ClockThứ Hai, 29/05/2017 13:36

Ca phẫu thuật xúc động

TTH - Giờ thì sức khỏe của bệnh nhân T.T, quê ở Đông Hà (Quảng Trị) đã bình phục tốt sau khi mổ viêm phúc mạc toàn thể do ruột thừa vỡ mủ. Sau hai tuần điều trị bệnh, em vẫn theo kịp chương trình ở lớp học ngoại ngữ để chuẩn bị đi du học vào tháng 9 này. Mẹ em, chị L. D, còn mừng hơn con gái mình.

TS, bác sĩ Lê Quốc Phong và đồng nghiệp đang thực hiện phẫu thuật nội soi viêm phúc mạc ruột thừa

Chị L. D kể: “Trước và sau khi mổ, dù được BS. Phong, người trực tiếp mổ động viên, giải thích khá nhiều, nhưng tôi vẫn rất lo. Viêm phúc mạc toàn thể do ruột thừa vỡ mũ là biến chứng nặng, ít gặp của viêm ruột thừa cấp. Bệnh rất nguy hiểm. Vì vậy, tôi không thể yên tâm. Lúc nào, tôi cũng như người mất hồn. Sau gần một tuần mổ xong, thấy con gái vẫn rất yếu, phải truyền dịch, truyền đạm, kháng sinh và không ăn uống được, tôi phát hoảng. Lo cháu bị biến chứng. Vậy mà, chỉ hai tuần sau mổ, nhờ sự chăm sóc tận tình của bác sĩ, điều dưỡng của Khoa Ngoại Tổng hợp, con gái tôi đã khỏe mạnh, mọi sinh hoạt bình thường trở lại. Tôi càng tin tưởng vào chuyên môn của bác sĩ Bệnh viện TW Huế”. 

TS. BS. Lê Quốc Phong, Phó trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện TW Huế, người trực tiếp mổ cắt ruột thừa cho bệnh nhân T.T cho biết: "Khi nhận bệnh từ Khoa Nội tiêu hóa, hội chẩn bệnh nhân phải mổ cấp cứu do viêm phúc mạc toàn thể, tôi khá lo. Trường hợp này trước đó việc phát hiện bệnh gặp một số khó khăn do diễn biến bệnh khó lường, lâm sàng không điển hình khó chẩn đoán, nên ruột thừa bệnh nhân đã bị vỡ mủ vào ổ bụng gây viêm phúc mạc. Không xử trí kịp thời, bệnh nhân sẽ bị nhiễm độc toàn thân nặng, thậm chí dẫn đến tử vong. Đây không phải là ca mổ đơn giản, nhất là khâu súc rửa ổ bụng, do dịch mủ, giả mạc nằm giữa các tạng trong ổ phúc mạc".

Các biến chứng sau mổ, như: áp xe tồn dư, tụ dịch, nhiễm khuẩn lỗ trocart, rò manh tràng, tắc ruột sớm. Qua nghiên cứu và thực tiễn lâm sàng cho thấy, phẫu thuật nội soi trong điều trị viêm phúc mạc ruột thừa là an toàn và đạt được hiệu quả điều trị. Phẫu thuật nội soi có nhiều ưu điểm so với mổ mở: bệnh nhân ít đau, phục hồi nhanh, sẹo mổ nhỏ mang tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, viêm phúc mạc toàn thể do bụng chướng, các quai ruột giãn, mổ nội soi phức tạp hơn nên chúng tôi lưỡng lự giữa mổ hở và nội soi. Nếu mổ hở thì đơn giản, an toàn và thời gian mổ nhanh hơn, thực hiện rửa dịch mủ trong ổ bụng triệt để hơn, nhưng bệnh nhân còn quá trẻ, mới 19 tuổi, mổ hở sẽ để lại vết sẹo dài, không thẩm mỹ, ảnh hưởng tâm lý suốt cả cuộc đời, TS. BS. Lê Quốc Phong nói.

PGS. TS. BS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc BVTW Huế, chỉ đạo: “Dù khó khăn thế nào cũng phải thực hiện cho bằng được phẫu thuật nội soi, các bác sĩ phải nỗ lực cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ”. Kíp mổ do TS. BS. Lê Quốc Phong, ThS. BS. Lê Quang Huy, BS nội trú Nguyễn Văn Thắng và bác sĩ Khoa Gây mê B thực hiện. Điều quan trọng nhất trong phẫu thuật điều trị viêm phúc mạc ruột thừa là phải rửa sạch dịch mủ trong ổ bụng, đây là công việc đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm. Sau hai tiếng đồng hồ thực hiện với trách nhiệm cao, ca mổ đã hoàn thành. Dù vậy, việc chăm sóc bệnh nhân sau mổ cũng rất quan trọng.

Theo chị L.Đ, khi mổ xong, cháu T.T được điều trị tại phòng hậu phẫu của Khoa Gây mê hồi sức B. Biết đây là ca bệnh nặng, dễ bị biến chứng phải mổ lại, nếu chăm sóc không cẩn thận, BS. Ngô Dũng, Trưởng khoa Gây mê B đã chỉ đạo điều dưỡng, hộ lý của khoa chăm sóc tận tình, tập trung điều trị.  BS. Phong hàng ngày kết hợp với Khoa Gây mê hồi sức B thăm, khám, theo dõi sâu sát bệnh nhân. Khi bệnh nhân tỉnh táo và bắt đầu hồi phục, được chuyển về điều trị tại Khoa Ngoại tổng hợp, tiếp tục nhận được sự chăm sóc tận tình của cả khoa.

“Nhờ bác sĩ giỏi chuyên môn, thiết bị hiện đại, bác sĩ và điều dưỡng viên Bệnh viện TW Huế tận tình chăm sóc nên con đã an toàn. Con xin cám ơn sâu sắc bác sĩ, điều dưỡng và hộ lý của Khoa Ngoại tổng hợp và Gây mê hồi sức B”, bệnh  nhân T.T xúc động nói khi ra viện.

Bài, ảnh: Đinh Hoàng Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám sàng lọc Glôcôm cho gần 1.000 người

Chiều 11/3, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Trung tâm Mắt của đơn vị sẽ tổ chức khám sàng lọc glôcôm cho gần 1.000 người. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhân văn diễn ra từ 11 đến 17/3 nhân “Tuần lễ Glôcôm thế giới”. ​

Khám sàng lọc Glôcôm cho gần 1 000 người

TIN MỚI

Return to top