Thế giới

Các bộ trưởng G20 không đạt đồng thuận về lạm phát toàn cầu

ClockChủ Nhật, 17/07/2022 07:58
Indonesia, nước chủ tịch G20 năm nay, đã cố gắng thúc đẩy một thông cáo chung bất chấp sự chia rẽ của các nước thành viên về cuộc xung đột tại Ukraine và tình trạng lạm phát gia tăng.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 khai mạc sáng nayLãnh đạo IMF: Phải giải quyết tốt các vấn đề nợ toàn cầu

Quang cảnh phiên họp G20 tại Bali, Indonesia, ngày 15/07/2022. (Ảnh: REUTERS)

Ngày 16/7, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã không tìm thấy điểm chung liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine và hậu quả của nó đối với lạm phát toàn cầu.

Indonesia, quốc gia giữ chức chủ tịch G20 trong năm nay, đã cố gắng thúc đẩy một thông cáo chung bất chấp sự chia rẽ của các nước thành viên về cuộc xung đột tại Ukraine, tình trạng lạm phát gia tăng và các áp lực kinh tế khác.

Các bộ trưởng tài chính G20 đã từ bỏ việc công bố thông cáo chung sau hai ngày họp tại Bali (Indonesia). Thay vào đó, Indonesia sẽ ra “tuyên bố của chủ tịch G20.”

Thông cáo chung phải được tất cả các nước ký kết và hiếm khi các bộ trưởng tài chính G20 không ra được văn bản này. Diễn ra trong ngày 15-16/7, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính được xem là bước chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 tới.

Khi được hỏi về việc hủy bỏ ra thông cáo chung, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết quyết định này của nước chủ tịch G20 được đưa ra “trong một tình huống rất thách thức và khó khăn.”

Về việc thay thông cáo chung bằng tuyên bố của chủ tịch, bà Indrawati cho hay: “Hầu hết các đoạn thực sự đều được các thành viên G20 ủng hộ,” đồng thời nói thêm rằng “vẫn còn một vấn đề mà họ chưa thể dung hòa.”

Đây không phải là lần đầu tiên G20 không đạt được nhất trí. Hồi tháng 4, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20 đã không thể ra tuyên bố chung tại cuộc họp ở Washington sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và một số người đồng cấp phương Tây bước ra khỏi cuộc họp khi các quan chức Nga bắt đầu phát biểu.

Trong bài phát biểu khai mạc ngày 15/7, bà Indrawati đã lên tiếng cảnh báo về việc các nước G20 không đạt được đồng thuận về các mối đe dọa kinh tế lớn như xung đột, giá cả hàng hóa và lạm phát toàn cầu tăng cao.

Tại một cuộc hội thảo bên lề diễn ra cùng ngày, Thống đốc Ngân hàng Indonesia (BI) Perry Warjiyo đã kêu gọi các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20 đoàn kết./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Return to top