Thể thao

Cảm xúc xoay vần

ClockThứ Ba, 13/12/2022 07:15
TTH.VN - Cho dù cúp vàng thế giới về tay ai thì những gì diễn ra trên đất Qatar khiến cảm xúc người hâm mộ biến chuyển không ngừng. Thảm cỏ xanh đã chứng kiến Die mannschaft khấp khởi hi vọng khi có cơ hội lách qua khe cửa hẹp; Son Heung Min từng vui sướng đến rơi nước mắt sau pha chọc khe tinh tế để đồng đội ghi bàn; người hâm mộ Selecao từng phấn phấn khích sau pha ghi bàn ở đẳng cấp cao của Neymar,…nhưng sau niềm vui ngắn chẳng tày gang, những người đàn ông đã khóc.

Những giấc mộng vàngKỳ tích từ lục địa đenNam Mỹ gọi đã có Phi châuCuộc chiến cân sức & nhiều duyên nợNgười hâm mộ tại World Cup 2022 đang hướng đến mức chi tiêu kỷ lụcVui, buồn và lạ

 

Giọt nước mắt của một “nghệ sĩ” tài hoa Neymar. Ảnh:Reuters

Trước mỗi trận đấu, nhạc hiệu ánh sáng khiến các sân vận động tổ chức World Cup trở nên huyền ảo. Hòa trong tiếng reo hò của các cổ động viên, những cầu thủ dưới sân trở nên lung linh giữa bầu trời Tây Á.

Người ta nhắc nhiều đến Messi như vì sao sáng nhất trên bầu trời World Cup.  Không phủ nhận nhưng góc độ nào đó, Messi chỉ sáng nhưng không thực sự lung linh. Trong guồng quay của một giải đấu có quá nhiều sự toan tính, Messi cần sự hiệu quả hơn là phô diễn điệu Tango cuốn hút. Messi đã thành công khi giúp Argentina lọt vào bán kết, nhưng tôi đồ rằng anh không phải là người khiến tín đồ túc cầu giáo trầm trồ.

Cũng xuất thân từ Nam Mỹ - cái nôi của nghệ sĩ sân cỏ, Neymar lại khác. Cách chơi của anh mềm mại đến lạ thường, anh qua người không chỉ giải quyết bài toán loại bỏ đối phương mà muốn đường cong của trái bóng tạo ra chất thơ.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở vùng quê Mogi das Cruzes (Brazil), anh đam mê quả bóng ngay từ nhỏ, thích làm chủ trái bóng ngay cả khi ngủ. Có thể bởi thế mà trong cách chơi của ngôi sao Brazil, trước khi chuyền bóng hay dứt điểm, anh thường nhảy múa. Cách di chuyển, tiếp bóng, qua người, dứt điểm của Neymar mang nét đặc trưng riêng biệt, như một nghệ sĩ Samba thực thụ. Có lẽ, bóng đá đương đại, cách chơi ấy chỉ còn sót lại mỗi Neymar.

Anh cùng đồng đội đã xách vali về nước sau thất bại đáng tiếc trước Croatia. Cầu trường đã từng chứng kiến điệu nhảy Samba của Neymar và các đồng đội khiến ai đó ngứa mắt, nhưng cũng chính Neymar khiến cảm xúc người hâm mộ đảo lộn - từ vỡ òa đến nức nở, chính anh cũng đã khóc…

Neymar thuộc top cầu thủ ở đẳng cấp cao, nhìn những lão tướng tỏa sáng ở kỳ World Cup lần này, cầu thủ sinh năm 1992 nên gác nỗi buồn, bởi thời gian dành cho anh vẫn còn.

Son Heung Min khóc vì vui sướng sau khi Hàn Quốc vượt qua Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters

Bóng đá nói cho cùng chỉ là một cuộc chơi, chiến thắng của người này là thất bại của kẻ khác, điều đó tạo nên cảm xúc đặc biệt. Bóng đá cũng giúp người ta vượt qua nỗi sợ hãi, biến nỗi đau trở thành sức mạnh. Còn nhớ, thời điểm Christian Eriksen đổ gục xuống sân tại Euro 2020, đồng đội đã chiến đấu quả cảm vì anh và Đan Mạch có một giải đấu đáng nhớ.

Ở World Cup lần này, Neymar khóc khi dính chấn thương vòng bảng; Son Heung Min sẵn sàng đeo chiếc mặt nạ để an toàn khi thi đấu… tất cả những điều đó tựu chung một điều, họ không muốn bỏ lỡ một giây phút nào trên sân cỏ và họ chính là hiện thân của đội bóng quốc gia mình.

Cho đến thời điểm này, nhiều “địa chấn” đã xảy ra, ngoại trừ bất ngờ lớn đến từ Morocco còn tiếp diễn, các đại diện của châu Á như, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia hay thậm chí Saudi Arabia dù đã dừng bước cũng khiến cảm xúc người hâm mộ bay bổng.

Cổ động viên Saudi Arabia mở hội sau trận thắng 2-1 trước Argentina; thầy trò HLV Hajime Moriyasu từng khấp khởi mừng vui khi cách tấm vé vào vòng tứ kết bằng loạt penalty đầy may rủi; Son Heung Min giật phăng chiếc mặt nạ, khóc nức nở sau khi đánh bại Bồ Đào Nha để lách qua cánh cửa hẹp; Harry Kean gián tiếp tiễn Tam Sư về nước bằng quả đá 11m lên trời khiến người hâm mộ tức tưởi; C.Ronaldo cúi mặt, lủi thủi rời sân khi sau lưng là tiếng reo hò của đối phương… Tất cả những cung bậc cảm xúc ấy giúp tô điểm thêm vẻ đẹp của môn thể thao vua.

Ở tầm siêu sao không đồng nghĩa với việc lúc nào cũng mạnh mẽ, những giây phút yếu lòng phản ánh cho sự biến chuyển của cảm xúc. Chắc chắn rằng, World Cup 2022 sẽ còn những cung bậc cảm xúc, từ thăng hoa đến thất vọng, bởi chỉ có một đội giành chiến thắng cuối cùng.

LÊ THỌ

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup

Bất ngờ mang tính lịch sử khi tuyển nữ Philippines đánh bại New Zealand ở lượt trận thứ 2. Cùng sợ thua, cả Na Uy và Thụy Sĩ đã níu áo nhau trong một trận cầu không bàn thắng. Tuyển nữ Hàn Quốc mới ra quân đã gặp khó.

Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup
Tự hào tuyển nữ Việt Nam

Thua đương kim vô địch Mỹ 0 - 3 trong trận đấu ra quân nhưng những nữ “Chiến binh Sao Vàng” tự hào đã giữ được lời hứa thể hiện tinh thần mạnh mẽ, kiên cường trước đối thủ vượt trội về mọi mặt. Tuyển nữ Nhật Bản cho thấy sức mạnh hủy diệt trước Zambia. Trong khi đó, các cô gái Anh đã có khởi đầu kém ấn tượng và Đan Mạch có 3 điểm quý giá bằng bàn thắng muộn ở phút 89.

Tự hào tuyển nữ Việt Nam
Tuyên dương 10 đảng viên trẻ xuất sắc

Sáng 2/3, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức lễ dâng hoa, báo công lên Chủ tịch Hồ Chí Minh và tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu năm 2022 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Tuyên dương 10 đảng viên trẻ xuất sắc
ASEAN: Dấu ấn 2022 & triển vọng 2023

Năm 2022, khu vực Đông Nam Á đã tập trung sự chú ý của thế giới với một loạt các hội nghị cấp cao, cho thấy sự thành công của chính sách kinh tế trong việc giải quyết các vấn đề địa chính trị. Trong năm 2023, ngay cả khi dự kiến sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, Đông Nam Á vẫn được giới chuyên gia nhận định và tin tưởng là đang nổi lên với tư cách là “người chiến thắng” về đầu tư và thương mại.

ASEAN Dấu ấn 2022  triển vọng 2023
Return to top