ClockChủ Nhật, 25/08/2013 10:37

Cà phê hạt rang xay hút khách

TTH.VN - An tâm hơn về chất lượng thật của sản phẩm khi tận mắt thấy quy trình xử lý, pha chế… nên trào lưu uống cà phê hạt rang xay đang ngày càng thịnh hành ở Huế. Nhiều quán cà phê cũng chuyển sang kinh doanh sản phẩm này nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng đang ngày càng tăng cao.

“Ở Sài Gòn, thú thưởng thức cà phê hạt rang xay (CPHRX) xuất hiện gần hai năm nay, còn ở Huế thì mới xuất hiện đầu năm 2013” - Huy, một dân nghiền cà phê cho biết.

Dạo một vòng quanh Huế, các quán cà phê giới thiệu CPHRX xuất hiện khá nhiều ở đường Trương Định, Phan Đình Phùng, Trần Thúc Nhẫn, Trần Phú… Một số điểm du lịch nổi tiếng như Vỹ Dạ Xưa, nhà hàng nổi sông Hương cũng đưa CPHRX phục vụ du khách với loại hạt xuất khẩu có hương vị thơm ngon hơn.
 

Khách nước ngoài thưởng thức cà phê hạt rang xay ở Mộc Cà
 
Thú thưởng thức mới
 
Xuất hiệnkhá sớm, quán Mộc Cà (viết tắt của từ “mộc mạc cà phê”) ở đường Kim Long, TP Huế chuyên bán CPHRX với các giống hạt: Robusta, Culi, Arabica, Moka + Culi, Moka, Chồn…  giá từ 12.000 đồng đến 100.000 đồng/ly. Theo quản lý quán Mộc Cà, khách đến quán đầy đủ thành phần và có cả khách nước ngoài. Có người còn mua về nhà và làm quà, kể cả khách đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
 
Cuối tuần, anh V. Phước, giám đốc của một công ty tư nhân thường chở gia đình đến Mộc Cà thưởng thức CPHRX. Anh Phước chia sẻ: “Mình có mua CPHRX về pha uống mỗi sáng nhưng thi thoảng vẫn đến quán để xem người ta rang, xay cà phê bằng củi, trấu. Nghe mùi cà phê mới ra lò thích lắm. Mỗi loại khi rang có mùi khác nhau. Còn gì thú vị hơn là vừa được uống, vừa được trải nghiệm”.
 

Khách đến lựa chọn sản phẩm, đợi rang xay và mang về nhà
 
Trần Thu Hằng, một SV đến từ Trường đại học Khoa học Huế, người thường chọn Mộc Cà là điểm hẹn gặp gỡ bạn bè lại có lý do khác: “Với cà phê bột xay sẵn, mình chỉ đến uống, trò chuyện rồi về, còn uống CPHRX mình có cơ hội được hiểu biết thêm về xuất xứ, đặc điểm, hương vị từng giống cà phê qua sản phẩm mẫu trưng bày… Vị cà phê ở đây đặc biệt lắm nên mọi người trong nhóm đều thích. Ngoài ra, cũng an tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm cà phê sạch và an toàn”.  
 
Ở 31A đường Tuệ Tĩnh, quán cà phê Hạt cũng tấp nập khách mỗi sáng. “Mình tự thiết kế và trang trí không gian quán với gốc cây cà phê mua từ Đak Lak, hoa giấy Thanh Tiên, tranh sơn mài, nhạc Trịnh cho phù hợp với cách thưởng thức loại cà phê nguyên chất đang được ưa chuộng hiện nay”, chị Quỳnh Ngọc, chủ quán Hạt cho biết.
 
“Nhiều khách thích tự tay bốc hạt cà phê, ngửi mùi vị rồi mới yêu cầu xay, ủ, uống. So với cà phê bột, CPHRX màu nhạt hơn, vị không đậm bằng, thời gian pha ủ lâu hơn nhưng có ưu thế vượt trội là dư vị và tính thuần khiết. Khách đến quán mình đa phần chọn cà phê Culi”, chị Ngọc nói thêm.
 
Xu hướng cà phê sạch
 
Anh Nguyễn Văn Hải, nhân viên kinh doanh một công ty giải khát lớn ở Huế giải thích lý do uống CPHRX: “Càng ngày báo chí càng phanh phui ra nhiều thực phẩm bẩn, trong đó có cà phê. Mình nghĩ nên chọn sản phẩm an toàn dù giá cả đắt hơn”.
 
Chuyên bán loại hạt rang xay Arabica, quán cà phê ở 231 đường Trần Phú, TP Huế lại có giá mềm hơn (7.000 đồng/ ly) vì người uống ở đây hầu hết là các bạn sinh viên. Anh Dương Văn Hùng, chủ quán cho rằng: “Trước ma trận thực phẩm bẩn thì nhu cầu được uống cà phê sạch, nguyên chất là một thực tế không thể phủ nhận, các bạn SV cũng vậy. Sau khi cân nhắc, mình quyết định chọn cà phê hạt Arabica và đưa ra giá cả vừa phải để phù hợp túi tiền sinh viên”.
 

Một mẻ cà phê hạt rang xay bằng phương pháp thủ công mới ra lò
 
Một số nhà kinh doanh cho rằng, CPHRX là mặt hàng tiềm năng và sẽ chiếm nhiều ưu thế trong thị trường tiêu dùng hời gian tới. Nguồn cung cấp sản phẩm cà phê hạt rang xay hiện nay khá phong phú, từ Buôn Ma Thuột, TP Hồ Chí Minh, Huế…
 
Anh Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc công ty TNHH cà phê Gia Nguyễn cho biết: “Xu hướng khách hàng đang hướng về sản phẩm sạch, còn với chúng tôi - người sản xuất - từ “sạch” còn có nghĩa là nguyên chất, nguyên thuỷ…”
 
CPHRX hạn chế tối đa sự pha trộn (có thể tẩm bơ và muối khi rang tuỳ theo sở thích người dùng), hàm lượng cafein nhiều hơn, đắng hơn và nhanh tan so với cà phê bột. Có mùi thơm thanh thoát, dịu dàng, ít “ôm đá” nên loại cà phê này đang được ưa chuộng. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch để cung ứng cho thị trường loại CPHRX nội địa và xuất khẩu được rang thủ công bằng than củi, mùi vị mộc mạc, phù hợp với cách thưởng thức của người Huế, anh Tuấn Anh cho biết thêm.
Bài, ảnh: T. Ninh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
'Bến đỗ' tiếp theo của vàng

Giữa lúc giới đầu tư đang hân hoan tận hưởng những kỷ lục mới trên thị trường chứng khoán, vàng - nơi trú ẩn yêu thích của họ - cũng đang đạt những đỉnh cao mới.

Bến đỗ tiếp theo của vàng
Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng

Giới đầu tư đang “nóng lòng” chờ Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ sớm được sửa đổi để bình ổn thị trường vàng. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, để thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế, trước tiên, cần xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC.

Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng

TIN MỚI

Return to top