ClockThứ Năm, 01/09/2016 10:07

Các địa phương đã chuyển đổi 390.000ha lúa

Theo Bộ NNPTNT, qua 3 năm triển khai thực hiện tái cơ cấu, các địa phương đã chuyển đổi được khoảng 390.000ha gieo trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, trồng ngô, các cây màu và cây làm thức ăn chăn nuôi có hiệu quả cao hơn, rõ nhất là ở ĐBSCL, ĐBSH (mục tiêu năm 2020 cả nước chuyển đổi 700.000ha).

Tại ĐBSCL, qua 3 năm đã chuyển được nhiều diện tích từ trồng lúa sang trồng ngô. Ảnh: N.L

Đối với các vùng khô hạn, nhiễm mặn từng bước chuyển trồng lúa sang phát triển các cây chịu hạn, cỏ làm thức ăn chăn nuôi hoặc nuôi trồng thủy sản.

Đồng thời, qua việc triển khai tái cơ cấu cũng xây dựng được nhiều mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa gạo, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Từ năm 2013 đến hết vụ đông xuân năm 2016, đã có nhiều mô hình cánh đồng lớn liên kết xây dựng ở các địa phương với diện tích khoảng 556.000ha, trong đó vùng ĐBSCL có diện tích thực hiện liên kết lớn nhất là 450.000ha; nhiều vùng sản xuất cây công nghiệp, cây ăn quả hàng hoá tập trung quy mô lớn được duy trì, mở rộng: vùng cao su, cà phê, điều, hồ tiêu (Đông Nam Bộ và Tây Nguyên); vùng chè (trung du miền núi phía Bắc và Lâm Đồng); vùng cây ăn quả Nam Bộ, thanh long ở Bình Thuận, vải thiều ở Bắc Giang...

Ngoài ra, cũng tập trung chuyển đổi cơ cấu giống cây, tập trung đối với giống lúa, ngô chất lượng cao. Cơ cấu giống và tỷ lệ sử dụng giống lúa xác nhận đã tăng mạnh, chất lượng gạo được nâng cao phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Tỷ lệ sử dụng giống xác nhận của các tỉnh phía Bắc đạt trên 80%, khu vực miền Trung đạt trên 50%, vùng ĐBSCL đạt khoảng 45%; đã hoàn thành thủ tục khảo nghiệm, đánh giá an toàn sinh học và đưa giống ngô biến đổi gen ra sản xuất.

Trong 3 năm (2013-2015) giá trị sản xuất lĩnh vực trồng trọt tăng khá, trung bình tăng 2,6%/năm. Giá trị sản phẩm thu được trên 1ha đất trồng trọt năm 2015 ước đạt 83 triệu đồng. Năng suất của hầu hết các loại cây trồng chủ lực tăng mạnh, chất lượng một số loại nông sản được cải thiện.

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Đòn bẩy” cho sản xuất nông nghiệp

Việc triển khai các chính sách hỗ trợ (theo Quyết định số 32/2016/QĐ-UBND ngày 23/5/2016 của UBND tỉnh) tái cơ cấu nông nghiệp (TCCNN), thông qua các mô hình, dự án (DA) góp phần tăng trưởng sản xuất nông nghiệp (SXNN), năng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của các mặt hàng nông sản trên thị trường.

“Đòn bẩy” cho sản xuất nông nghiệp
Từng bước tái cơ cấu nông nghiệp

Cùng với nguồn lực từ các chương trình khuyến công, khuyến nông, nhiều tổ chức, đơn vị cũng tiếp nhận nguồn lực từ các dự án nâng chất lượng sản phẩm nông nghiệp địa phương.

Từng bước tái cơ cấu nông nghiệp
Return to top