ClockChủ Nhật, 17/08/2014 21:01

Ca mổ hi hữu cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hoá

TTH - Ngày 17-8, Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế thực hiện thành công ca phẫu thuật kéo dài 6 tiếng đồng hồ cứu sống một bệnh nhân xuất huyết tiêu hoá nặng.

Bệnh nhân Lại Thị Bé đã tỉnh táo và có thể xuất viện trong vài ngày tới

 
Bệnh nhân là bà Lại Thị Bé, 60 tuổi, quê ở Tiên Lộc, Tiên Phước, Quảng Nam nhập viện ngày 6-8 trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp tụt, mất nhiều máu. Trước đó, bệnh nhân đã được điều trị xuất huyết tiêu hoá ở Bệnh viện Tam Kỳ (Quảng Nam) và tiếp đó là Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng.
Ngày 10-8, Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế quyết định tiến hành hội chẩn toàn viện bao gồm Ban giám đốc, Khoa Ngoại Tổng hợp, Trung tâm Nội soi Tiêu hoá và Khoa Gây mê Hồi sức và ê-kíp thực hiện ca mổ gồm 8 y, bác sĩ, do PGS.TS.Nguyễn Văn Liễu, Trưởng Khoa ngoại Tổng hợp mổ chính.
Tiến hành mổ nội soi thăm dò, kiểm tra toàn bộ ruột non, ruột già và các cơ quan trong ổ bụng nhưng không phát hiện tổn thương nghi ngờ gây nên chảy máu kíp mổ quyết định nội soi ổ phúc mạc mang quai ruột qua một vết rạch nhỏ (khoảng 2,5 cm), cách van hồi manh 2m. Kíp mổ tiến hành thăm dò van hồi manh tràng và quai hổng tràng (2,5m) vẫn không phát hiện tiêu điểm chảy máu. Với chiều dài của ruột non trung bình 6,5m. Do chiều dài của ống nội soi chỉ kiểm tra được khoảng 4,5 - 5 m ruột non nên tiêu điểm chảy máu được dự đoán ở đoạn ruột còn lại (dài khoảng 1,5m). Sau khi dùng chỉ khâu vào thành ruột để đánh dấu đoạn ruột đã kiểm tra, kíp mổ quyết định mổ mở, mở thăm dò từng đoạn và cuối cùng phát hiện một pôlip có đường kính khoảng 0,5 cm không có cuống cách góc tá - hỗng tràng 1,2m đang chảy máu ào ạt. Kíp mổ quyết định cắt đoạn ruột dài 20 cm kèm với pôlip, nối 2 đầu ruột để tái lập lưu thông đường tiêu hoá. Sau khi cầm máu, bệnh nhân có cải thiện rất tốt ngay trên bàn mổ.
“Trường hợp này hoàn toàn không có trong sách vở. Nếu không tìm ra tiêu điểm chảy máu bệnh nhân chắc chắn 100% sẽ tử vong, vì vậy khi mổ thành công, cả kíp mổ rất vui mừng và hạnh phúc”, PGS.Liễu nói.
Hiện bệnh nhân Lại Thị Bé đã tỉnh táo, huyết áp và mạch ổn định, có thể ngồi dậy được, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.
Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

TIN MỚI

Return to top