Thế giới

Các biện pháp phong toả thúc đẩy thương mại điện tử

ClockThứ Hai, 31/08/2020 15:37
TTH.VN - Theo Tạp chí The ASEAN Post ngày 31/8, trong khi các nhà bán lẻ truyền thống lớn phải đi đến quyết định sa thải nhiều nhân viên do đại dịch COVID-19 (lên tới hàng nghìn nhân viên), thì các biện pháp phong toả nhằm kiểm soát đại dịch tạo ra một sự thúc đẩy lớn cho thương mại điện tử.

Trí tuệ nhân tạo là chìa khóa cho sự bùng nổ thương mại điện tửASEAN với các biện pháp thương mại ứng phó thời đại dịch

Hàng hóa đang được đóng gói tại một trung tâm dịch vụ của Công ty Thương mại Điện tử Amazon. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Dữ liệu gần đây đã chỉ ra sự chuyển hướng sang hình thức mua sắm trực tuyến. Theo Công ty Tư vấn Kantar, thương mại điện tử quốc tế đã tăng 41% chỉ trong 3 tháng so với mức tăng trưởng 22% cho cả năm 2020 tính đến nay, khi đại dịch "thay đổi" các thói quen bán lẻ.

Vào ngày 18/8, nhà bán lẻ Marks & Spencer của Anh thông báo cắt giảm 7.000 nhân viên. Ngược lại, vài giờ đồng hồ sau đó, gã khổng lồ trực tuyến Amazon cho biết họ đang tuyển dụng 3.500 nhân viên tại Hoa Kỳ.

Quyết định cắt giảm nhân viên ở Marks & Spencer chỉ là một phần của bức tranh ở Vương quốc Anh, khi có thêm 2.500 nhân viên khác được cho thôi việc tại nhà bán lẻ Debenhams. Hàng trăm nhân viên khác cũng bị mất việc tại các chuỗi bán lẻ nổi tiếng khác của Anh. Ngược lại, Tesco, chuỗi siêu thị lớn nhất của Anh cho biết, họ đang tạo ra 16.000 việc làm cố định để đáp ứng sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các hoạt động trực tuyến.

Ông Herve Gilg, Giám đốc Điều hành, kiêm chuyên gia phân phối tại Công ty Dịch vụ Chuyên nghiệp Toàn cầu Alvarez & Marsal nhận định: “Rõ ràng là số hóa thương mại đang tăng tốc đáng kể”. Những lợi ích đang được gặt hái bởi những công ty này, nơi đã thực hiện một phần lớn các hoạt động trực tuyến của họ. Với sự dẫn đầu của Amazon, khi tăng gấp đôi lợi nhuận ròng trong nửa sau của năm 2020 đầy thử thách này.

Theo sau đó là Công ty Thương mại Điện tử Zalando của Đức, nơi chứng kiến cơ sở khách hàng hoạt động tăng 20% ​​trong nửa đầu năm 2020 lên mức 34 triệu. Gã khổng lồ Walmart của Hoa Kỳ cũng ghi nhận kết quả trong quý II tăng vọt vượt các ước tính trước đây về mức tăng của doanh số bán hàng điện tử, ở mức 97%.

Sự hiện diện điện tử là "không thể thiếu"

Kantar cho biết tại Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Trung Quốc, thị phần thương mại điện tử trung bình đã tăng từ 8,8% giá trị (vào năm 2019) lên 12,4% trong quý II năm 2020. Đáng chú ý, ở Trung Quốc, mua sắm trực tuyến chiếm "1/4 chi tiêu cho các sản phẩm tiêu dùng đại chúng". Xu hướng này vốn đã được hình thành trước khi đại dịch COVID-19 bắt đầu tác động lên nền kinh tế toàn cầu.

Ông Stephane Charveriat, Phó Giám đốc cấp cao của Tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group (BCG) khẳng định, sự phát triển chưa từng có đã "khiến tất cả các tổ chức bán lẻ hiểu rõ hoặc xác nhận rằng, không thể thiếu sự hiện diện trực tuyến". Điều đó đồng nghĩa rằng, sự phát triển này "đòi hỏi các phương tiện và khoản đầu tư đáng kể".

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire vừa tuyên bố "vài trăm triệu euro" sẽ được cung cấp dưới dạng trợ cấp và hỗ trợ của ngân hàng đầu tư công "nhằm hỗ trợ các công ty số hóa".

Thanh Ngân (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Return to top