ClockThứ Hai, 10/04/2017 06:33

Các nhà lãnh đạo Nam Âu hướng tới một EU hùng mạnh hơn sau cú sốc Brexit

TTH.VN - Hôm nay (10/4), lãnh đạo các quốc gia phía Nam của Liên minh châu Âu (EU) sẽ gặp nhau tại Madrid (Tây Ban Nha) để thể hiện sự đoàn kết và hội nhập sâu hơn với EU, sau khi Anh bắt đầu quá trình rời khỏi khối này.

Lãnh đạo EU: “Châu Âu là tương lai chung của chúng ta”4 nền kinh tế lớn của EU lên kế hoạch giải quyết BrexitLãnh đạo EU tìm cách đoàn kết hậu Brexit

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy​. Ảnh AFP

Theo AFP, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy và lãnh đạo các nước Pháp, Ý, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Síp và Malta sẽ tập trung tại cung điện Hoàng gia El Pardo ở Madrid.

Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho rằng, cuộc họp này sẽ là cơ hội để "khởi động một thông điệp thống nhất và sự cam kết với dự án hội nhập châu Âu ở thời điểm quyết định trong lịch sử của chúng tôi".

"Châu Âu phải tiếp tục làm việc để giải quyết các mối quan tâm lớn nhất đối với công dân trong khối và tăng cường hội nhập", tuyên bố nhấn mạnh.

Được biết, cũng trong chương trình hội nghị thượng đỉnh hôm nay, các vấn đề về người di cư, mối quan tâm của các quốc gia thuộc khu vực phía Nam EU sẽ nằm trong chương trình nghị sự hàng đầu. Đồng thời, các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về các chính sách kinh tế, xã hội và quốc phòng của các nước.

AFP cho biết, đây là cuộc họp lần thứ 3 của nhóm sau các cuộc thảo luận tại Athens vào tháng 9 năm ngoái và tại Lisbon hồi tháng giêng vừa qua.

Trong các cuộc họp trước đây, các nhà lãnh đạo miền Nam châu Âu hướng tới việc tạo ra một mặt trận chung để đối phó với những thách thức đang ngày càng tăng trong khu vực này, từ cuộc khủng hoảng người tị nạn đến Brexit và để chống lại ảnh hưởng của các quốc gia ở Bắc Âu trong khối.

Cuộc khủng hoảng Syria cũng sẽ được thảo luận trong cuộc họp hôm nay tại Madrid, một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & CNA)

                                                                                                                                  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top