ClockChủ Nhật, 04/08/2019 17:16

Các ban nhạc trẻ: Đam mê nhưng thiếu “đất diễn”

TTH - Không nổi danh với những ban nhạc đình đám, nhưng tại Huế vẫn có các ban nhạc lấy “lửa” nghề để thay đổi “thực đơn” cho người xem, người nghe. Đáng tiếc, tuổi đời của các ban nhạc khó lâu dài vì thiếu “đất sống”.

Chung niềm đam mê âm nhạcBạn trẻ mê học nhạc

Ngoài chơi nhạc cụ, Emotion Band còn có các ca sĩ biểu diễn. Ảnh: Emotion

Diễn vì đam mê

Từng học tại Học viện Âm nhạc Huế, những ca sĩ trẻ, người chơi nhạc cụ tại ngôi trường này đã hội tụ và có cái bắt tay để giúp Emotion Band ra đời. Mỗi lần xuất hiện, từng thành viên chơi piano, keyboard (nhạc cụ phím), guitar (ghita), drum (bộ trống), violon (vĩ cầm), percussion (nhạc cụ gõ) với phong cách biểu diễn khá chuyên nghiệp làm cho người xem không thể đứng yên với dòng nhạc thịnh hành dance hay pop rock. Đã có lần, một số người xem họ biểu diễn tại phố đi bộ Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An - Võ Thị Sáu thốt lên: “Huế giờ đây hay mời các ban nhạc lớn về biểu diễn”.

Nếu Emotion Band là đại diện cho thế những sinh viên “ra lò” từ nhạc viện thì tại Huế cũng có những ban nhạc trẻ mà xuất thân của họ lại trái ngành, như Flash band là một ví dụ. Hầu hết các thành viên đều đang học dưới giảng đường Trường ĐH Nông lâm, thế nhưng kể cả nhạc Việt hay nhạc ngoại, họ vẫn thu hút người nghe cuốn theo âm vang sôi động của những bản nhạc rock hay dance. Trên những hoạt động âm nhạc đường phố, có khi cả du khách ta lẫn khách tây cao hứng, trở thành những dancer (vũ công) phụ họa.

Tại Huế hiện có hơn 10 ban nhạc, nhóm nhạc trẻ đang hoạt động thường xuyên, kể cả ban nhạc chuyên nghiệp đa dạng nhạc cụ lẫn các ban nhạc chơi chủ yếu kết hợp ghi ta và trống cajon. Mục tiêu và địa điểm biểu diễn có thể khác nhau, song điểm chung của các ban nhạc ở Huế là xuất phát từ đam mê âm nhạc và khát khao biểu diễn phục vụ công chúng. Dễ thấy, hầu hết ban nhạc đều giống nhau ở điểm tự sắm nhạc cụ, tự bỏ tiền tập luyện mà gần như họ khó thu lại lợi nhuận từ những đêm diễn.

Flash Band biểu diễn ở phố đi bộ Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An - Võ Thị Sáu. Ảnh: HỮU PHÚC

“Mỗi chương trình, các thành viên ban nhạc phải chuẩn bị 2 - 3 tháng tập luyện, nhất là các ca khúc mới để tạo sự mới lạ. Nếu đầu tư màn hình led, kinh phí có thể lên đến 12 - 15 triệu đồng cho một đêm nhạc. Tuy nhiên, không phải chương trình nào cũng tìm được nhà tài trợ. Số tiền người nghe “thưởng” không đủ và lắm lúc các thành viên phải bù tiền. Nhưng chẳng ai buồn vì chuyện ấy, bởi đã xác định diễn thì mục tiêu phải thỏa mãn chính là đam mê”, Hoàng Trọng Nhân, thành viên Emotion Band chia sẻ.

Khoảng lặng

Huế từng có phong trào âm nhạc trong sinh viên nổi lên như một “cơn lốc”. Điển hình giai đoạn năm 2005-2006, nhiều trường ĐH ở Huế có ban nhạc rock. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau, nhất là môi trường thiếu “sôi động” khiến cho những ban nhạc khó tồn tại lâu dài.

Hoàng Quý, thành viên của một ban nhạc ở Huế chia sẻ, đáng buồn là những năm gần đây chứng kiến nhiều ban nhạc hợp rồi lại tan trong sự tiếc nuối của người yêu âm nhạc. Dù không nói ra, nhưng hầu hết sự tan rã của các ban đều vì khó sống với nghề.

Emotion Band chơi được nhiều loại nhạc cụ. Ảnh: Emotion

Với nghệ thuật, đam mê chỉ “nuôi” được tập thể trong một thời gian. Để tồn tại và có thể đi đường dài, ngoài tạo được dấu ấn riêng đòi hỏi các nhóm nhạc phải có khả năng xoay sở nguồn lực. So với hai đầu đất nước, người chơi nhạc tại Huế vẫn còn thiếu các show diễn. Đó là lý do dù họ chơi khá chuyên nghiệp nhưng khó tồn tại.

Phương Nam, tay đàn violon từng góp mặt tại một số ban nhạc chia sẻ, xu hướng hiện nay tại các sự kiện chuộng organ, vilon theo phong cách solo (độc tấu) hơn là mời các ban nhạc, bởi lý do kinh phí. Trong khi đó, theo Trọng Nhân bài toán kinh tế vì thiếu show không dễ để các ban nhạc theo đuổi mục tiêu ban đầu. Đặc biệt là khi ra trường, sinh viên không còn được “bao cấp” bởi gia đình. Lúc đó, chỉ những người thực sự đam mê và kiên trì mới có thể “nuôi” ban nhạc. Như trải lòng của Huỳnh Ngọc Anh Bằng, đại diện ban nhạc Bazooka, mỗi tháng 2 - 3 sự kiện rất khó để trang trải, đó là điều người trẻ làm nghệ thuật đau đáu.

Nói về lý do các ban nhạc trẻ khó có đất biểu diễn, nhạc sĩ Quốc Anh, Chi hội trưởng, Chi hội nhạc sĩ Việt Nam tỉnh nhận định: “Hiện nay xu hướng người ta ít mời các ban nhạc mà sử dụng nhạc beat và ca sĩ hát được ưa chuộng tại các nơi tổ chức sự kiện vì lý do chủ quan từ kinh phí và muốn gọn nhẹ. Đối với các sự kiện lớn, đơn vị tổ chức lại mời các ban nhạc trưởng thành, tức là có tiếng tăm, vì vậy cơ hội cho các ban nhạc trẻ là không nhiều. Vấn đề này không riêng ở Huế mà là tình trạng chung của nhiều địa phương trong cả nước. Đây là vấn đề những người làm nghệ thuật như chúng tôi cũng đau đáu, song đã là xu thế thì rất khó có giải pháp. Tôi nghĩ, các ban nhạc cần nỗ lực hơn để tạo được dấu ấn, tạo tính chuyên nghiệp, từ đó thu hút được người nghe và những đơn vị tổ chức. Điều mong muốn là các nhà tổ chức sự kiện cũng cần có cái nhìn và tạo cơ hội hơn cho các ban nhạc trẻ”.

Theo ThS. Hoàng Thanh Sơn, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế: “Tại Học viện Âm nhạc Huế cũng có khá nhiều ban nhạc và vấn đề các ban nhạc trẻ thiếu “đất diễn” khiến nhiều người trăn trở lâu nay. Dù có triển khai một số giải pháp để hỗ trợ các ban nhạc duy trì song chưa thật sự hiệu quả. Sắp tới, chúng tôi sẽ giao Đoàn Thanh niên phối hợp với Hội Sinh viên có những định hướng hỗ trợ cụ thể. Trong khả năng có thể, chúng tôi sẽ cố gắng kết nối các nhà tài trợ để tổ chức các chương trình ca nhạc, giúp các ban nhạc có cơ hội thể hiện, tạo sân chơi lành mạnh cho giới trẻ”.

HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, các trường học đã hình thành nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), từ CLB học thuật đến sở thích. Không chỉ thỏa niềm đam mê, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, các CLB còn giúp học sinh hình thành năng lực, phẩm chất từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thỏa đam mê  phát triển toàn diện
Đam mê vượt lên bệnh tật

Giữa tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra giải đấu Vietnam Powerlifting Competition (VPC) 2023. Giải đấu có sự góp mặt của nhiều vận động viên trên toàn quốc, trong đó có đội tuyển Powerlifting đến từ Huế, do anh Nguyễn Thanh Vỹ (1997) dẫn dắt. Rời Sài Gòn, các bạn trẻ Cố đô mang theo vinh quang trở về khi cả 4 thành viên đều giành được huy chương. Trong đó, phải kể đến vận động viên (VĐV) Hoàng Trần Trọng An (1999) khi mà mới hơn 2 năm trước, VĐV này vẫn còn tuyệt vọng vì thoát vị đĩa đệm nặng, có nguy cơ liệt vĩnh viễn.

Đam mê vượt lên bệnh tật
Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

Tại Lễ trao Giải thưởng “L’ORÉAL - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023, PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung gây ấn tượng với hình ảnh “rất Huế” khi thuyết trình với quan khách về đề tài nghiên cứu liên quan đến tiềm năng và ứng dụng những cây dược liệu đặc hữu ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong hỗ trợ điều trị bệnh phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L’ORÉAL - UNESCO vinh danh năm 2023.

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

TIN MỚI

Return to top