ClockThứ Hai, 26/04/2021 08:39

Các em nhỏ mong được đến trường

TTH - Gần như mọi câu trả lời của bé Lê Thị Thuỳ Nhiên, học sinh lớp 1, Trường tiểu học Điền Lộc (Phong Điền) đều phải được cô giáo chủ nhiệm dịch lại vì em bị nói chớt bẩm sinh. Nhưng với em, đó đã là một may mắn bởi ba mẹ em là những người bị câm điếc.

Bà ngoại và cháu Thùy Nhiên

Mẹ em, chị Nguyễn Thị Loan năm nay 31 tuổi, bị tật bẩm sinh. Nhà nghèo không có điều kiện học nghề, chị chỉ biết phụ cha mẹ việc nhà, việc ruộng vườn. Cách đây hơn 7 năm, được người mai mối, chị vào Đắc Nông làm dâu. Chồng là người cùng cảnh ngộ nên cha mẹ chị cứ nghĩ chỉ cần vợ chồng đồng lòng sẽ vượt qua số phận. Nhưng rồi, sau 3 năm khi nhà chồng tuyên bố trả con lại, ông bà chỉ biết nuốt đắng cay vào Tây Nguyên đưa con gái đang mang thai 3 tháng và đứa cháu ngoại mới hơn 1 tuổi trở về.

Trước đây, ông Nguyễn Trinh, bà Trương Thị Kiêm sống dựa vào nghề nông. Nhưng đều đã gần 60 tuổi, ông Trinh bị bệnh dạ dày nặng, không còn kham nổi ruộng vườn, gom được ít vốn liếng và vay mượn thêm để mua hai con bò về nuôi. Bà Kiêm ở nhà nuôi con sinh nở rồi lại chăm hai đứa cháu nhỏ nên cũng không còn thời gia để làm kinh tế. Con trai thứ hai được 2 tuổi, khó khăn lắm chị Loan mới xin được việc tại một công ty may, thu nhập mỗi tháng hơn 2 triệu đồng là nguồn duy nhất để lo cho gia đình. Cả gia đình cứ chờ đến ngày bán được bò, nhưng bò chưa bán đã phải chạy đôn chạy đáo vay tiền chữa bệnh cho ông nên khó khăn cứ nối tiếp khó khăn.

Năm học đầu tiên của bé Thuỳ Nhiên càng khiến ông bà ngoại của cháu cảm thấy bế tắc. Bà Kiêm trải lòng: “Đầu năm nộp tiền học cho hai đứa, tuy được giảm tiêu chuẩn hộ nghèo nhưng số còn lại tui phải chạy vạy mãi mới vay được. Không biết năm sau có lo được hay không, thôi thì được khi mô biết khi nớ”.

Cô Nguyễn Thị Cơ, giáo viên chủ nhiệm của Nhiên cho biết: “Cháu Nhiên tuy bị khuyết tật nhưng học rất giỏi. Ban giám hiệu nhà trường rất mong kết nối được với các nhà hảo tâm để cháu yên tâm đến trường”.

Để các cháu nhỏ được yên tâm đến trường, chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức và cá nhân.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về: Cô giáo Nguyễn Thị Cơ, Trường tiểu học Điền Lộc, Phong Điền; điện thoại: 0948263377. Hoặc: Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế; điện thoại: 0378060314; số tài khoản Báo Thừa Thiên Huế: 4011201000840 - Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Trường An, tỉnh Thừa Thiên Huế (ghi hỗ trợ em Thuỳ Nhiên, huyện Phong Điền).

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

San sẻ yêu thương, vui bước đến trường

Dưới ánh nắng đầu thu, anh Trần Đăng Ba (TP. Huế) hồi hộp cùng con chờ đợi để nhận học bổng trong chương trình “Vòng tay yêu thương”. Là trụ cột của gia đình có đến 5 miệng ăn, với anh Ba, suất học bổng này chẳng khác nào than ấm được tặng giữa đêm đông, tiếp thêm động lực để con của anh, em Trần Đăng Huy tiếp tục vững bước đến trường.

San sẻ yêu thương, vui bước đến trường
Chắp cánh ước mơ đến trường cho trẻ em vùng biên

“Các cô, các chú bộ đội Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 92 nhận nuôi và hỗ trợ tiền mua sách vở, bàn ghế, đồ dùng học tập, giúp cháu vượt qua khó khăn để đến trường đều đặn...”. Đó là lời chia sẻ của em Trần Nam Khánh, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Đông Sơn, xã Đông Sơn, huyện A Lưới.

Chắp cánh ước mơ đến trường cho trẻ em vùng biên
Return to top