ClockThứ Năm, 18/02/2016 14:36

Các cường quốc dầu mỏ thống nhất giải pháp ổn định thị trường

TTH.VN - Phương tiện truyền thông quốc tế hôm nay (18/2) dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zangeneh cho hay, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran ủng hộ việc giữ nguyên sản lượng dầu nhằm ổn định thị trường dầu mỏ thế giới.

Từ trái sang: Bộ trưởng Dầu mỏ các nước Venezuela, Iraq, Iran & Qatar. Ảnh: PressTV

Theo ông Bijan Zangeneh, cuộc họp cấp 4 bên giữa các Bộ trưởng Dầu mỏ đến từ Iran, Venezuela, Iraq và Qatar tại thủ đô Tehran ngày 17/2 đã kết thúc với một thỏa thuận cho các nước trong và ngoài Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) giữ nguyên sản lượng hiện tại của mình để giúp ổn định thị trường và tăng giá bán dầu.

“Quyết định này được đưa ra vì lợi ích của cả người tiêu dùng và các nhà sản xuất dầu mỏ”, ông Bijan Zangeneh nói với các phóng viên sau cuộc họp.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cho biết thêm, đây là bước đầu tiên và Iran sẽ có những bước tiếp theo để cải thiện điều kiện thị trường hiện tại. Đồng thời, đây là sự khởi đầu của một sự hợp tác nghiêm túc giữa OPEC và các nước phi OPEC nhằm ổn định thị trường.

“Một thỏa thuận cho tất cả để hợp tác trong việc thúc đẩy giá bán là một điều mà Iran hoan nghênh. Iran ủng hộ bất kỳ biện pháp nào để ổn định thị trường và tăng giá bán”, ông Bijan Zangeneh nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Iran, các đối tác Venezuela, Qatar và Iraq của ông đã nhất trí phải có cơ chế để giám sát các điều kiện của thị trường. Ông đã thảo luận về tình trạng của Iran và triển vọng cho sự trở lại của mình trên thị trường khi các biện pháp trừng phạt đã được gỡ bỏ.

“Họ đã có một thái độ hợp lý đối với vấn đề này”, ông Bijan Zangeneh nói nhưng không giải thích gì thêm.

Bộ trưởng Dầu mỏ đến từ Venezuela, Qatar, Saudi Arabia và Nga trước đó vào hôm 16/2 đã gặp nhau ở Doha để thảo luận biện pháp ổn định thị trường. Kết thúc cuộc họp, các bên tham gia nhất trí đóng băng sản lượng dầu mỏ trong một nỗ lực để vực dậy giá dầu, sau khi chứng kiến mức tụt giảm đến 70% giá bán do tình trạng dư thừa nguồn cung.

Thanh Ngân (lược dịch từ PressTV & Nytimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ecuador tuyên bố rút khỏi OPEC

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại khu vực Nam Mỹ, chính phủ Ecuador cho biết quyết định trên được đưa ra trên cơ sở các vấn đề và thách thức nội bộ mà đất nước đang phải đối mặt liên quan tới sự ổn định ngân sách.

Ecuador tuyên bố rút khỏi OPEC

TIN MỚI

Return to top