ClockChủ Nhật, 20/04/2014 09:57

Ca Huế thính phòng – gửi đến người tri âm

TTH.VN - Không sôi động, rộn ràng và trải rộng như các sân khấu biểu diễn khác, ca Huế thính phòng do CLB Ca Huế biểu diễn diễn ra trong một căn phòng nhỏ tại Bảo tàng Văn hóa Huế, đã góp thêm hương sắc vào festival.

Diễn ra trong 3 đêm 15, 17 và 18/4, không gian nhỏ của ca Huế thính phòng thu hút đông đảo khách mộ điệu. Ngoài nghe ca Huế trên sông Hương, đây là dịp trở về với hình thức diễn xướng xưa cũ bằng những khúc ca tri âm, tri kỷ.

Trong không gian lắng đọng, những làn điệu ca Huế sâu lắng được các nghệ nhân, nghệ sĩ gửi đến người nghe một cách nhẹ nhàng theo từng cung bậc réo rắt của tranh, tỳ, nhị, nguyệt, của sáo trúc, đàn bầu… Những làn điệu ca Huế chính thống như: Cổ bản, Nam Xuân, Giao duyên, Chầu văn, Lý mười thương, Lý chiều chiều, Lý ngựa ô... ngợi ca thiên nhiên, ngợi ca tình cảm, sự thủy chung của người phụ nữ sao mà ngọt đến nao lòng.


Hiện diện trong không gian này còn có những giọng ca vừa đôi mươi.

Bên cạnh giọng ca của các nghệ nhân, nghệ sĩ kỳ cựu đã có trên dưới 30 năm gắn bó với ca Huế, như: Kim Vàng, Thanh Tâm, Quỳnh Hoa, Khánh Vân..., sự xuất hiện của những nghệ sĩ trẻ mang đến cho khách một chương trình ca Huế đa sắc. Tấn Đạt, Ý Nhi, Mai Sao... nhiều người vừa mới đôi mươi nhưng đã dành trọn tình yêu, niềm đam mê cho loại hình âm nhạc truyền thống. Giọng ca mượt mà, nhấn nhá, luyến láy khiến bao khán giả trẻ phải thán phục.

Biểu diễn miễn phí, các nghệ sĩ đến đây chỉ để thỏa niềm đam mê, được phô diễn tài năng, thỏa khao khát được gửi lời tri âm đến khách mộ điệu trong môi trường diễn xướng thính phòng. Với nghệ sĩ trẻ, đây còn là cơ hội để họ học hỏi, trau dồi khả năng nghề nghiệp.

Nhà thơ Võ Quê - Chủ nhiệm CLB Ca Huế tâm sự: “Được góp sức tạo ra một không gian nhỏ trong dịp Festival Huế là niềm vui, niềm vinh dự của người nghệ sĩ. Chỉ cần khán giả đến thưởng thức là chúng tôi vui. Xúc động nhất là nhiều khán giả trẻ biết thưởng thức những giá trị di sản mà cha ông chúng ta để lại, dù dịp này có rất nhiều chương trình nghệ thuật đương đại đặc sắc”.

Minh Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia
Return to top