ClockThứ Sáu, 28/09/2018 22:20

Cá voi sát thủ đối mặt với nguy cơ tiệt chủng do ô nhiễm chất độc ở đại dương

TTH - Kết quả của một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Science chỉ ra rằng, ước tính có đến 1/2 số lượng cá voi sát thủ trên thế giới đã và đang bị giết hại do ảnh hưởng của tình trạng ô nhiễm hóa chất nghiêm trọng và dai dẳng tại các đại dương.

Các nền kinh tế châu Á chung tay vào chiến dịch chống rác thải nhựa

Hóa chất độc hại ảnh hưởng lớn đến quần thể cá voi sát thủ trên thế giới. Ảnh: The Guardian

Trước những nguy cơ gây hại cho môi trường và sức khỏe, trong đó hóa chất độc hại (PCBs) được chứng minh là gây ra ung thư ở động vật, PCBs đã bị cấm sử dụng trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, hiện các chuyên gia cho biết một lượng lớn hóa chất vẫn tiếp tục tồn tại, rò rỉ ra biển, tích tụ trong chuỗi thức ăn của động vật và khiến cá voi sát thủ  - một trong những kẻ săn mồi hàng đầu trở thành loài động vật chịu ảnh hưởng nhất trên hành tinh.

Được biết, nồng độ PCBs tìm thấy ở cá voi sát thủ cao gấp 100 lần so với mức độ an toàn, điều này làm tổn hại nghiêm trọng đến cơ quan sinh sản, gây ung thư và làm hỏng hệ miễn dịch của cá. Trong đó, quần thể cá voi ở Vương Quốc Anh đối mặt với nguy cơ tiệt chủng cao nhất.  Ngoài ra, những cá thể sống ngoài khơi Nhật Bản, Brazil và đông bắc Thái Bình Dương cũng đang gặp nguy hiểm lớn.

Trong trường hợp này, Phó giám đốc nhóm bảo tồn Orca Lucy Babey nhấn mạnh, điều cần thiết lúc này là yêu cầu xử lý hóa chất độc hại PCBs một cách an toàn theo nội dung sửa đổi với ràng buộc pháp lý chặt chẽ hơn của Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy để ngăn chặn vụ bê bối này. Trong bối cảnh tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra, nhiều khả năng quần thể cá voi sát thủ sinh sống ngoài khơi các nước công nghiệp sẽ biến mất sau 30 – 50 năm tới.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cảnh báo, trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm (DCGC) nếu chủ quản, thiếu chủ động trong triển khai các biện pháp ứng phó.

Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm
Sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư qua xã Phong An

Rất nhiều người dân quan tâm phản ánh, lãnh đạo huyện Phong Điền vừa đề nghị ban, ngành chức năng sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư trên QL1A qua xã Phong An (Phong Điền). Đây là khu vực dễ xung đột giao thông trên QL1A với các đường mới vào các khu dân cư của xã Phong An, Phong Hiền tại Km806+250 đến Km806+450.

Sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư qua xã Phong An
Return to top