Thế giới

Các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu ra tuyên bố chung về hoạt động hạt nhân của Iran

ClockChủ Nhật, 31/10/2021 07:00
Ngày 30/10, các nhà lãnh đạo Mỹ, Đức, Pháp và Anh đã ra tuyên bố chung về hoạt động hạt nhân của Iran, sau cuộc gặp riêng bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Rome (Italy).

Iran và các nước bắt đầu vòng đàm phán thứ 6 về khôi phục JCPOAMỹ và Iran có khởi đầu tích cực trong vấn đề hạt nhân

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Rome, Italy, ngày 30/10/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc gặp, các nhà lãnh đạo Mỹ, Đức, Pháp và Anh cho biết: "Chúng tôi tin rằng vẫn có thể nhanh chóng đạt được và thực hiện một sự hiểu biết về việc tuân thủ đầy đủ (Kế hoạch Hành động Toàn diện chung -JCPOA)".

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đồng thời thúc giục Tổng thống Iran nắm bắt cơ hội để Mỹ có thể quay trở lại thỏa thuận JCPOA năm 2015 về chương trình hạt nhân của nước này nhằm ngăn chặn "sự leo thang nguy hiểm".

Tuyên bố chung viết: "Chúng tôi kêu gọi Tổng thống Ebrahim Raisi nắm bắt cơ hội này và hành động có thiện chí để các cuộc đàm phán có thể khẩn trương tìm ra kết quả. Đó là cách an toàn duy nhất để ngăn chặn sự leo thang nguy hiểm, điều sẽ không có lợi cho bất kỳ quốc gia nào".

Bốn nhà lãnh đạo cũng nhất trí rằng Iran cần hợp tác với hoạt động giám sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) để tạo điều kiện cho khả năng Mỹ quay lại JCPOA. Các nhà lãnh đạo cũng khẳng định quyết tâm "đảm bảo rằng Iran không bao giờ có thể phát triển hoặc có được vũ khí hạt nhân".

Đầu tuần này, Tehran cho biết họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán với các cường quốc trên thế giới vào tháng 11 tới về việc khôi phục thỏa thuận JCPOA sau 5 tháng gián đoạn. Iran đã tổ chức 6 cuộc đàm phán gián tiếp tại Vienna (Áo) với chính quyền của Tổng thống Joe Biden về việc quay trở lại thỏa thuận trên, nhưng các cuộc đàm phán đã bị gián đoạn vào tháng 6.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top