ClockThứ Sáu, 13/11/2020 15:06

Cả nước sẽ 'dư thừa' khoảng 1,38 triệu nam giới vào năm 2026

Ngày 13/11, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) phối hợp cùng Sở Y tế tỉnh Trà Vinh và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Trà Vinh tổ chức tọa đàm chia sẻ thông tin về mất cân bằng giới tính khi sinh cho gần 200 phụ nữ, cộng tác viên dân số trong tỉnh.

Giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành trong cán bộ, Nhân dânĐảm bảo nguồn cung, bình ổn giá thịt lợn những tháng cuối nămTổng điều tra dân số và nhà ở Phong Điền xếp thứ ba toàn tỉnhKhông chỉ chó cắn, mèo cào cũng có thể bị dại!Thêm một thành viên đảng Dân chủ chạy đua vào chiếc ghế tổng thống MỹQuan hệ Việt Nam-Liên minh châu Âu có nhiều bước phát triển tích cực

Sở Y tế Hà Nội đề nghị các đơn vị khống chế gia tăng tỷ số giới tính khi sinh năm 2019 của thành phố ở mức 113 trẻ gái/100 trẻ trai

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu được nghe bác sĩ Mai Xuân Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) chia sẻ nhiều thông tin về thực trạng, nguyên nhân, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam.

Bác sĩ Mai Xuân Phương cho biết, tại Việt Nam, vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh tăng cao trong những năm gần đây và được dự báo còn tiếp tục gia tăng trong những năm tiếp theo. Tỷ số giới tính khi sinh ở nước ta tăng ở cả thành thị và nông thôn. Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, nước ta sẽ dư thừa khoảng 1,38 triệu nam giới vào năm 2026. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh là do vẫn còn tư tưởng trọng nam, khinh nữ; chế độ an sinh xã hội chưa đảm bảo; lạm dụng tiến bộ khoa học công nghệ để lựa chọn giới tính trước khi sinh, do áp lực giảm sinh… Hậu quả của tình trạng này sẽ dẫn đến thừa nam, thiếu nữ ở độ tuổi kết hôn, sinh đẻ; gây nên bất bình đẳng, bạo lực giới, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình và xã hội.

Theo bác sĩ Mai Xuân Phương, thực trạng về phá thai với mục đích chọn lựa giới tính khi sinh là vấn nạn đáng lo ngại hiện nay và cả trong tương lai. Để hạn chế vấn nạn này, cân bằng giới tính khi sinh, các cấp, các ngành, địa phương cần chú trọng thực hiện tốt chính sách dân số. Ngành y tế và các đoàn thể chính trị, xã hội ở từng địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức đến từng gia đình về hệ lụy từ tư tưởng trọng nam, khinh nữ; chọn lựa giới tính khi sinh để hướng tới giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính, xóa bỏ bất bình đẳng về giới, đảm bảo các quyền của con người…

Theo báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thuộc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở Trà Vinh đang có xu hướng tăng; năm 2019, tỷ lệ khi sinh là 112,26 bé trai/100 bé gái; năm 2020 ước tỷ lệ là 109,2/100 bé gái. Đây là tín hiệu cảnh báo tỉnh Trà Vinh cần quan tâm thực hiện tốt công tác dân số và phát triển.

Theo baotintuc.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người thanh niên đưa “Chậu Huế đắp tay” vươn tầm cả nước

Với suy nghĩ “Cây quý phải đứng trong chậu đẹp”, Hoàng Công Toàn (SN 1992, trú thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền) - một thanh niên sau khi tốt nghiệp ngành mỹ thuật và nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực cây cảnh nghệ thuật đã quyết tâm lập nghiệp bằng dự án “Chậu Huế đắp tay thủ công”.

Người thanh niên đưa “Chậu Huế đắp tay” vươn tầm cả nước
Khi nam giới là hội viên danh dự của hội phụ nữ

Nam giới được kết nạp vào hội viên danh dự của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam là điểm mới ở nhiệm kỳ 2022-2027. Tất nhiên, đó phải là những người có uy tín, tầm ảnh hưởng và có đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ cũng như hoạt động hội.

Khi nam giới là hội viên danh dự của hội phụ nữ
Phong phú dịch vụ làm đẹp cho nam giới

Không chỉ nữ giới, nhu cầu làm đẹp của nam giới cũng không thua kém khi đời sống đang được nâng cao. Phần lớn giới này tập trung vào việc chăm sóc làn da, khuôn mặt…

Phong phú dịch vụ làm đẹp cho nam giới
Khi nam giới làm đẹp

Ngày nay, không chỉ nữ giới, làm đẹp cũng được phái mạnh quan tâm. Chẳng còn dừng ở “cái răng, cái tóc”, việc chăm sóc da, phun thêu lông mày, khử thâm môi hay đầu tư cho thời trang của nam giới đã trở nên phổ biến.

Khi nam giới làm đẹp
Return to top