ClockThứ Hai, 04/06/2018 06:55

Các nhà đầu tư lớn kêu gọi nhóm G7 đẩy mạnh hành động khí hậu

TTH.VN - Các nhà đầu tư hiện đang nắm giữ 26 nghìn tỷ USD tài sản kêu gọi nhóm các nhà lãnh đạo G7 loại bỏ việc sử dụng than trong việc sản xuất điện để giúp hạn chế sự biến đổi khí hậu, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Washington.

Mỹ và các nước G7 khó có thể thu hẹp khác biệt về vấn đề khí hậu

Hoạt động trong một mỏ than. Ảnh: StreetInsider

Các nhà đầu tư này cho rằng, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ ra khỏi hiệp định khí hậu Paris, kế hoạch cắt giảm phát thải khí nhà kính của chính phủ các nước vẫn còn quá yếu để hạn chế sự ấm lên toàn cầu ở mức dưới 2 độ C.

"Sự thay đổi toàn cầu để làm sạch năng lượng đang được tiến hành, nhưng nhiều hành động hơn nữa cần phải được thực hiện bởi chính phủ các nước", nhóm 288 nhà đầu tư nhấn mạnh trong một tuyên bố trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Canada sẽ diễn ra vào ngày 8/6-9/6 tới.

Là một phần trong các hành động để làm chậm sự biến đổi khí hậu, các nhà đầu tư kêu gọi các chính phủ "loại bỏ nhiệt điện than trên toàn thế giới bằng cách đặt ra thời hạn", cũng như loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch. Các nhà đầu tư cũng kêu gọi chính phủ các nước tăng cường các kế hoạch quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2020.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên một nhóm các nhà đầu tư lớn lên tiếng kêu gọi loại bỏ nhiệt than, vốn được sử dụng để sản xuất điện. Các nhà đầu tư cho rằng, các quốc gia và công ty thực hiện thỏa thuận khí hậu Paris "sẽ được thấy những lợi ích kinh tế đáng kể và thu hút đầu tư tăng lên".

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump tỏ ý nghi ngờ các phát hiện khoa học như sóng nhiệt, mưa và mực nước biển dâng cao có liên quan đến phát thải khí nhà kính do con người tạo ra, và muốn đẩy mạnh ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch của Mỹ. Trên thế giới hiện nay, than được sử dụng để sản xuất gần 40% lượng điện.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top