Thế giới

Các lệnh phong toả ở châu Âu giúp ngăn chặn 11.300 ca tử vong sớm do ô nhiễm không khí

ClockThứ Bảy, 02/05/2020 16:55
TTH.VN - Theo một nghiên cứu mới vừa được công bố, chất lượng không khí được cải thiện ở châu Âu do các lệnh phong toả để hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã mang lại những lợi ích sức khỏe tương đương với việc tránh được 11.300 ca tử vong sớm.

Số ca nhiễm chạm mốc hơn 1 triệu trường hợpTây Ban Nha phải cho trẻ em ra khỏi nhà vì căng thẳng trong mùa dịch

Các lệnh phong toả ở châu Âu khiến chất lượng không khí được cải thiện. Ảnh: VOV

Các nhà nghiên cứu đã suy luận dựa trên những tác động mà ô nhiễm không khí có thể tạo ra, như khả năng gây bệnh hoặc làm tình hình bệnh trở nên nghiêm trọng hơn của không khí ô nhiễm. Thực tế, tình trạng ô nhiễm không khí đã giảm đáng kể khi hàng trăm triệu người phải ở nhà trong những tuần qua. Lauri Myllyvirta, nhà phân tích chính tại Trung tâm nghiên cứu về năng lượng và không khí sạch (CREA) – người thực hiện nghiên cứu cho biết, chất lượng không khí hiện nay có thể tương đương với việc mọi người dân ở châu Âu ngừng hút thuốc trong một tháng.

"Phân tích của chúng tôi nhấn mạnh đến những lợi ích to lớn đối với sức khỏe cộng đồng và chất lượng cuộc sống có thể đạt được bằng cách giảm nhanh lượng tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch một cách bền vững", bà Myllyvirta nêu rõ, với những dẫn chứng rằng, những lợi ích sức khoẻ đạt được ở Đức, Anh và Italy tương đương với việc có thể hạn chế đến hơn 1.500 ca tử vong sớm ở mỗi quốc gia.

Theo CREA, tính trung bình, người dân châu Âu trong 30 ngày qua (tính đến ngày 24/4) đã tiếp xúc với nồng độ nitơ dioxide thấp hơn 37% so với mức thông thường. Lượng khí thải được tạo ra từ giao thông, công nghiệp và sưởi ấm bằng than đã giảm hơn 12% so với mức bình thường, bao gồm 21 quốc gia châu Âu.

Việc ô nhiễm không khí sụt giảm dự kiến cũng có thể làm giảm khoảng 6.000 trường hợp mắc bệnh hen suyễn mới ở trẻ em, CREA cho biết. Đồng thời, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc tiếp xúc lâu dài với không khí ô nhiễm trước đại dịch có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường, viêm phổi, bệnh tim và ung thư - tất cả những bệnh nền làm tăng nguy cơ tử vong cho bệnh nhân mắc COVID-19.

"Đến nay, những gì chúng ta có thể nói là có sự liên quan giữa các vấn đề do ô nhiễm không khí và những điều làm tăng nguy cơ tử vong do COVID-19", Sara De Matteis, giáo sư tại Đại học Cagliari của Italy và là thành viên của Ủy ban sức khỏe môi trường của Hiệp hội hô hấp châu Âu khẳng định. 

Theo cơ quan môi trường EU, ô nhiễm không khí gây ra hơn 400.000 ca tử vong sớm hàng năm tại Liên minh châu Âu gồm 27 quốc gia thành viên và Vương quốc Anh – một cựu thành viên của EU.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
Return to top