Thế giới

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tăng gấp đôi chi tiêu cho xe điện và pin

ClockThứ Sáu, 21/10/2022 15:06
TTH.VN - Theo một kết quả phân tích được Hãng Thông tấn Reuters công bố ngày hôm nay (21/10), các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang có kế hoạch chi gần 1,2 nghìn tỷ USD cho đến năm 2030, nhằm phát triển và sản xuất hàng triệu xe điện, cùng với pin và nguyên liệu thô để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất này.

Châu Âu: Doanh số bán xe điện lần đầu tiên vượt xe dùng dầu dieselGhi nhận mức tăng mạnh về doanh số bán xe điện trên toàn cầu

Một trạm sạc pin dành cho xe điện ở khu vực châu Âu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Được biết, đây là kết quả phân tích từ những dữ liệu công khai và các dự báo do các nhà sản xuất ô tô này công bố. Con số về khoản đầu tư vào xe điện ở mức thấp hơn so với các ước tính đầu tư trước đó của Reuters; song, cao hơn gấp đôi so với tính toán gần đây nhất được công bố chỉ một năm trước.

Phân tích cho biết, các nhà sản xuất ô tô đã dự báo kế hoạch sản xuất 54 triệu xe điện chạy bằng pin vào năm 2030, chiếm hơn 50% tổng sản lượng xe. Để hỗ trợ cho số lượng xe điện chưa từng có này, các nhà sản xuất ô tô và các đối tác cung ứng pin của họ đang có kế hoạch lắp đặt công suất sản xuất pin ở mức 5,8 terawatt giờ vào năm 2030, theo dữ liệu từ Công ty Benchmark Mineral Intelligence, nhà cung cấp thông tin chuyên môn cho chuỗi cung ứng pin lithium ion cho xe điện, cùng các nhà sản xuất.

Trong đó, dẫn đầu hoạt động đầu tư này là Công ty Tesla, nơi Giám đốc Điều hành Elon Musk đã vạch ra một kế hoạch táo bạo để sản xuất 20 triệu xe điện vào năm 2030, với yêu cầu dung lượng pin ước tính khoảng 3 terawatt giờ. Tiếp đó là hãng sản xuất ô tô Volkswagen của Đức, với các kế hoạch đầy tham vọng vào cuối thập kỷ này, nhắm mục tiêu hơn 100 tỷ USD để xây dựng danh mục xe điện toàn cầu của hãng.

Tập đoàn ô tô Toyota của Nhật Bản đang đầu tư 70 tỷ USD để điện khí hóa các phương tiện và sản xuất thêm nhiều pin hơn, dự kiến ​​sẽ bán ra ít nhất 3,5 triệu mẫu xe điện chạy bằng pin vào năm 2030. Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô Ford Motor Co cũng sẽ tiếp tục tăng cường mức chi tiêu dành cho xe điện mới, hiện đang ở mức 50 tỷ USD, và công suất pin ít nhất 240 gigawatt giờ với các đối tác, trong bối cảnh công ty này đặt mục tiêu sản xuất khoảng 3 triệu xe điện chạy bằng pin vào năm 2030.

Trong một động thái liên quan, hãng sản xuất ô tô Mercedes-Benz đã dành ra ít nhất 47 tỷ USD cho việc phát triển và sản xuất xe điện, gần 2/3 trong số đó nhằm tăng cường dung lượng pin toàn cầu của hãng này với các đối tác, lên hơn 200 gigawatt giờ. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô BMW, Stellantis, và General Motors cũng đều có chung kế hoạch chi ít nhất 35 tỷ USD cho xe điện và pin; trong đó, Stellantis đưa ra chương trình mạnh mẽ nhất, với dung lượng pin ở mức dự kiến ​​400 gigawatt giờ với các đối tác vào năm 2030, bao gồm 4 nhà máy ở khu vực Bắc Mỹ.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Ấn Độ một lần nữa trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

Tạp chí Nikkei Asia ngày 13/1 cho hay, doanh số bán ô tô mới ở Ấn Độ vào năm 2023 đã tăng trưởng 7% so với một năm trước đó lên mức 5.079.985 chiếc, khi quốc gia này giữ vị trí thứ 3 về quy mô thị trường toàn cầu. Đây là vị trí đứng trước Nhật Bản, nhưng đứng sau Trung Quốc và Mỹ, trong năm thứ 2 liên tiếp.

Ấn Độ một lần nữa trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO):
Thương mại hàng hóa toàn cầu phục hồi nhờ nhu cầu ô tô

Thương mại hàng hóa toàn cầu đang phục hồi sau đợt sụt giảm gần đây, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ hơn đối với ô tô và đồ điện tử, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết trong một báo cáo vừa được công bố; trong đó cảnh báo, những căng thẳng địa chính trị đang khiến triển vọng ngắn hạn trở nên “rất không chắc chắn”.

Thương mại hàng hóa toàn cầu phục hồi nhờ nhu cầu ô tô
Return to top