ClockThứ Bảy, 27/08/2016 13:45

Cà phê, giới trẻ & quá khứ

TTH - Đẹp, độc, chất và cũ xưa là những yếu tố chủ đạo mà một số quán cà phê ở Huế hướng đến nhằm tạo nên không gian ấn tượng trong mắt thực khách, nhất là giới trẻ.

Quán cà phê 1976 nằm ở mặt tiền đường Hải Triều nhưng những ai không tinh ý sẽ khó phát hiện bởi tông màu xanh bộ đội mộc mạc, gần gũi, hòa nhập với thiên nhiên. “Quán lấy cảm hứng từ thời bao cấp với mục đích tạo ra một không gian thú vị cho giới trẻ, giúp họ có thêm góc nhìn về quá khứ cũng như “kể” những câu chuyện lịch sử ngay bên ly cà phê giữa tốc độ đô thị hóa như hiện tại”, Phan Thế Anh (sn 1992), chủ quán chia sẻ.

Không gian cà phê Đội phủ màu thời gian

Quán 1976 đưa thực khách ngược dòng thời gian với nét xưa qua những vật dụng nhuốm màu thời gian, được chủ nhân lặn lội khắp nơi để sưu tập. “80% đồ vật em phải tìm mua ở các tỉnh thành phía Bắc, chủ yếu là Hà Nội. Toàn bộ diện tích quán khoảng 80m2, chia làm 2 tầng, tầng 1 được bài trí những vật dụng phổ biến của các gia đình Việt Nam từ thời bao cấp như, điện thoại, máy may, radio, và ở một góc quán còn có không gian trò chơi ô làng (ô ăn quan); tầng hai những chấm phá của dãy ô cửa sổ có tông màu cũ kỹ, các bức tranh thời xưa. Ở đây, khách vừa ngồi trong không gian cổ kính, vừa ngắm sông An Cựu, dòng người qua lại, gợi xúc cảm đối lập giữa xưa và thực”, Phan Thế Anh giới thiệu.

Có thể chưa phổ biến bằng các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh nhưng cà phê mang phong cách cũ xưa ở Huế hiện như một trào lưu. Trong một lần trò chuyện, Nguyễn Quang Bằng - quản lý quán cà phê Hè (Lê Ngô Cát, TP. Huế), một trong những quán đầu tiên thiết kế theo trào lưu nói trên - chia sẻ: “Chính sự mới lạ, không gian trầm lặng, phủ bụi thời gian đã thu hút giới trẻ. Họ đến và bị đánh thức bởi trí tò mò, khám phá những vật dụng cũ xưa, trở về những tháng năm có khi chỉ biết đến qua sách vở, qua lời kể của mẹ, cha”.

Không chỉ giới trẻ, những ngươi lớn tuổi đến cà phê có không gian cũ để tìm lại chút hoài niệm

Thật lạ khi chủ nhân của các quán cà phê cũ xưa ở Huế đa phần là những bạn trẻ. Có người bỏ qua công việc ổn định ở các thành phố lớn về Huế mở quán cà phê, một phần như để thỏa đam mê. Nguyễn Xuân Bách (24 tuổi), chủ quán cà phê Đội (6 Lê Quý Đôn, Tp. Huế) là một trường hợp như thế. Để có được không gian quán như hiện nay, Bách đi khắp các thành phố lớn, lặn lội đến những miền quê hẻo lánh để học hỏi, thu thập các hiện vật nhằm tạo ra không gian của riêng mình.

“Em về Huế mở quán sau một khoảng thời gian làm việc ở TP. Hồ Chí Minh. Bản thân là người con bên phá Tam Giang, được ba mẹ kể ngày xưa sinh hoạt theo hợp tác xã, chia đội nên em có ý tưởng mở quán cà phê tên là Đội với slogan: “Đừng sống vội, hãy đến Đội”. Em đã đến cà phê Xí nghiệp, cà phê Cộng (Hà Nội) để học hỏi cách thiết kế không gian. Cà phê Đội được tạo ra bởi tông màu cũ kỹ, sử dụng các loại tranh cổ động, ảnh đen trắng kể về cuộc sống thời bao cấp để trang trí; đồng thời, các vật dụng như loa làng, mũ cối, máy ảnh, kệ sách cũ, xe đạp phượng hoàng, quạt, đèn… đều mang đậm dấu ấn thời gian, Nguyễn Xuân Bách thổ lộ.

Góc nhỏ tại quán 1976

Giữa nhịp sống hiện đại nhưng đầy tất bật, những quán cà phê cũ xưa như níu giới trẻ về với hoài niệm, giúp họ nhìn lại bản thân. “Các quán cà phê hộp, phòng máy lạnh thì nơi nào cũng có. Giới trẻ như tụi em bây giờ muốn tìm một chút gì đó thuộc về quá khứ”, Lê Văn Vũ (sinh viên Trường đại học Sư phạm Huế) chia sẻ.

Còn với Nguyễn Thị Quyên (sinh viên ngành Mỹ thuật) thì sự đối lập không gian của quán và cuộc sống đời thực giúp những người trẻ nhận ra được nhiều điều. Đó là sự tương phản của cuộc sống, cách sống qua nhiều thế hệ. Những gam màu cũ luôn khơi dậy trí tò mò, tạo sức sáng tạo và cảm thấy mình như có thêm thời gian chiêm nghiệm cuộc sống.

Bài, ảnh: QUỲNH VIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Bernard chọn quán cà phê trong Đại Nội để ngồi viết sách

Trong không gian Viện Pháp Huế, số 1 Lê Hồng Phong, nhà văn viễn tưởng nổi tiếng người Pháp Bernard Werber đã có buổi giao lưu, trò chuyện cùng khán giả cố đô và giới thiệu hai tác phẩm tâm đắc của ông: “Bộ Ba Kiến" và "Chiếc hộp Pandora".

Bernard chọn quán cà phê trong Đại Nội để ngồi viết sách
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top