ClockThứ Năm, 15/12/2011 14:23

Các món cần tây: tuỳ bệnh mà ăn

TTH - Cần tây có tên khoa học là Apium graveolens, thuộc họ hoa tán (cần phân biệt với rau cần ta có thân rỗng nhiều đốt, cũng được dùng làm rau ăn). Hiện nay, cần tây được xem như một loại rau sạch, thơm ngon, hợp khẩu vị. Nhưng đâu chỉ giàu khoáng tố, vitamin và chất dinh dưỡng, trong cần tây còn có một lượng lớn chất kích thích tố và tinh dầu, nên được đánh giá là một thảo dược quan trọng.

Tinh dầu trong cần tây có tác dụng điều hoà hệ thần kinh trung ương, an thần. Hạt rau cần giúp chống đầy hơi, sình bụng, kích thích bài tiết và làm tăng lượng nước tiểu. Nó còn có tác dụng gia tăng sự ham muốn tình dục.

Trước rau sau thuốc
 
Bệnh phong thấp và gout: các nguyên tố kiềm trong cần tây có tác dụng trung hoà các chất axít, nhờ đó rau cần có thể hỗ trợ chữa được các bệnh do axít tăng cao trong máu như urê huyết cao, nhiễm trùng máu, bệnh phong thấp và bệnh gout. Lấy hạt đun lấy dịch chiết rồi uống mỗi ngày sẽ có hiệu quả cao hơn dùng lá tươi.
 

Kết quả phân tích trong 100g lá cần tây có chứa 88% nước, 6,3% protein, 0,6% lipit, 2,1% chất khoáng tố vi lượng như canxi, phốtpho, sắt, 1,4% chất xơ và 1,6% đường, lượng calorie chỉ có 37%. Ảnh: Hồng Thái
 
Viêm dây thần kinh: uống dịch ép từ 100g rau cần phối hợp dịch ép củ càrốt tươi có thể giúp cải thiện được bệnh viêm dây thần kinh, chứng bệnh gây ra do sự thoái hoá lớp vỏ bọc các dây thần kinh. Phương thuốc này giúp giảm các triệu chứng đau đớn và ngăn chặn sự thoái hoá trên.
 
Các rối loạn về máu: cần tây có hàm lượng magnesium và sắt cao, nên uống dịch ép rau cần và càrốt mỗi ngày, rất hiệu quả trong điều trị các chứng bệnh thiếu máu, bệnh Hodgkin, các chứng xuất huyết...
 
Bệnh đường hô hấp: hạt cần tây có tác dụng làm giảm co thắt nên được dùng chữa hen suyễn, viêm phế quản, viêm màng phổi và bệnh lao phổi.
 
Rối loạn tiêu hoá: một muỗng hạt cần tây ngâm trong một ly sữa trong 5 – 6 giờ, sau đó nghiền hạt trong sữa và uống sẽ giúp trị các chứng rối loạn tiêu hoá như đầy hơi, sình bụng.
 
Ngừa sỏi thận: ăn rau cần tây có thể giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận.
 
Suy nhược cơ thể, nâng cao “bản lĩnh đàn ông”: lấy một muỗng bột rễ rau cần tây khô hoà chung một muỗng mật ong, uống hai lần mỗi ngày sẽ giúp bồi bổ cơ thể ở người trưởng thành, tăng khả năng hưng phấn trong chuyện chăn gối và chống rối loạn cương ở người lớn tuổi.
 
Mất ngủ kinh niên: nước ép rau cần trộn chung với một muỗng mật ong làm thành thức uống ngon miệng, uống mỗi tối trước khi lên giường sẽ giúp thư giãn để đi vào giấc ngủ êm ái.
 
Huyết áp cao: cần tây chứa canxi, sắt, phốtpho, giàu protid (gấp đôi so với các loại rau khác), nhiều axít amin tự do, tinh dầu, mannitol, inositol, nhiều loại vitamin, giúp tăng cảm giác thèm ăn, xúc tiến tuần hoàn máu, tăng cường khả năng miễn dịch và bổ não. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh rau cần có tác dụng hạ huyết áp rõ rệt, thời gian duy trì tuỳ theo liều lượng nhiều hay ít và trên từng đối tượng.
 
Viêm khớp cấp: cần tây hữu hiệu trong việc cắt cơn đau viêm khớp. Để có hiệu quả tối đa, lấy lá cần tươi ép dịch chiết rồi uống trong ngày 2 – 3 lần (chỉ dùng lá không lấy cọng).
 
Ngừa sâu răng, chữa cảm cúm: nhai lá hoặc hạt rau cần.
 
Chỉ nên mỗi ngày một nhánh
 
Cần tây có thể ăn sống như xàlách, hoặc chế biến chung với các loại rau củ hoặc gia vị khác trong các món súp hoặc món hầm, xào thịt… Mỗi ngày ăn một nhánh cần tây là đủ. Dù cần tây có nhiều công dụng hữu ích cho con người, cũng cần chú ý các điều sau đây:
 
Không ăn thường xuyên với thịt bò hoặc lòng của gia cầm: vì ăn nhiều thịt, ít rau rất dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh gout.
Nên chọn lựa kỹ các cành lá trước khi dùng: những nhánh khô giòn nên loại bỏ, chỉ dùng những phần xanh tươi của thân lá vì còn giữ được nhiều vitamin.
 
Rau cần có thể làm sẩy thai khi sử dụng liều lượng cao (dịch ép trên 500g): vì gây co thắt mạnh ở cơ tử cung. Do đó, phụ nữ đang mang thai cần cẩn thận khi ăn rau cần.
 
Nam giới không nên lạm dụng: rau cần tuy giúp giữ vững phong độ của các đấng mày râu nhưng nếu lạm dụng sẽ gây hiệu quả ngược với mong muốn!
 
DS Lê Kim Phụng (Theo SGTT)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Return to top