ClockThứ Sáu, 07/08/2015 15:38

Các khu tái định cư để không

TTH - Các khu tái định cư (TĐC) được xây dựng trên địa bàn huyện Phú Lộc, do Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Chân Mây - Lăng Cô quản lý với số tiền đầu tư xây dựng hàng trăm tỷ đồng. Sau khi hoàn thành 5-7 năm, nhưng số dân đến ở chưa đến 10%, còn lại để hoang. Thực trạng này khiến cho nhiều hạng mục có nguy cơ xuống cấp, gây lãng phí.

Khu TĐC TT Lăng Cô trở thành nơi trú ngụ của trâu, bò

 

Xuống cấp theo thời gian

Để đảm bảo chỗ ở cho người dân bị ảnh hưởng bởi các công trình, các dự án kinh tế, nhiều khu TĐC ở các xã: Lộc Vĩnh, Lộc Tiến, thị trấn Lăng Cô được Nhà nước đầu tư xây dựng với kinh phí hàng chục tỷ đồng/khu do Bản quản lý KKT Chân Mây - Lăng Cô làm chủ đầu tư. Năm 2008, Khu TĐC Lộc Vĩnh ở xã Lộc Vĩnh được đầu tư xây dựng trên diện tích khoảng 30 ha, với kinh phí hơn 40 tỷ đồng. Đến nay, khu TĐC hoàn thành và đưa vào sử dụng 7 năm, nhưng chỉ có khoảng 10% số hộ dọn đến ở; còn lại hàng trăm lô đất vẫn bỏ hoang, cỏ cây mọc um tùm và trở thành nơi trú ngụ của trâu, bò.
Ông Bùi Ngọc Ga, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết, khu TĐC này được quy hoạch xây dựng nhằm để phục vụ cho người dân nằm trong diện giải tỏa do ảnh hưởng của các dự án trên địa bàn. Tuy nhiên, do các dự án “treo” quá lâu dẫn đến khu TĐC cũng “treo” theo. Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như: đường, điện, nước... ở khu TĐC này đã 7 năm nhưng không sử dụng nên bị xuống cấp, gây lãng phí. Tương tự, tại khu TĐC xã Lộc Tiến, hệ thống cột, đường dây điện đã bắt đầu hoen rỉ, xuống cấp.
Tại khu TĐC thị trấn Lăng Cô, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang với hệ thống điện, nước tương đối hoàn chỉnh từ nhiều năm nay, nhưng số hộ dân sinh sống chỉ đếm trên đầu ngón tay. Được biết, khu TĐC này được quy hoạch trên diện tích hơn 30 ha và được triển khai xây dựng vào năm 2008 với kinh phí giai đoạn 1 khoảng 40 tỷ đồng. Ông Trần Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho biết, khu TĐC với khoảng hơn 600 lô đất được xây dựng để phục vụ việc di dời dân do ảnh hưởng của dự án Khu Cao ốc phức hợp ở Đầm Lập An và các dự án khác. Trước đó, dự án Khu Cao ốc phức hợp được phê duyệt với diện tích hơn 100 ha và dự kiến khoảng hơn 150 hộ dân bị ảnh hưởng, phải di dời. Tuy nhiên, sau khi dự án được phê duyệt do nhiều lý do nên nhà đầu tư không triển khai và bị thu hồi nên dẫn đến tình trạng các lô đất trống ở các khu TĐC vẫn rất lớn.
Nhiều hộ dân có nhu cầu về đất ở
Theo Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh, một nghịch lý đang diễn ra là mặc dù hiện khu TĐC trên địa bàn xã có hàng trăm lô đất trống, nhưng mấy năm nay nhiều gia đình có con cái lớn lập gia đình có nhu cầu tách hộ, xin mua đất ở các khu TĐC lại không được đồng ý. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần đề xuất, nguyện vọng này nhưng không được chấp thuận. Ông Nguyễn Cho (74 tuổi, trú thôn Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh) cho biết: Gia đình có 5 người con đều đã lập gia đình, nhưng đến nay cả mấy chục con người lại chen chúc trong một căn nhà cấp 4. Nhiều lần, gia đình đề xuất lên xã để xin được mua đất tái định cư cho con cháu, nhưng xã không có thẩm quyền...”. Theo Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh, có khoảng 100 hộ dân ở xã có nhu cầu mua đất ở khu TĐC đã được xã lập danh sách gửi cho chủ đầu tư là Ban Quản lý KKT Chân Mây - Lăng Cô nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết. Một cán bộ ở xã đề xuất, các khu TĐC chỉ bố trí cho các hộ dân bị di dời do ảnh hưởng dự án, nhưng hầu như các dự án trên địa bàn đều “treo” và chậm triển khai nên Nhà nước cần xem xét, tổ chức đấu giá một số lô đất trống để giúp người dân trên địa bàn xã có chỗ ở.
Theo kinh nghiệm của một cán bộ nhiều năm làm công tác quy hoạch đất đai, cho rằng việc quy hoạch các khu TĐC là điều tất nhiên trước khi tính toán đến việc dự án triển khai thực hiện. Tuy nhiên, nên quy hoạch đất trước, có thể, quy hoạch khu này diện tích 30 hay 35 hoặc 50 ha tùy theo mức độ ảnh hưởng. Còn việc đầu tư kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng thì nên tính toán làm dần dần; có thể tùy theo lượng dân đến ở chừng nào để có kế hoạch đầu tư trong phạm vi chừng đó; tránh tình trạng bỏ ra một lượng tiền lớn để triển khai đồng loạt, rồi bỏ trống nhiều năm gây lãng phí.
Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top