ClockThứ Sáu, 03/04/2015 15:23

Các cụm thi sẽ được bảo đảm an toàn, nghiêm túc

TTH - Để tìm hiểu những thay đổi trong cách thức tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay của Đại học (ĐH) Huế. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn với PGS.TS.Lê Văn Anh, Phó Giám đốc ĐH Huế. Về những thay đổi trong cách thức tổ chức kỳ thi năm nay, PGS.TS.Lê Văn Anh cho biết:

Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao ĐH Huế chủ trì 1 trong 38 cụm thi liên tỉnh dành cho thí sinh của 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Một trong những thay đổi lớn là trong thành phần Ban chỉ đạo, ĐH Huế chỉ là thành viên, Giám đốc ĐH Huế năm nay sẽ là Phó Ban chỉ đạo chứ không phải là Trưởng ban chỉ đạo như mọi năm. Trưởng Ban chỉ đạo sẽ là Chủ tịch UBND tỉnh, trong thành phần Ban chỉ đạo cũng sẽ có 3 Sở Giáo dục và Đào tạo của 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Theo số liệu ĐH Huế, riêng ở Thừa Thiên Huế có khoảng 17.000 thí sinh, trong đó có 4.000 thí sinh dự thi lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT. 4.000 thí sinh này sẽ tham gia cụm thi tại địa phương do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì. Ở cụm thi này, Sở chủ trì còn ĐH Huế chỉ tham gia. Đó là ở Thừa Thiên Huế, còn nếu Quảng Bình, Quảng Trị cũng có cụm thi địa phương thì rất vất vả cho ĐH Huế vì Quảng Bình còn có ĐH, còn Quảng Trị không có ĐH nên ĐH Huế sẽ phải ra cùng tham gia với họ.

Một thay đổi nữa là sau khi thi 15 ngày phải công bố điểm nên công tác chấm thi rất cấp tập, đặc biệt là các môn tự luận. Một điểm mới năm nay của ĐH Huế trong việc tổ chức các môn năng khiếu, đó là ĐH Huế đã có dự thảo dự kiến sẽ thi các môn năng khiếu vào ngày 7/7 đối với Trường ĐH Khoa học - ngành Kiến trúc, khối T - Khoa Giáo dục thể chất và ngành Giáo dục mầm non của Trường ĐH Sư phạm và ngày 9/7 đối với Trường ĐH Nghệ thuật.
Việc chủ trì một cụm thi THPT quốc gia sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì đối với ĐH Huế? Ông dự báo thế nào về số lượng thí sinh 3 tỉnh đổ về Huế dự thi năm nay?
Việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia sẽ có sự phối hợp chặt chẽ giữa ĐH Huế với địa phương (UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo) nhiều hơn. Các năm trước, ĐH Huế phải tự tìm địa điểm thi, giờ sở chủ động cùng làm; vai trò của địa phương cũng lớn hơn, có trách nhiệm nhiều hơn trước và không chỉ Thừa Thiên Huế mà các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị đều có trách nhiệm cùng với ĐH Huế tổ chức kỳ thi an toàn, tiết kiệm, đảm bảo đúng quy chế theo đúng quy định của Bộ.
Khó khăn đối với ĐH Huế ở chỗ, năm nay tỉnh nào cũng tổ chức cụm thi riêng nên sẽ khó khăn cho ĐH Huế trong việc tham gia. Bên cạnh việc chủ trì cụm thi THPT Quốc gia, ĐH Huế còn phải tham gia với các tỉnh nên khó khăn về nhân lực do bị chia ra, bản thân Sở Giáo dục và Đào tạo cũng vậy, vì lẽ ra ĐH Huế có thể huy động các thầy cô THPT tham gia coi thi, chấm thi thì giờ sở cũng có cụm thi riêng nên phải chia người ra. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất trước tập trung về một mối, giờ cũng phải chia ra.
Về số lượng thí sinh dự thi, theo dự báo sẽ có 40.000 thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia tại Huế. So với mọi năm thì không nhiều vì có năm con số này lên tới 58.000 - 60.000 thí sinh dự thi. Do vậy, nhìn chung công tác tổ chức không có gì khó khăn, chỉ khó là trước chia ra hai đợt, giờ nhập lại thành một đợt.
ĐH Huế đã có kế hoạch chuẩn bị cho việc chủ trì và tổ chức kỳ thi “hai trong một” này như thế nào? Sẽ có sự phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các ban, ngành như thế nào để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc?

Thí sinh dự thi vào Đại học Huế trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014

 
ĐH Huế đã có một phiên họp chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia. Ban Khảo thí - đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH đã tham gia đợt tập huấn về công nghệ thông tin do Bộ tổ chức để chuẩn bị cho kỳ thi này. ĐH Huế cũng đã xây dựng dự thảo kế hoạch nội dung các môn thi năng khiếu; bắt đầu chuẩn bị các phương án triển khai địa điểm thi; địa điểm in sao đề thi. Hiện công tác tổ chức đã xong về cơ bản, tới đây ĐH Huế tiếp tục triển khai thành lập Ban chỉ đạo, Hội đồng coi thi, Hội đồng chấm thi...
Việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm nay sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì cho thí sinh? Ông có lời khuyên nào với thí sinh trong việc chọn đăng ký cụm thi liên tỉnh do ĐH Huế chủ trì và cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì? 
Kỳ thi “hai trong một” này sẽ thuận lợi cho thí sinh nhiều hơn. Các em sẽ thi 1 lần nhưng được dùng kết quả cho 2 lần xét tuyển là xét tuyển THPT và xét tuyển ĐH, CĐ. Thuận lợi thứ hai là trên cơ sở ba môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia, các em sẽ nghiên cứu kỹ để xác định môn thi thứ tư hoặc thứ năm khi các em xác định chọn ngành để xét tuyển ĐH. Và một thuận lợi nữa là có 4 giấy báo điểm, mỗi giấy được quyền đăng ký 4 nguyện vọng nên cơ hội trúng tuyển ĐH, CĐ nhiều hơn. Tuy nhiên các em cần phải nghiên cứu cho kỹ vì nếu đăng ký quá nhiều nguyện vọng vào nhiều ngành khác nhau thì không chỉ 4, 5 môn mà có thể các em sẽ phải thi 8 môn.
Trong việc chọn cụm thi, các em nên cân nhắc kỹ để đỡ cho gia đình trong chi phí và thời gian đi lại. Nếu chỉ cần xét tốt nghiệp THPT để sau này đi học nghề chẳng hạn thì chọn cụm thi do sở chủ trì là đúng. Các em cũng cần lưu ý là đọc kỹ quy chế kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, nếu muốn xét tuyển vào ĐH, CĐ mà lại chọn cụm thi do sở chủ trì để thi gần hơn, và có thể trong tư duy các em cho rằng cụm do sở tổ chức sẽ dễ hơn, thì khi muốn đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ sẽ không được.
Có nhiều học sinh cho rằng cụm thi do ĐH chủ trì sẽ an toàn và nghiêm túc hơn cụm thi địa phương do Sở chủ trì, ông nghĩ sao về điều này?
Không nên có suy nghĩ sai lệch như vậy. Các Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức rất nhiều kỳ thi THPT, ĐH Huế cũng đã nhiều lần mời các thầy cô THPT chấm thi. Theo quan điểm của tôi, không nên có sự so sánh giữa cụm thi ĐH và địa phương mà nên tin tưởng cả hai đều làm rất tốt trong việc tổ chức thi cử.
Xin cảm ơn ông!
Ngọc Hà (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Return to top