ClockChủ Nhật, 30/10/2022 07:05

Các doanh nghiệp Đan Mạch kỳ vọng lớn vào cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Thái tử kế vị Frederik cùng Công nương Đan Mạch dẫn đầu đoàn doanh nghiệp sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31/10-3/11. Theo nhận định của Đại sứ nước ta tại Đan Mạch - Lương Thanh Nghị trong cuộc chia sẻ với phóng viên TTXVN tại thủ đô Copenhagen thì nhiều doanh nghiệp lớn của Đan Mạch đang quan tâm nghiêm túc, tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh và sản xuất tại thị trường Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Mozambique đến Hà Nội, bắt đầu thăm Việt NamChủ tịch Hạ viện Ấn Độ đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt NamVốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 4,2% trong tháng 1/2022

Đại sứ Lương Thanh Nghị phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Đan Mạch, sáng 5/9/2022. Ảnh: Mạnh Hùng/Pv TTXVN tại châu Âu

Theo Đại sứ Lương Thanh Nghị, Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và Công nương sẽ dẫn đầu đoàn gần 40 doanh nghiệp hàng đầu Đan Mạch thăm Việt Nam. Chuyến thăm nhằm kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và thúc đẩy hợp tác liên quan đến phát triển bền vững và chuyển đổi xanh, những lĩnh vực mà hai bên chia sẻ nhiều lợi ích hiện nay.

Trong thời gian thăm Việt Nam, Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và đoàn doanh nghiệp Đan Mạch sẽ hội kiến một số nhà lãnh đạo Việt Nam và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh các hoạt động nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đan Mạch, đoàn sẽ tập trung vào kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực năng lượng gió và quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả.

Đại sứ đánh giá chuyến thăm của Thái tử kế vị Đan Mạch lần này có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh hai nước đang tiến hành các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Duy trì trao đổi đoàn cấp cao thể hiện cam kết chính trị ở cấp cao nhất đối với việc củng cố và làm sâu sắc mối quan hệ song phương Việt Nam - Đan Mạch. Bên cạnh đó, chuyến thăm cũng hướng đến những kết quả thực chất, cụ thể là tìm kiếm và mở rộng cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực có ý nghĩa chiến lược đối với cả hai nước hiện nay là chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Đây cũng là hai lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện cam kết của Việt Nam là đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050 được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra tại COP26.

Đại sứ nhấn mạnh chuyến thăm vừa có ý nghĩa biểu tượng, vừa đem lại những kết quả cụ thể và thực chất, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương cũng như sự gắn kết giữa lãnh đạo, người dân và doanh nghiệp hai nước.

Về quan hệ song phương hiện nay, Đại sứ Lương Thanh Nghị cho biết quan hệ Việt Nam - Đan Mạch đang có những bước phát triển hết sức tích cực. Về chính trị - ngoại giao, hai bên thường xuyên duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn đa phương toàn cầu và khu vực. Trong khi đó, kinh tế - thương mại và đầu tư có thể coi là điểm sáng trong hợp tác Việt Nam - Đan Mạch thời gian qua. Mặc dù chịu tác động từ đại dịch COVID-19, kim ngạch thương mại hai chiều trong năm 2021 vẫn đạt 842,37 triệu USD, tăng 18% so với năm 2020. Riêng 9 tháng đầu năm 2022 đã đạt khoảng 554,17 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Đan Mạch tăng 51,8% so với cùng kỳ năm 2021. Sau khi các doanh nghiệp lớn của Đan Mạch như Lego, Pandora đầu tư vào Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2022, Đan Mạch đã vươn lên đứng thứ 3 trong số các nước đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đầu tư mới là 1,32 tỷ USD. Qua tiếp xúc với doanh nghiệp sở tại, Đại sứ Lương Thanh Nghị đánh giá các doanh nghiệp Đan Mạch, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có sự háo hức và kỳ vọng rất lớn đối với cơ hội đầu tư làm ăn tại Việt Nam.

Liên quan hợp tác phát triển, chiến lược phát triển của Việt Nam và Đan Mạch hiện nay có rất nhiều điểm tương đồng và phù hợp như lấy phát triển bền vững làm mục tiêu xuyên suốt, xác định tiến hành chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là biện pháp có tính dài hạn. Đan Mạch hiện đang coi Việt Nam là hình mẫu về “chuyển đổi xanh” và cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ Việt Nam hiện thực hoá các mục tiêu về phát triển xanh, bền vững. Về hợp tác văn hoá và giao lưu nhân dân, trong hai năm qua, đại dịch COVID-19 đã có những ảnh hưởng nhất định đến các hoạt động tăng cường quảng bá văn hoá, nghệ thuật, du lịch giữa hai nước. Hiện nay, về cơ bản các hoạt động đã trở lại bình thường, nhu cầu nối lại các hoạt động giữa hai bên là rất lớn. Trong thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan của Việt Nam và Đan Mạch triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hoá, du lịch, nghệ thuật để tăng cường trao đổi văn hoá, giao lưu nhân dân và hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước.

Theo Đại sứ, đánh giá một cách tổng thể, quan hệ Việt Nam - Đan Mạch thời gian gần đây đã có những bước phát triển sâu rộng, thực chất trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Mặc dù hai nước có trình độ phát triển khác nhau, vị trí địa lý lại xa nhau nhưng lợi ích song trùng lại không ít. Chính vì vậy, tiềm năng hợp tác vẫn còn rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến phát triển bền vững và chuyển đổi xanh. Đại sứ khẳng định, trên cơ sở quan hệ đối tác toàn diện, Việt Nam và Đan Mạch còn rất nhiều dư địa để mở rộng, củng cố và làm sâu sắc hơn nữa các lĩnh vực hợp tác có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của Việt Nam và vì lợi ích chung Việt Nam - Đan Mạch. Nhu cầu hợp tác trong các lĩnh vực mà Đan Mạch có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như năng lượng, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, công nghệ sinh học, kho vận… ngày càng tăng. Trong khi các doanh nghiệp Đan Mạch có nhu cầu mở rộng đầu tư vào Việt Nam trên cơ sở đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam thì ta cũng có nhu cầu rất lớn đón các dòng đầu tư chất lượng cao, có công nghệ và mô hình quản lý hiện đại của Đan Mạch như các dự án của Lego, Ørsted, Pandora… nhằm phục vụ mục tiêu phát triển đất nước. Đại sứ nhấn mạnh, qua tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp lớn của Đan Mạch, các doanh nghiệp bày tỏ quan tâm nghiêm túc và đang tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh, sản xuất tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Đan Mạch là một trong những quốc gia đi đầu thế giới về phát triển bền vững và chuyển đổi xanh, đã tiến hành chiến lược chuyển đổi năng lượng, từ tiêu thụ năng lượng hoá thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời từ những năm 70 của thế kỷ trước nên có nhiều kinh nghiệm về phát triển bền vững và chuyển đổi xanh. Do vậy, Việt Nam cần tăng cường hợp tác với những quốc gia đi đầu như Đan Mạch để góp phần thực hiện mục tiêu phát triển xanh, bền vững, giảm phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Đại sứ kỳ vọng hai nước sẽ có những “đột phá” trong hợp tác ở một số lĩnh vực cụ thể trong bối cảnh Đan Mạch cũng có nhu cầu mở rộng, nâng cấp và làm sâu sắc hơn nữa các lĩnh vực hợp tác với Việt Nam, đặc biệt liên quan đến các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

TIN MỚI

Return to top