ClockThứ Tư, 15/06/2016 15:44

Cá nuôi trên núi

TTH - Trong khi nuôi trồng thủy sản ở vùng đầm phá mấy năm gần đây thường bị dịch bệnh, thì việc nuôi cá ở vùng cao Nam Đông có lãi, thu nhập ổn định.

Người dân Nam Đông thu hoạch cá chép, cá rô

Những ngày đầu tháng 6, các hộ nuôi cá ở huyện miền núi Nam Đông tiến hành thả giống vụ mới. Có hộ đã hoàn thành việc xuống giống cách đây mười ngày, cá phát triển tốt. Các loại cá được thả nuôi chủ yếu là trắm cỏ, chép, mè, rô phi đơn tính. Trong điều kiện chăm sóc tốt, thời tiết thuận lợi, trọng lượng cá có thể đạt đến 5-7 kg.

Ông Ta Rương ở xã Thượng Quảng, một trong những người tiên phong trong phong trào nuôi cá ở địa phương, vừa thu hoạch xong vụ cá đầu năm cách đây khoảng hai tuần, ước sản lượng khoảng 7 tạ/diện tích 1.500m2. Ông Ta Rương phấn khởi: “Vụ này cá phát triển tốt. Trọng lượng bình quân mỗi con cá trắm cỏ từ 3-4 kg. Có nhiều con đạt 6-7 kg. Ước thu nhập trên 20 triệu đồng, trừ chi phí thức ăn, con giống, lãi chừng 15 triệu đồng”. Ông Ta Rương cho biết thêm, ở xã Thượng Quảng khoảng trăm hộ nuôi cá, hầu như hộ nào cũng có lãi từ 10 triệu đồng trở lên.

Xã Thượng Nhật cũng là địa phương có nhiều hộ nuôi cá, đời sống ổn định, như hộ Hồ Thương Nam ở thôn Hợp Hòa; Hồ Văn Dương ở thôn 3… Ông Nam khoe: “Nhờ nuôi cá, vợ chồng tôi tích lũy được vốn, mở rộng phát triển sản xuất chăn nuôi lợn, gà. Bình quân mỗi năm lãi trên 100 triệu đồng, có điều kiện nuôi con ăn học đến nơi đến chốn, đời sống kinh tế ổn định. Ngôi nhà xây kiên cố khang trang, đầy đủ các tiện nghi phục vụ sinh hoạt, một phần nhờ tích lũy từ nuôi cá”.

Diện tích nuôi cá toàn huyện Nam Đông đến nay trên 70 ha, thu nhập bình quân mỗi ha 150 triệu đồng/vụ. Ngành nông nghiệp huyện phối hợp với các địa phương đang khảo sát, quy hoạch, chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang đào ao nuôi cá. Đây là hướng đi phù hợp trong điều kiện ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình, ổn định cuộc sống người dân.

Bí thư Đảng ủy xã Thượng Nhật, Trần Văn Biển khá hào hứng khi chia sẻ chuyện nuôi cá ở Thượng Nhật. Năm năm trước, trên địa bàn xã chỉ có vài hộ nuôi cá, chủ yếu để cải thiện bữa ăn hằng ngày. Không ngờ cá phát triển tốt, có lãi nên các hộ mở rộng diện tích nuôi, đến nay trở thành phong trào rộng khắp trên địa bàn. Hộ nuôi ít cũng một sào, hộ nhiều vài ba sào trở lên. Diện tích nuôi cá toàn xã Thượng Nhật đến nay khoảng 13 ha và sẽ mở rộng thêm trong thời gian đến.

Tại xã Hương Hòa, nhiều hộ nuôi cá đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Ông Phạm Đình Sơn ở thôn 11 cởi mở: “Nuôi cá ở đây phát triển rất tốt, ít khi xảy ra dịch bệnh. Hơn ba năm nuôi cá, hầu như vụ nào cũng có lãi. Nuôi cá tuy lãi không quá cao, nhưng ổn định, bền vững”. Hộ ông Sơn nuôi khoảng 1.500 m2, các loại cá trắm cỏ, mè, chép, vừa lãi 13 triệu đồng. Ông Sơn vừa thả giống vụ nuôi thứ hai, vào cuối năm (tháng 11-12) cho thu hoạch.

Ông Phạm Đình Sơn chia sẻ: “Điều kiện thời tiết trên địa bàn Nam Đông tương đối thuận lợi, nguồn nước trong ao luôn mát mẻ, thích hợp cho cá phát triển. Hệ thống ao hồ chủ yếu ở gần khe suối nên rất mát, dễ dàng cho việc cung cấp nước làm sạch môi trường trong ao, kích thích cá phát triển nhanh. Nguồn nước mát và luôn thay đổi nên hầu như không gây ô nhiễm môi trường”.

Ông Trần Công Thành, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nam Đông cho biết, mấy năm gần đây, nuôi cá là một trong những mô hình nông nghiệp được huyện chú trọng đầu tư. Nguồn sản phẩm không những giúp các hộ gia đình cải thiện dinh dưỡng, mà còn tạo cơ hội thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Điều kiện thời tiết, môi trường, nguồn nước từ các khe suối đổ về thích hợp cho các loại cá phát triển nhanh.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh trưởng thôn mê nuôi cá

Tự học hỏi, tìm tòi nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện A Sáp, đến nay anh Hồ Văn Phúc (Hồng Thái, A Lưới) đang sở hữu 12 lồng cá. Bình quân mỗi năm, nghề này mang lại lợi nhuận cho anh khoảng 150-200 triệu đồng.

Anh trưởng thôn mê nuôi cá
Nuôi cá leo an toàn trên hồ chứa

Nuôi cá lồng trên sông, hồ chứa không còn là chuyện lạ, nhưng nuôi cá leo an toàn trên hồ chứa mang lại hiệu quả là chuyện mới đối với người dân.

Nuôi cá leo an toàn trên hồ chứa
Khởi công xây dựng “Nhà tình nghĩa” tặng hộ nghèo huyện Nam Đông

Sáng 21/2, Cục CSGT Bộ Công an, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với công an địa phương và cấp ủy, chính quyền ở cơ sở tổ chức lễ khởi công xây dựng “Nhà tình nghĩa” tặng 2 hộ gia đình diện chính sách khó khăn về nhà ở của huyện Nam Đông.

Khởi công xây dựng “Nhà tình nghĩa” tặng hộ nghèo huyện Nam Đông
Return to top