Thế giới

Các hiểm họa liên quan đến nước thống lĩnh danh sách 10 thảm họa nghiêm trọng nhất

ClockThứ Sáu, 23/07/2021 18:54
TTH - Theo báo cáo mới của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), trong bối cảnh khí hậu toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các hiểm họa liên quan đến nước đã thống trị danh sách các thiên tai gây thiệt hại về người và kinh tế cao nhất trong 50 năm qua.

WMO: Giảm phát thải khí nhà kính trong dịch COVID-19 chỉ mang tính ngắn hạnWMO ghi nhận ngày nóng nhất lịch sử trong tháng 4

 Lũ lụt nghiêm trọng ở Hà Nam, Trung Quốc ngày 22/7/2021 Ảnh: Reuters/Tuoitre

Biểu đồ về Tỷ lệ tử vong và Thiệt hại Kinh tế do Thời tiết, Nước và Khí hậu Cực đoan (1970-2019) cho thấy trong số 10 thảm họa gây tử vong cho con người nhiều nhất trong 5 thập kỷ qua, hạn hán đứng đầu danh sách với 650.000 ca tử vong trên toàn cầu. Tiếp theo đó, mưa bão đã khiến 577.000 người thiệt mạng, trong khi lũ lụt dẫn đến cái chết của hơn 58.000 người và nhiệt độ cực đoan khiến hơn 55.000 người tử vong.

Thiệt hại kinh tế

Báo cáo ước tính rằng trong số 10 sự kiện hàng đầu được ghi nhận từ năm 1970 đến 2019, mưa bão gây thiệt hại kinh tế khoảng 521 tỷ USD, trong khi lũ lụt gây tổn thất khoảng 115 tỷ USD.

Dữ liệu của WMO cũng cho thấy lũ lụt và mưa bão đã gây ra thiệt hại lớn nhất ở châu Âu trong 50 năm qua, với chi phí lên tới 377,5 tỷ USD, trong đó, trận lũ lụt năm 2002 ở Đức được đánh giá là sự kiện tốn kém nhất ở châu Âu trong khoảng thời gian từ năm 1970 đến 2019, với mức thiệt hại lên đến 16,48 tỷ USD. Trên toàn châu lục, có tổng cộng 1.672 thảm họa được ghi nhận, dẫn đến gần 160.000 người chết và gây thiệt hại kinh tế 476,5 tỷ USD.

Dữ liệu tổng hợp cũng cho thấy trong 50 năm qua, các hiểm họa về thời tiết, khí hậu và nước chiếm 50% tổng số thảm họa (bao gồm cả các nguy cơ về công nghệ), 45% tổng số người chết được báo cáo và 74% tổng thiệt hại kinh tế được báo cáo ở cấp độ toàn cầu.

Mối liên kết rõ ràng với biến đổi khí hậu

Theo Tổng thư ký WMO  Petteri Taalas, “các hiểm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước đang gia tăng về tần suất và cường độ do biến đổi khí hậu”.

Nhấn mạnh rằng không một quốc gia nào có thể tránh khỏi những nguy cơ này, ông cho biết các chính phủ cần phải đầu tư nhiều hơn vào thích ứng với biến đổi khí hậu, bao gồm cả việc tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top