ClockThứ Năm, 26/10/2017 14:17

Các hãng hàng không sẵn sàng với quy định siết chặt an ninh hàng không mới của Hoa Kỳ

TTH.VN - Những quy định mới này được áp dụng với hơn 325.000 hành khách của 2.000 chuyến bay thương mại trên toàn nước Mỹ mỗi ngày. Tương đương với việc 180 hãng hàng không xuất phát tại 280 sân bay khác nhau của 105 quốc gia sẽ bị ảnh hưởng.

Những quy định an ninh mới sẽ có hiệu lực từ ngày 26/10. Ảnh: Reuters

Ngay từ hồi đầu tháng 6 năm nay, các nhà chức trách Mỹ đã thông báo những quy định mới này nhằm thay thế cho các lệnh cấm ban hành trước đó về việc đưa các thiết bị điện tử trên các chuyến bay đến từ 10 sân bay thuộc các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi nhằm giảm thiểu các nguy cơ an ninh hàng không.

Tờ Reuters đã dẫn lời các nhà chức trách Châu Âu và Mỹ cho biết, các hãng hàng không có thời hạn 120 ngày để chuẩn bị trước khi các quy định mới, bao gồm việc siết chặt kiểm tra an ninh hành khách, có hiệu lực vào ngày hôm nay. Ngoài ra, hệ thống kiểm tra và dò tìm các thiết bị nổ cũng đã được các hãng hàng không nâng cấp vào cuối tháng 7 vừa qua.

Hãng Lufthansa cho biết, bắt đầu từ 26/10 khi những quy định này có hiệu lực, đồng nghĩa với việc hành khách sẽ có thể bị phỏng vấn nhanh ngay tại các điểm check-in hành lý hoặc tại cổng lên máy bay. Hành khách phổ thông của hãng Lufthansa tại Thụy Sỹ hiện đã được yêu cầu hoàn tất các thủ tục check-in muộn nhất là 90 phút trước giờ cất cánh.

Hãng hàng không Cathay Pacific cũng cho biết, họ đã phải dừng các dịch vụ check-in từ xa và dịch vụ tự ký gửi hành lý đối với những hành khách bay trực tiếp đến Mỹ. Hãng hàng không này đã khuyến cáo hành khách cần chuẩn bị cho những trường hợp phỏng vấn nhanh tại sân bay và nên có mặt tại sân bay 3 tiếng trước giờ xuất hành.

Hiệp Hội thương mại Hàng không Mỹ nhận định quy định an ninh mới là “vô cùng phức tạp”, tuy nhiên một điểm cộng ở đây là các hãng hàng không được tạo điều kiện linh hoạt hơn trong việc thực thi các quy định này.

Với các quy định mới, hành khách có thể sẽ bị làm phiền nhiều hơn trong quá trình kiểm tra an ninh. Ảnh: Reuters/Joe Penney

Theo ông Andrew Herdman -Tổng Giám đốc Hiệp hội hàng không Châu Á Thái Bình Dương (AAPA) – Chúng ta cần có những phương pháp đảm bao an ninh đồng bộ trên phạm vi toàn cầu hơn là siết chặt quy định tại một điểm đến cụ thể. “Điều này sẽ không mang lại lợi ích” – Ông Herdman trả lời khi được hỏi về những quy định an ninh mới của Mỹ tại một hội thảo ở Đài Bắc - “ Nó chỉ làm tăng thêm sự phức tạp”.

Tại Hoa Kỳ, an ninh không chỉ được thắt chặt trên máy bay mà ngay cả những khu vực chờ của hành khách, nơi mà nhân viên an ninh có thể tiến hành kiểm tra hành khách trước khi cất cánh.

Người phát ngôn của Cơ quan An ninh Vận chuyển Mỹ (TSA) từ chối bình luận về những thay đội này tuy nhiên ông cho biết “Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác cùng các đối tác hàng không để có thể tăng cường hơn nữa các quy định hiện thời về an ninh hàng không quốc tế và đảm bao an toàn cho mọi chuyến bay”. Bắt đầu từ tháng 7 năm nay, hành khách trên các chuyến bay nội địa ở Mỹ đều đã được yêu cầu bỏ tất cả thiết bị điện tử có kích thước lớn hơn điện thoại di động lên máy bay bao gồm máy tính bảng, máy đọc sách, tay cầm trò chơi điện tử ra khỏi hành lý xách tay để kiểm tra bằng máy dò.

Thế Vĩnh (lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top