ClockThứ Tư, 20/01/2021 20:35

Cá nuôi chết, thiệt hại trên 20 tỷ đồng

TTH.VN - Thời tiết diễn biến phức tạp khiến một lượng thủy sản nuôi tại xã Phú Xuân (Phú Vang) bị chết, ước thiệt hại trên 20 tỷ đồng.

Bạn trẻ “giải cứu” dưa hấu Quảng Ngãi

Cá chết trôi dạt vào mép ao tại một hộ nuôi.

Ông Nguyễn Nam ở xã Phú Xuân than thở, cá được thả nuôi hơn ba tháng nay, đang phát triển tốt thì gặp mưa rét kéo dài, sinh trưởng kém. Từ khi xảy ra rét, ông Nam triển khai các biện pháp tích trữ nước trong hồ, kèm theo các biện pháp tạo ôxy, làm tổ trú ngụ, tăng cường thức ăn dinh dưỡng, vitamin theo quy định nhưng tình hình không cải thiện mấy. Cá chết lai rai cả tháng nay, sau đó chết đại trà trong những ngày gần đây. Hàng vạn con cá nuôi cao triều của ông Nam bị chết, ước thiệt hại trên 50 triệu đồng.

Ông Đỗ Công Khiêm, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân thông tin, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã 675,6ha; trong đó, nuôi cao triều 245,2ha; hạ triều 95,8 ha và chắn sáo 334,6ha. Các đợt lũ cuối năm vừa qua, môi trường bị ô nhiễm, mới đây xảy ra rét đậm rét hại khiến nhiều diện tích nuôi tôm, cua, cá bị thất thoát, chết trên 90%, ước thiệt hại trên 20 tỷ đồng. Các hộ thiệt hại nặng chủ yếu nuôi cao triều, hộ thiệt hại nhiều nhất trên 200 triệu đồng.

Riêng các đợt rét đậm rét hại mới đây, trên địa bàn xã có 49 hộ nuôi có cá chết, ước thiệt hại trên 1 tỷ đồng. Nguyên nhân dẫn đến cá chết do nhiệt độ xuống thấp kết hợp với độ mặn thấp, môi trường ao nuôi ô nhiễm, người dân không thể thay nước do kênh mương hư hỏng trong các đợt lũ. Điều kiện môi trường không đảm bảo khiến cá nuôi yếu, bị nhiễm khuẩn dẫn đến chết hàng loạt và chết nhanh gây thiệt hại lớn.

Theo kinh nghiệm của ông Phan Tuấn ở xã Vinh Thanh (Phú Vang), trong điều kiện giá rét như hiện nay, ngoài việc triển khai các biệp pháp giữ ấm môi trường ao theo hướng dẫn, quy định của cán bộ thủy sản, khuyến nông, cần nâng cao mực nước trong ao và duy trì mực nước tối thiểu lớn hơn hoặc bằng 1,5m trong suốt mùa đông. Với những ao hồ khó nâng cao mực nước, ông Tuấn cho đào hố trong ao để cá trú rét, mỗi ao đào 2 - 4 hố tùy theo diện tích ao, hố sâu từ 2- 2,5m tính từ mặt nước, rộng 2 - 3m2.

Theo ông Tuấn, tạo hang cho cá trú đông cũng là một trong những phương pháp khả quan đối với các loài thủy sản sống tầng đáy như cá chép, cá chạch... Có thể tạo hang bằng cách xếp các bó tre nứa, xếp gạch, đặt ống nhựa ở các góc đáy ao cho cá trú. Quản lý tốt môi trường nuôi nhằm duy trì các yếu tố thủy lý, thủy hóa, thủy sinh ổn định, thích hợp với sự sinh trưởng và phát triển của thủy sản...

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, ông Châu Ngọc Phi khuyến cáo, người dân chủ động, tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống rét và bảo vệ cá theo hướng dẫn của cơ quan chức năng. Ngoài các biện pháp đang được người dân thực hiện cần thả thêm bèo tây 1/3 - 2/3 diện tích mặt ao, hoặc che chắn bằng lưới bạt, giàn cây trên mặt ao để giảm tác động của giá rét. Bà con cần dùng máy sục khí, tạo dòng chảy để lưu thông nước, làm tăng lượng oxy trong ao; có thể thả thêm một số đối tượng sống tầng đáy, có khả năng chịu rét như cá chép để khuấy động đáy ao, tránh hiện tượng cá chết ở tầng đáy.

Ngoài  theo dõi, chăm sóc, phải bổ sung thức ăn đủ chất dinh dưỡng, hoặc thức ăn công nghiệp chất lượng cao có chứa vitamin C và khoáng chất để thủy sản có đủ sức đề kháng dịch bệnh cũng như khả năng chịu rét. Đối với những đối tượng nuôi thương phẩm đạt kích cỡ, khi nhiệt độ xuống quá thấp cần thu hoạch ngay, tránh gây thiệt hại…

Tin, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Trao 90 suất quà hỗ trợ tiểu thương chợ Khe Tre

Ngày 5/12, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng UBND huyện Nam Đông tổ chức gặp mặt động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các tiểu thương chợ Khe Tre sau vụ thiệt hại do hỏa hoạn.

Trao 90 suất quà hỗ trợ tiểu thương chợ Khe Tre
Return to top