ClockThứ Sáu, 05/02/2016 10:11

Các cường quốc cam kết 10 tỷ USD giúp Syria tái thiết đất nước

Tại cuộc họp quốc tế ở London ngày 4/2, lãnh đạo các cường quốc trên thế giới, gồm: Liên minh châu Âu (EU), Đức, Anh và Mỹ đã cam kết gói hỗ trợ 10 tỷ USD để Syria tái thiết đất nước, bất chấp đàm phán hòa bình cho Syria bị gián đoạn.

Anh cam kết hỗ trợ Syria và các nước láng giềng gần 1,8 tỷ USDSyria sẽ tiếp nhận viện trợ của EU thông qua Cộng hòa Séc

Các cường quốc cam kết hỗ trợ người dân Syria tại cuộc họp quốc tế tại London, Anh Ảnh: AFP

Cam kết trên được đưa ra tại Hội nghị các nhà tài trợ cho Syria tại London, Anh.

EU, Đức, Anh và Mỹ là những nhà tài trợ lớn nhất từ việc cung cấp lương thực, giáo dục cho tới tạo ra các cơ hội việc làm cho người dân Syria, những người đang sống tại Syria và các quốc gia láng giềng.

Trong gói hỗ trợ trên, EU cam kết 3,4 tỷ USD, Đức cam kết 2,6 tỷ USD, Anh 1,74 tỷ USD và Mỹ 890 triệu USD. Gói hỗ trợ sẽ được giải ngân làm 2 đợt. Đợt một các nước sẽ tài trợ hơn 50% cho người dân Syria trong năm 2016 và đợt 2 là số còn lại trong giai đoạn 2017-2020, theo AFP.

Ngoài ra, các giải pháp khác đưa ra trong gói hỗ trợ là tạo ra 1,1 triệu công ăn việc làm cho người dân tỵ nạn Syria và những người đang sống ở các quốc gia láng giềng từ nay đến năm 2018 và giúp 1,7 trẻ em Syria tới trường trong năm học 2016/2017.

Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu: “Thành công của hội nghị này không phải là giải pháp cho cuộc khủng khoảng. Chúng ta vẫn phải cần một sự chuyển giao chính trị tại Syria. Thông điệp của chúng tôi gửi tới người dân Syria và khu vực là rất rõ ràng - chúng tôi sẵn sàng ủng hộ các bạn khi các bạn cần”.

“Một cách tiếp cận mới là hết sức cần thiết để giải quyết một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong thời đại ngày nay”, Thủ tướng Cameron nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng: “Sau 5 năm nội chiến, thật không thể tin được lại có ngày chúng ta hội tụ tại đây, thủ đô London của Anh. Tình hình tại Syria thực tế đang xấu đi chứ không tốt lên”.

“Nếu người dân Syria phải ăn cỏ, lá cây để sống sót qua ngày…Đây là một thực tế chua xót đối với lương tâm của tất cả những người văn minh chúng ta”, Ngoại trưởng Kerry nói.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố: “Những gì chúng ta có thể làm thông qua việc hỗ trợ ngân sách cho Syria chỉ là một yếu tố để hỗ trợ họ, để những người này khỏi phải mạo hiểm trên những hành trình di cư đầy nguy hiểm để tới châu Âu”.

Cuộc khủng hoảng Syria kéo dài hơn 5 năm qua với hơn 4,6 triệu người dân nước này phải ly tán sang các quốc gia láng giềng gồm Jordan, Li-băng, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Ai Cập và hàng trăm nghìn người di cư tới châu Âu.

Theo Vũ Duy/ Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top