ClockThứ Hai, 17/10/2022 14:06

Cá nuôi lồng chết, người dân điêu đứng

TTH.VN - Mưa lũ mấy ngày qua đã làm hơn 4 tấn cá diêu hồng thương phẩm nuôi lồng trên sông Bồ của người dân xã Quảng Phú (Quảng Điền) chết ngột. Người nuôi cá rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng để tiêu thụ gần 20 tấn cá còn lại.

Một lượng lớn cá diêu hồng trên sông Bồ chết do sốc nướcCá dìa chết do thời tiết bất thườngNguồn nước thay đổi đột ngột, cá nuôi lại chếtHơn 14 tấn cá nuôi lồng bị chếtHàng chục tấn thủy sản nuôi bị chết.Cá trắm nuôi lồng ở Quảng Điền bị chếtNhiều tác nhân gây bệnh khiến cá nuôi chết hàng loạt

Cá chết trắng lồng tại hộ nuôi ông Nguyễn Văn Hiệp 

Ông Nguyễn Văn Hiệp, một hộ nuôi cá lớn nhất trên sông Bồ ở xã Quảng Phú vừa vớt cá chết vừa than thở, mưa lớn cộng với việc điều tiết lũ của thủy điện làm nước dâng cao vượt báo động 3 khiến cá ngột nước chết. Ban đầu chết rãi rác, nhưng do phải ngâm nước bạc chảy siết dài ngày nên cá chết ngày một nhiều, đến trưa 17/10 riêng 22 lồng nuôi của ông đã chết hơn 3 tấn cá diêu hồng thương phẩm.

 Cũng theo ông Hiệp, 22 lồng cá của gia đình ông với tổng sản lượng 35 tấn, mới bán rãi rác được 20 tấn, số còn lại gần 15 tấn đành giữ lại trong lồng cả tháng nay, mỗi ngày phải tốn chi phí thức ăn mấy triệu triệu đồng. Không chỉ tốn thức ăn, công chăm sóc, nay cá chết nhiều coi như công sức, tiền của đổ xuống sông. Trong điều kiện nước bạc còn ngâm lâu ngày môi trường nước rất xấu, nguy cơ cá chết nhiều hơn đang hiện hữu.

Trên địa bàn dọc sông Bồ thuộc xã Quảng Phú hiện có 5 hộ nuôi 35 ô lồng cá diêu hồng với sản lượng hơn 40 tấn, đã thu hoạch 20 tấn, còn tồn đọng 20 tấn đang trong giai đoạn thu hoạch. Ngoài hơn 3 tấn cá của ông Hiệp chết do ngột nước, 4 hộ còn lại nuôi 13 ô lồng với sản lượng hơn 5 tấn cá thương phẩm là ông Kha, ông Tuân, ông Phước cũng chết hơn 1 tấn cá diêu hồng. Nếu nước bạc tiếp tục đỗ về cá sẽ tiếp tục chết do sốc nước.

Đa phần cá chết là cá thương phẩm trong thời kỳ thu hoạch

Ông Hiệp cũng như nhiều hộ nuôi cá lồng trên sông Bồ rất lo lắng khi cá diêu hồng đã đến kỳ thu hoạch nhưng lượng bán ra nhỏ giọt. Các nhà hàng, khách sạn, thị trường tiêu thụ cá diêu hồng rất kém, chủ yếu các lái buôn thu mua nhưng lại bị ép giá. Các hộ nuôi thu hoạch bán lẻ tại các chợ, sản lượng bán hằng ngày chẳng là bao so với lượng cá lớn trong lồng.

Theo những người nuôi cá trên sông Bồ, cá diêu hồng đang trong thời kỳ thu hoạch bán được giá hơn năm ngoái nhưng lượng tiêu thụ khá thấp, giá thức ăn cao. Giá cá diêu hồng hiện nay 55 ngàn đồng/kg thay vì 45 ngàn đồng/kg như năm trước, nhưng do mưa lũ cá chết nên thương lái đang ép giá thấp và thu mua nhỏ giọt mỗi ngày chi 2-4 tạ.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, ông Phan Thanh Phong cho biết, những năm trước, bằng các biện pháp “giải cứu”, như vận động cán bộ, giáo viên, người dân mua, hỗ trợ các hộ nuôi đưa đi tiêu thụ, phần lớn lượng cá tồn động đã được tiêu thụ. Tuy nhiên do giá thấp nên các hộ sản xuất may ra hòa vốn, thậm chí thua lỗ. Riêng đối với cá diêu hồng trên địa bàn xã hiện đang bí đầu ra trong khi cá ngày chết một nhiều.

Người dân vớt cá chết đưa đi tiêu hủy 

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Quảng Điền, ông Phan Văn Lự chia sẻ, chu kỳ nuôi cá diêu hồng trên sông Bồ thường 6-7 tháng cho thu hoạch. Ngành nông nghiệp huyện luôn khuyến cáo người dân theo lịch thời vụ để thả nuôi từ đầu năm nhưng do nguồn giống phụ thuộc vào các nguồn từ các tỉnh phía nam và phía bắc nên người dân thả giống trễ vài ba tháng so với khung lịch. Do đó, người dân chấp nhận rủi ro khi có lũ lụt về. Mặc khác, những hộ nuôi cá bị thiệt hại do lũ lụt sẽ không được hỗ trợ của chính quyền địa phương do không đúng với lịch thời vụ chung của huyện đưa ra.    

Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, ông Lê Ngọc Bảo cho biết, huyện đang liên hệ với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ cá. Huyện cũng sẽ có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp thu mua cá cho người dân, như phí vận chuyển. Trước mắt, chính quyền địa phương vận động các hộ nuôi thu hoạch tỉa để bán, vừa được giá vừa hạn chế thiệt hại. Đồng thời vận động cán bộ, người dân trên địa bàn tiêu thụ sản phẩm.

Mong muốn của người nuôi lúc này là cần sự chung tay của cộng đồng để đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ số cá còn tồn đọng.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”

Ngày 11/3, Huyện đoàn Quảng Điền phối hợp Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với sự tham gia của 500 đội viên, thiếu nhi các trường trung học sơ sở, tiểu học trên địa bàn xã Quảng Thành.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”
Return to top