ClockThứ Sáu, 23/12/2016 10:15

Ca mang thai hộ đầu tiên là sự kiện y tế quan trọng của năm

Đại diện Bộ Y tế cho biết, trong 10 sự kiện y tế tiêu biểu năm 2016 do cơ quan này bình chọn, thì sự kiện em bé đầu tiên chào đời bằng mang thai hộ đánh dấu một cột mốc quan trọng, từ đây những người phụ nữ không thể tự mang thai có hi vọng có con nhờ mang thai hộ.

Đã có 30 trường hợp sinh con nhờ mang thai hộ

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, “trái ngọt” đầu tiên của kỹ thuật mang thai hộ mang đến cho các cặp vợ chồng hiếm muộn cơ hội được làm cha, làm mẹ mà trước đó tưởng như vô vọng.

Lúc 7h20 ngày 22/1/2016, em bé đầu tiên được sinh từ mang thai hộ đã chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bằng kỹ thuật mổ sinh. Theo Bộ Y tế, em bé này chào đời đã đánh dấu thành công kỹ thuật mang thai hộ và thực hiện theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi được Quốc hội thông qua năm 2015.

Đến nay, cả ước đã có gần 200 hồ sơ mang thai hộ được duyệt, trong đó hơn 30 trường hợp đã sinh con. Hiện tại, cả nước có 3 đơn vị được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ là BV Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) và Bệnh viện Trung ương Huế.

Phấn đấu vì sự hài lòng của người bệnh

Theo Bộ Y tế, năm 2016 là một năm mà ngành y tế nỗ lực hết mình, đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế; xây dựng cơ sở vật chất xanh – sạch, đẹp; tăng cường quản lý dịch vụ ngoài viện… nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Đích thân Bộ trưởng Bộ Y tế trong năm 2016 đã nhiều lần đi thị sát, kiểm tra tại các bệnh viện

Nhờ sự quyết liệt này, sau hơn một năm thực hiện, đến nay, tại các cơ sở khám chữa bệnh đã có sự chuyển đổi rõ rệt trong tư duy quản lý theo phương pháp tiếp cận từ “phục vụ” sang “cung cấp dịch vụ”. Đa số cán bộ y tế đã nhận thức được tầm quan trọng của phong cách, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp với người bệnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Việt Nam sản xuất thành công vắc xin sởi – rubella

Ngày 8/11/2016, Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vắc xin và Sinh phẩm Y tế (Bộ Y tế) cho biết đã thử nghiệm lâm sàng thành công vắc xin phối hợp sởi-rubella. Đây là sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong công nghệ sản xuất vắc xin của Việt Nam. Việt Nam là 1 trong 25 quốc gia sản xuất được vắc xin trên thế giới và là nước thứ 4 tại Châu Á có thể sản xuất vắc xin sởi - rubella sau Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc..

Dự kiến, loại vắc xin này sẽ được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng từ năm 2017.

Mổ nội soi bằng robot cho người lớn

Sự kiện ca phẫu thuật nội soi bằng robot tại BV Bình Dân (TP Hồ Chí Minh) hôm 10/12 là một trong những dấu ấn quan trọng trong phát triển các kỹ thuật cao phục vụ người bệnh. Hệ thống Robot này cho phép các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nhiều bộ phận với sự xâm lấn tối thiểu và độ chính xác, hiệu quả an toàn vượt trội, giúp bệnh nhân ít mất máu, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau hồi phục.

Đây là hệ thống robot phẫu thuật thứ hai được Bộ Y tế cấp phép điều trị tại Việt Nam. Trước đó, năm 2013 Bệnh viện Nhi Trung ương đã thực hiện kỹ thuật này cho trẻ em.

Độ bao phủ bảo hiểm y tế vượt chỉ tiêu

Năm 2016, Chính phủ giao chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế là 79%. Đến hết ngày 30/11/2016 Việt Nam đã có 75.160.311 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế là 81,3%. Như vậy, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đã vượt chỉ tiêu Chính phủ giao năm 2016 là 2,3%.

Đưa tiền lương vào viện phí

Bộ Y tế cho biết việc đưa tiền lương vào giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại 32 tỉnh, thành phố có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế cao theo đúng lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ công quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo Bộ Y tế, việc đưa lương vào viện phí sẽ giúp chuyển ngân sách nhà nước đang cấp tiền lương cho các bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế nhằm thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, đồng thời thực hiện chủ trương giảm số người hưởng lương từ nguồn ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị khóa XI.

Ngoài ra, các sự kiện Việt Nam được bầu vào Ban Chấp hành (Executive Board) của Tổ chức Y tế Thế giới; Bộ y tế vượt 9 bậc trong chỉ số cải cách hành chính, với tổng điểm là 86,58/100 đứng ở vị trí số 8/19 bộ, ngành vượt 09 bậc so với kết quả 17/19 được công bố năm 2015; Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 2348/QĐ-TTg ngày 05/12/2016) cũng là những sự kiện quan trọng của ngành y.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phá chuyên án mang thai hộ lớn nhất miền Trung-Tây Nguyên

Công an tỉnh vừa phá thành công chuyên án tổ chức mang thai hộ và mua bán mô, nội tạng cơ thể người. Đây là vụ án tổ chức mang thai hộ lớn nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên và mua bán mô, nội tạng cơ thể người có phạm vi toàn quốc.

Phá chuyên án mang thai hộ lớn nhất miền Trung-Tây Nguyên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top