúng. Ca Huế là tâm hồn Cố đô, được các nghệ nhân tài danh sáng tạo, bổ sung tạo thành hệ thống bài bản phong phú, với giai điệu hoàn chỉnh mang tính nghệ thuật cao, lời ca giàu chất văn học, kỹ thuật ca hát tinh tế, điêu luyện, nhạc đệm hoàn hảo. Nghe ca Huế đã và đang trở thành thú giải trí của người dân xứ Huế, đồng thời là món quà tiếp đón cho những ai đến thăm Cố đô.

Nếu chọn một điểm nhấn văn hóa trong năm 2019, tôi sẽ chọn việc đưa di sản ca Huế vào trường học, một chương trình mới đang trong giai đoạn khởi đầu nhưng đầy hứa hẹn, được hình thành từ sự phối hợp giữa Sở Văn hóa Thể thao với Sở Giáo dục và Đào tạo. Chương trình có hai nội dung, gồm tập huấn ca Huế cho giáo viên âm nhạc và hát ca Huế cho học sinh theo hình thức câu lạc bộ ở một số trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Huế. Chương trình đưa ca Huế vào trường học không chỉ đơn thuần là dạy cho học sinh tập hát ca Huế mà còn giúp học sinh nhận ra những giá trị nhân văn ẩn chứa trong nội dung từng bài bản. Từ đó, giúp các em biết trân trọng, yêu quý di sản ca Huế, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản ca Huế.

Khi mà những giá trị văn hóa lớn lao được khẳng định thì đưa ca Huế vào trường học, một chủ trương của tỉnh Thừa Thiên Huế được xem là cách bảo tồn và phát huy bản sắc cùng những giá trị văn hóa của loại hình nghệ thuật độc đáo và đặc sắc này.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dân vũ cần được phát huy trong trường học

Dân vũ là một hoạt động tập thể lành mạnh, mang tính văn hóa sâu sắc. Đây là loại hình nghệ thuật có sự lan tỏa rộng và kết nối nhanh, rất thích hợp với phong trào thanh niên trường học.

Dân vũ cần được phát huy trong trường học
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học

Từ ngày 17 đến 19/1, tại tỉnh Sơn La, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với hơn 350 điểm cầu trên toàn quốc. Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại hội trường Sở GD&ĐT.

Hướng dẫn kỹ năng công tác xã hội trường học
Nghệ nhân ưu tú Kim Vàng, sáng đẹp mãi lời ca

Ở độ tuổi 75, Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Kim Vàng, hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ca Huế vẫn luôn tất bật với những công việc liên quan đến nghệ thuật Ca Huế, Ca kịch Huế.

Nghệ nhân ưu tú Kim Vàng, sáng đẹp mãi lời ca

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top