ClockThứ Bảy, 18/12/2021 20:13

Các địa phương ven biển chủ động ứng phó bão RAI

TTH.VN - Chiều 18/12, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu đã có chuyến kiểm tra tình hình sạt lở biển, công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9 ở Phú Vang, Phú Lộc và TP. Huế. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh và đại diện các sở, ngành liên quan.

Chủ động ứng phó siêu bão RAIĐiều tiết thủy điện Hương Điền và hồ Tả Trạch ứng phó bão RAIMưa lớn những ngày tớiA Lưới sạt lở đất đồi trồng sắn do mưa

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu kiểm tra sạt lở tại bờ biển Phú Thuận (Phú Vang)

Lo sạt lở biển

Theo đánh giá của ngành chức năng, ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu bão số 9 (tên quốc tế là RAI), nên từ ngày 19-20/12, trên vùng biển của tỉnh tiếp tục có gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9; vùng biển ngoài khơi gần tâm bão đi qua có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9-11, biển động rất mạnh. Sóng biển cao từ 4-6m.

Hoạt động dị thường của thời tiết, bão “trái mùa” khiến tình hình sạt lở bờ biển diễn biến phức tạp hơn. Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết, các đoạn bờ biển qua địa bàn xã trong những năm qua, đã được đầu tư kiên cố bằng các tuyến kè. Chỉ riêng khu vực thôn Tân An (Phú Thuận, Phú Vang) hiện nay tình hình sạt lở, xâm thực hiện hết sức phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến 76 hộ và 350 nhân khẩu, đe dọa các cơ sở hạ tầng phía bên trong và nguy cơ mở một cửa biển mới.

Trước mắt, địa phương đã lên phương án di dời khẩn cấp 21 hộ với 96 nhân khẩu ở khu vực này. Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, phối hợp với lực lượng BĐBP để xử lý tạm thời các điểm sạt lở, xâm thực biển cũng như phương án cứu hộ cứu nạn trong tình huống cần thiết.

Khảo sát khu vực này cho thấy, điểm sạt lở kéo dài trên 3km, nặng nhất khoảng 1km, ăn vào đất liền từ 10-15m. Đây là điểm sạt lở, xâm thực biển nằm cách vị trí mở cửa biển mới trong trận lũ lịch sử năm 1999 chừng 70m, nên nguy cơ mở cửa biển mới rất cao.

Tương tự, tại khu vực hai đầu múi kè Giang Hải (Phú Lộc) hiện nay cũng xảy ra tình trạng xâm thực biển nghiêm trọng, làm nhiều diện tích rừng dương phòng hộ bị cuốn trôi. Cụ thể, từ múi kè Giang Hải đến khu vực núi Linh Thái giáp xã Vinh Hiền với chiều dài 1km biển xâm thực dữ dội, sóng gần tràn qua khu vực tỉnh lộ 21. Phía múi kè giáp xã Vinh Mỹ hiện nay còn khoảng 15 hộ dân nằm trong vùng sạt lở nguy hiểm đã có phương án bố trí tái định cư nhằm đảm bảo an toàn.

Theo chính quyền địa phương Giang Hải, nhằm ứng phó với bão số 9, xã đã chuẩn bị lực lượng, vật tư nhằm gia cố những điểm sạt lở xung yếu, tổ chức giúp ngư dân đưa các thuyền bãi ngang lên bờ tránh trú bão an toàn và di dời các hộ dân trong vùng sạt lở.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh thông tin, UBND tỉnh đã có văn bản đề xuất Bộ NN&PTNT trình Chính phủ hỗ trợ kinh phí 322 tỷ đồng xử lý các điểm sạt lở biển. Trước mắt, để xử lý khẩn cấp các đoạn xung yếu sạt lở bờ biển tại thôn Tân An cần khoảng 100 tỷ đồng. Riêng đối với đoạn múi kè Giang Hải đến đoạn giáp xã Vinh Hiền đã có nghiên cứu, lập hồ sơ dự án đầu tư và đang chờ bố trí vốn.

Hoàn thành sơ tán, di dời dân trước chiều 19/12

Theo báo cáo của UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế, phương án sơ tán, di dời ứng phó với bão số 9 tùy tình hình sẽ theo 2 “kịch bản”. Đối với bão mạnh, siêu bão sẽ xen ghép với 19.623 hộ/55.788 khẩu; sơ tán, di dời đến nơi tập trung sẽ với 8.374 hộ, 30.725 khẩu.

Hải đội 2, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ cứu nạn ứng phó bão

Kiểm tra tình hình sạt lở biển, công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh yêu cầu các địa phương rà soát, có phương án sơ tán dân vùng ven biển, đầm phá, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở và các khu vực trọng điểm để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Từ ngày mai, khẩn trương gia cố đảm bảo an toàn nhà ở, cơ sở giáo dục, trường học, y tế, các chốt trạm y tế, khu cách ly y tế, công sở, các khu công nghiệp. Đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện, cơ sở hạ tầng trong điều kiện gió bão mạnh. Ngoài ra, gia cố đảm bảo an toàn cho các lồng, bè trên sông, đầm phá và các ao, hồ nuôi thủy sản cao triều, hạ triều ven sông, biển. Tuyệt đối không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè khi gió mạnh, mưa lũ lớn. 

“Đây là cơn bão “trái mùa”, có diễn biến phức tạp nên các địa phương, nhất là vùng ven biển Phú Vang, Phú Lộc không được chủ quan. Trong chiều 19/12, phải hoàn thành sơ tán di dời dân. Việc di dời dân cần đảm bảo an toàn chống dịch”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh nhấn mạnh.

Tại buổi kiểm tra UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu bám sát công tác dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia. Cần tính toán, dự báo chính xác đường đi của bão để xác định phương án di dân bởi trong điều kiện dịch bệnh hiện nay rất khó khăn và xác định khi di dân phải đảm bảo an toàn chống dịch. Chính quyền thành phố cũng lưu ý đối với một số địa bàn xã phường ven biển mới sáp nhập thành phố như Hương Phong, Thuận An, Hải Dương cần chú ý một số khu vực xung yếu ven biển, không để bị động, tổ chức di dân phù hợp, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản.

Các địa phương cần quán triệt việc các hộ dân ở lại trên thuyền, nhà chồ khi bão vào, kể cả những hộ kinh doanh ven biển, đầm phá. Về sạt lở, ngành chức năng cần rà soát lại tổng thể ngoài tuyến biển, còn thêm khu vực đầm phá. Đợt bão hiện nay kèm lượng mưa khá lớn, nên cần chủ động công tác ứng phó ở những địa phương, những điểm có nguy cơ sạt lở, nhất là khu vực vùng núi như Rào Trăng, đèo Phú Gia và khu vực ven sông suối. Lực lượng BĐBP, công an và các địa phương sẵn sàng nhân lực, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu và đảm bảo an toàn tại các khu cách ly y tế.

Sở Công Thương cho biết đã có phương án dự trữ cấp tỉnh về lương thực thực phẩm, công nghệ phẩm, vật tư thiết yếu phục vụ phòng chống thiên tai với số lượng 100 tấn mỳ ăn liền, 100 tấn gạo. Ngoài ra các địa phương tự dự trữ tại cấp huyện, cấp xã và vận động người dân dự trữ lương thực, thực phẩm đảm bảo 7 ngày khi có thiên tai xảy ra.

Kiểm tra công tác ứng phó bão số 9 ở Phú Vang

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

 

 

 

  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Return to top