ClockThứ Ba, 22/12/2020 06:00

Cả nhà ở vùng cao cùng hiến máu

TTH - Nhà cách trung tâm huyện chừng hơn 30 cây số, nhưng gia đình có đến 8 thành viên cùng tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Bất kể tuổi tác, gái trai, con hay dâu, cứ đến đợt và đủ sức khỏe, họ lại nối gót nhau đến ngày hội hiến máu.

Hiến máu - gắn kết tình thân

Những thành viên trong gia đình ông Mưa tham gia đợt HMTN năm 2019

Đó là câu chuyện của gia đình ông Lê Văn Mưa (sinh năm 1972), người đồng bào dân tộc Cơ Tu ở xã Hương Nguyên, huyện A Lưới. Căn nhà ông chẳng có gì đặc biệt, nhưng vô cùng dễ tìm. Bởi, cứ hỏi nhà ông Mưa hiến máu thì già trẻ ở xã vùng cao này đều chỉ được.

Cùng nhau hiến máu

Tôi gặp gia đình ông Lê Văn Mưa đúng vào ngày các thành viên trong nhà đội mưa đèo nhau tới ngày hội hiến máu. Ông Mưa bảo: “Người ra đi hiến máu chỉ 1 mình, còn nhà tôi nhiều người nên phải chở nhau mới đủ xe”.

Chuyện HMTN của gia đình ông Mưa bắt đầu từ năm 2016, khi xã Hương Nguyên có rất ít người hiến máu và được giao chỉ tiêu vận động. Ông Mưa kể: “Mỗi lần hiến máu, phải vượt qua 2 còn đèo Tà Lương và A Co với quãng đường dài hơn 30km để đến trung tâm thị trấn A Lưới. Đường xa, phương tiện hạn chế nên ít ai tham gia. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã tự nhủ, nếu mình không làm gương thì khó vận động nên tôi xung phong. Năm ấy, tôi hiến máu ở huyện, đứa con gái đầu hiến ở Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế”.

Sự khởi đầu của hai cha con ông Mưa làm cho những người trong gia đình học tập. Từ năm 2017, lần lượt vợ cùng những người con trong gia đình đăng ký tham gia HMTN. Không chỉ đứa con út vừa đủ 18 tuổi nối gót anh chị mà ngay cả người con dâu trong nhà cũng “nhập gia tùy tục”, xung phong HMTN. Chị Hồ Thị Bích Trâm, con dâu của ông Mưa kể: “Ban đầu mình hơi lo, nhưng thấy bố mẹ, anh chị em ai cũng tham gia nên mình thử. Bây giờ lại thấy đó là việc nên làm”.

Lật túi hồ sơ với 21 tờ chứng nhận tham gia HMTN, ông Mưa liệt kê: “Ngoài hai vợ chồng, đến nay cả 5 người con ruột cùng 1 người con dâu đã góp mặt trong danh sách tham gia hiến máu. Tôi hiến 5 lần, cháu Hương con đầu hiến đến 6 lần, còn lại mỗi người còn lại một vài lần vì các đợt hiến máu phải luân phiên nhau mới đủ xe lên huyện. Mỗi lần như thế, có người hiến 250ml máu, nhưng ai đủ sức khỏe theo yêu cầu thì đăng ký hiến 350ml máu. Nhà còn một người con dâu nữa, vừa qua mới cưới rồi mang thai nên chưa hiến máu được. Nhưng, cháu sẽ tham gia những đợt hiến máu tới”.

Mỗi người là một tuyên truyền viên

Điểm đặc biệt ở gia đình ông Mưa là tham gia phong trào HMTN tốt mà vận động người hiến máu cũng hay. Chẳng biết họ đã họp gia đình bao nhiêu lần để giải thích cho nhau ý nghĩa hiến máu mà khi tôi gặp riêng và hỏi bất kỳ thành viên nào trong nhà ông Mưa, họ đều có cùng câu trả lời: “Người giàu giúp xã hội bằng tiền, trời cho mình sức khỏe và máu sao lại không góp một chút nhỏ cho xã hội”. Câu trả lời ấy vừa tiết lộ mục đích và nguyên nhân họ tham gia hiến máu, nhưng ở xã Hương Nguyên, đó còn là câu tuyên truyền khá thuyết phục mà vợ chồng ông Mưa cùng những người con trao đổi với bà con bản làng.

Lê Văn Tuấn, con trai ông Mưa chia sẻ, ba Mưa làm hội chữ thập đỏ nên trong nhà ý thức nhiệm vụ phải góp sức tuyên truyền. Mỗi người hướng đến một đối tượng, tùy mối quan hệ hay dựa vào công việc cá nhân. “Đợt trước làm trong chi đoàn thanh niên thôn, em luôn vận động các đoàn viên tham gia. Nay, chuyển sang công việc khác, hễ gặp đối tượng phù hợp, em cũng khuyên họ góp sức”.

Ông Mưa và những người con từ chối nhận công lao vận động hiến máu khi nghe tôi khen, nhưng với số người hiến máu nâng lên ở một xã xa trung tâm huyện như Hương Nguyên (hiện nay đạt 80 – 90% so với chỉ tiêu) dù chưa phải tốt nhất cũng đã có sự chuyển biến tích cực. Nói như cách của ông Pơ Loong Phương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện A Lưới thì gia đình ông Mưa là gia đình đã có 5 năm hiến máu liên tục. Sự làm gương đã tạo sức lan tỏa cho phong trào ý nghĩa, vốn gặp ít nhiều khó khăn đối với bà con miền sơn cước. Còn theo ông Trần Ngọc Lân, người dân xã Hương Nguyên đã tham gia hiến máu, thì phải thấy người đi trước thành công, bà con mới mạnh dạn.

Tôi hỏi ông Mưa, điều gì làm ông vui nhất? Ngay lập tức, ông trả lời là sự hăng hái của người dân. Đã có những trường hợp người dân nhiều năm liên tiếp tham gia hiến máu. Nhiều người nay chỉ nghe báo tin có đợt hiến máu là sắp xếp công việc để tham gia.

Bên câu chuyện vui, ông Mưa vẫn nhắc lại nỗi trăn trở khi nhiều người vẫn chưa thể hiến máu vì cách trở địa lý, thiếu phương tiện khi đi xa. Để rồi, ngoài tiếp tục nỗ lực cùng gia đình hiến máu khi còn sức, ông đang tìm thêm những giải pháp cho những đợt hiến máu tới đây, nhiều người dân của xã sẽ lên thị trấn A Lưới hiến máu…

Liên tục từ năm 2016 đến nay, cá nhân ông Mưa và gia đình nhận được nhiều khen thưởng từ cấp xã đến cấp tỉnh về thành tích trong hoạt động nhân đạo và công tác chữ thập đỏ, hiến máu tình nguyện.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Hương Thủy: Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng 11/4, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TX. Hương Thủy phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2024.

Hương Thủy Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top