Thế giới

Các lãnh đạo EU chia tay bà Angela Merkel trong kỳ hội nghị thượng đỉnh cuối cùng

ClockThứ Bảy, 23/10/2021 08:09
TTH.VN - Mặc dù bà Angela Merkel vẫn có thể sẽ tiếp tục là Thủ tướng Đức trong lần gặp mặt tiếp theo giữa các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu, song các đồng nghiệp của bà đã tổ chức buổi chia tay cho bà tại kỳ hội nghị thượng đỉnh của khối vừa diễn ra tại Brussels.

Thủ tướng Đức khẳng định liên minh cầm quyền mới sẽ 'ủng hộ châu Âu"Bà Angelar Merkel kêu gọi xây dựng nước Đức đầy sự khoan dungNhững di sản khổng lồ của Thủ tướng Đức Angela MerkelĐức bước vào cuộc bầu cử lịch sử, kết thúc “kỷ nguyên Merkel”Angela Merkel - Bà đầm “thép” nước Đức

Thủ tướng Đức Angela Merkel chuẩn bị kết thúc thời gian dài cầm quyền lãnh đạo. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+ 

Cụ thể, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel chia sẻ: “Bà là một tượng đài. Một hội nghị thượng đỉnh không có bà ấy sẽ như là Rome mà không có Vaticane hay Paris mà không có tháp Eiffel”.

Cùng lúc, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel cũng nhận xét rằng “Bà Angela Merkel là một cỗ máy thỏa hiệp”.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, người coi bà Angela Merkel như một người bạn tốt cũng đã gửi một tin nhắn video được phát tại buổi chia tay này. Trong video ông chia sẻ: “Những người yêu quý bà và toàn thế giới nợ bà một lời cảm ơn sâu sắc”.

Được biết, hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra từ ngày 21 - 22/10 tại Bỉ là hội nghị thứ 107 mà bà Angela Merkel đã tham gia trong 16 năm cầm quyền. Trong suốt thời gian đó, bà được quốc tế biết đến vì đã nỗ lực hết sức mình để thúc đẩy và bảo vệ sự đoàn kết của Liên minh châu Âu (EU).

Đức đã tổ chức bầu cử liên bang vào tháng 9/2021, cuộc bầu cử đầu tiên không có bà Angela Merkel làm ứng cử viên tranh cử tính từ năm 2005 đến nay. Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Angela Merkel đã thua Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), nhưng bà vẫn tiếp tục là người lãnh đạo cho đến khi một nhà lãnh đạo mới được quốc hội bầu chọn.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chia tay không ngọt ngào

Không thể làm nên bất ngờ, tuyển Việt Nam thua trận 0 -1 trước Thái Lan. Qua đó, thua chung cuộc với tổng tỷ số 3-2 và chấp nhận vị trí Á quân tại AFF Cup 2022 trong ngày chia tay không ngọt ngào với HLV Park Hang-seo.

Chia tay không ngọt ngào
Chia tay Croatia, hẹn tái ngộ cùng Modric

Thua đậm Argentina ở bán kết, đội bóng Croatia nuối tiếc khi giấc mộng 2 lần liên tiếp lọt vào chung kết World Cup không thành. Không thể tỏa sáng như Messi nhưng Modric vẫn xứng là một tượng đài của bóng đá thế giới.

Chia tay Croatia, hẹn tái ngộ cùng Modric
Return to top