ClockThứ Sáu, 17/03/2017 09:24

Cảnh báo, dự báo khí hậu, thời tiết phục vụ cuộc sống

TTH - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) lựa chọn chủ đề Ngày Khí tượng Thế giới năm nay (23/3) là “Hiểu biết về mây”.

Tổng Thư ký WMO- GS. Petteri Taalas nhấn mạnh: “Hiểu biết về mây” là cơ sở quan trọng để dự báo tình hình thời tiết, mô phỏng các tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) trong tương lai và dự đoán nguồn tài nguyên nước.

Mây có vai trò rất quan trọng trong việc điều tiết khí hậu, thời tiết và cân bằng năng lượng của trái đất. Các đám mây góp phần điều tiết chu trình nước và toàn bộ hệ thống khí hậu. Chủ đề này còn nhằm truyền tải thông điệp về sự cần thiết của việc tăng cường đầu tư nghiên cứu, phổ biến thông tin, kiến thức và nâng cao hiểu biết về mây, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cảnh báo, dự báo khí hậu, thời tiết; đồng thời qua đó, nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của hoạt động khí tượng thủy văn, dịch vụ khí hậu của ngành khí tượng thủy văn trong các hoạt động kinh tế - xã hội, phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai.

Nước ta nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa có chế độ khí hậu, thủy văn rất phức tạp và đa dạng. Các loại thiên tai khí tượng thủy văn như bão, lũ lụt, nước biển dâng, mưa lớn, hạn hán, rét hại... hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống. Việt Nam được đánh giá là một trong những nước bị tác động nặng nề nhất của BĐKH, thiên tai khí tượng thủy văn có xu hướng gia tăng cả về tần suất, cường độ. Bên cạnh đó, các nhu cầu về thông tin khí tượng thuỷ văn ngày càng nhiều hơn, với các đối tượng đa dạng hơn, đòi hỏi dịch vụ khí tượng thuỷ văn phải phát triển tương xứng.

Cho đến nay, dự báo thời tiết hàng ngày cũng như dự báo khí hậu theo mùa đang ngày càng gắn bó chặt chẽ với cuộc sống thường nhật và trở nên chính xác hơn. Những thành tựu này đều nhờ vào sự phát triển của công nghệ viễn thám, của khoa học và sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ máy tính. Bên cạnh những thành tựu về khoa học, kỹ thuật, bằng những hoạt động thiết thực từ phía người dân, tổ chức, đơn vị và ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến bảo vệ môi trường, BĐKH cũng đóng góp rất lớn vào việc ứng phó để giảm thiểu tối đa rủi ro của thiên tai và thúc đẩy sự phát triển bền vững của quốc gia cũng như tại địa phương.

Luật Khí tượng thủy văn được ban hành có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 là cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển toàn diện ngành khí tượng thủy văn Việt Nam, tạo điều kiện cho sự tham gia của tổ chức, cá nhân vào hoạt động khí tượng thủy văn, đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng của công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với BĐKH, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, góp phần phát triển bền vững kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.

Nhận thức được công tác cảnh báo, dự báo thời tiết có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt cũng như hoạt động của các lĩnh vực nông nghiệp, giao thông, du lịch, dịch vụ…, tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung nâng cao năng lực dự báo thời tiết, quan trắc trực canh và cảnh báo thiên tai nhằm chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Return to top