ClockThứ Năm, 23/07/2015 10:54

Các Ban Chỉ đạo vùng giao ban công tác 6 tháng đầu năm

TTH.VN - Ngày 22/7 tại TP. Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và  Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ họp giao ban đánh giá hoạt động 6 tháng đầu năm 2015.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị giao ban 3 ban Chỉ đạo. Ảnh: VGP/Thành Chung

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên Trần Đại Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Vũ Văn Ninh cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành và các tỉnh, thành phố trong khu vực tới dự.

Bảo đảm an ninh, quốc phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế

Hội nghị đã đánh giá tình hình thực hiện Thông báo kết luận số 468/TB-VPCP ngày 25/12/2014 của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc tại Hội nghị giao ban của 3 Ban Chỉ đạo vào cuối năm ngoái.

Theo đó, các địa phương trong vùng đã tích cực phối hợp với bộ, ngành Trung ương thực hiện các mặt công tác đảm bảo an ninh, trật tự, quốc phòng, phát triển kinh tế-xã hội, phát triển hạ tầng gắn với giảm nghèo bền vững, ổn định đời sống đồng bào tái định cư; đấu tranh hiệu quả với các hoạt động phá hoại của các lực lượng thù địch.

Các Ban Chỉ đạo cũng chủ động tham mưu, đề xuất với Chính phủ các giải pháp triển khai chương trình khoa học, công nghệ phục vụ phát triển bền vững, giảm nghèo bền vững với những địa phương ở Tây Bắc, nơi có tỷ lệ hộ nghèo cao; hỗ trợ các tỉnh Tây Nguyên phát triển sản phẩm chủ lực có lợi thế gắn với chế biến và tiêu thụ nông sản; chính sách liên kết vùng ở Đồng bằng sông Cửu Long…

Đặc biệt, để thực hiện nhiệm vụ liên kết, phát triển vùng, Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã phối hợp với các địa phương, bộ, ngành thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh phía Bắc; mở rộng phát triển vùng nguyên liệu mía đường (khoảng 80.000 ha), vùng chè (khoảng 75.400 ha) và các vùng nguyên liệu giấy, dược liệu…

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Thành Chung

Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã tổ chức thành công Hội thảo về chiến lược phát triển cây mắc ca tại Tây Nguyên, thành lập tổ nghiên cứu liên kết vùng... Còn Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tiếp tục thực hiện thành công Diễn đàn hợp tác kinh tế, Tuần lễ du lịch xanh, triển khai chương trình khoa học công nghệ cấp quốc gia phục vụ phát triển bền vững vùng.

Cho ý kiến vào việc thực hiện các nhiệm vụ của các Ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các Ban Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các địa phương, bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch đã đặt ra; tiếp tục tham mưu cho Đảng, Chính phủ các giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế-xã hội, tôn giáo, đảm bảo an ninh, trật tự gắn với giảm nghèo bền vững. 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng yêu cầu các địa phương phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2015 cũng như của giai đoạn 2011-2015, góp phần vào sự tăng trưởng chung của cả nước.

Cùng các nước liên quan xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định

Tại Hội nghị này, các đại biểu cũng thảo luận về công tác đảm bảo an ninh biên giới và an ninh đối ngoại trên các tuyến biên giới Việt Nam với các nước láng giềng, tình trạng tội phạm buôn lậu ma túy giữa các quốc gia.

Các đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo đều nhấn mạnh Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm tới an ninh biên giới và lâu nay, Việt Nam bằng mọi cách, nhiều phương thức khác nhau cùng với các nước láng giềng xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và ổn định.

Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng đưa ra một số giải pháp để xử lý những vấn đề liên quan tới an ninh biên giới như đẩy nhanh tiến độ phân giới cắm mốc giữa Việt Nam và Campuchia. Đối với những khu vực nhạy cảm, cần phối hợp với phía bạn để tập trung giải pháp hoàn thành kế hoạch. Đối với Lào, hai bên tiếp tục tăng dày cột mốc biên giới.

Các lực lượng chức năng của Việt Nam với các nước láng giềng tiếp tục duy trì tuần tra chung - đây là giải pháp rất quan trọng để phát hiện, xử lý nhanh vấn đề nảy sinh. 

Đặc biệt trước những luận điệu thù địch về vấn đề biên giới Việt Nam-Campuchia, Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết lực lượng công an sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện và cung cấp thông tin chính thống cho các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, Đại sứ quán các nước tìm hiểu về các khu vực này để hiểu rõ vấn đề.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các địa phương phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội. Ảnh: VGP/Thành Chung

Ở góc độ khác, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng để đảm bảo an ninh, trật tự, hòa bình và ổn định trên các tuyến biên giới thì không thể bỏ qua việc tăng cường hơn nữa thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững, tăng cường tiếp cận thông tin cho người dân vùng biên giới. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương đề xuất, tham mưu với Chính phủ việc sửa đổi, bổ sung các chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia để tập trung và sử dụng nguồn lực hiệu quả ở vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc khó khăn.

Về đảm bảo an ninh biên giới, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cấp ủy, chính quyền các cấp của các địa phương phải là “chủ công”, trong đó nòng cốt là lực lượng công an, bộ đội biên phòng ở cơ sở.

Đồng tình với những ý kiến trên, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đặt ra yêu cầu với các địa phương là phải giải quyết tại chỗ những mâu thuẫn, tranh chấp trên các tuyến biên giới bằng biện pháp hòa bình, nhất là tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia, đồng thời báo cáo kịp thời tới Trung ương để không xảy ra những diễn biến gây ảnh hưởng không tốt cho hòa bình, ổn định của khu vực, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam với Campuchia và Lào.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động giao lưu, đối ngoại nhân dân, nhất là các thế hệ trẻ để các bên hiểu rõ nhau, thông qua đó phá vỡ âm mưu gây chia rẽ của các thế lực thù địch.

Theo VPCP
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Hành trình đến với Trường Sa

Trong những ngày đầu tháng tư lịch sử, tôi vinh dự được cùng Đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế gồm 25 thành viên do ông Nguyễn Nam Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn tham gia Đoàn công tác số 5 đi thăm quần đảo Trường Sa theo Kế hoạch của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam từ ngày 3/4 đến 11/4/2024.

Hành trình đến với Trường Sa
Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1: Dòng sông máu

Mỗi khi nhắc đến sông Hai Nhánh, mấy anh em từng thoát ly tham gia kháng chiến, chúng tôi đều ước mong có dịp quay trở lại địa điểm được ghi nhận là ác liệt nhất khi từ đồng bằng lên hậu cứ. Được Bí thư Thị ủy Hương Thủy Lê Ngọc Sơn giúp đỡ và đích thân Chủ tịch UBND xã Dương Hòa Lê Văn Thức trực tiếp đưa đi, cuối cùng chúng tôi toại nguyện.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1 Dòng sông máu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top