Thế giới

Các nước ASEAN+3 nhất trí thúc đẩy quỹ vật tư y tế chống lại đại dịch

ClockThứ Tư, 15/04/2020 15:35
TTH.VN - Theo tuyên bố chung, nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia ASEAN nhất trí thúc đẩy một quỹ chung về nguồn vật tư y tế chống lại các đại dịch, đơn cử như dịch COVID-19.

ASEAN cần hợp tác và có phản ứng thống nhất trước đại dịchNhật Bản đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt NamKhai mạc Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN về ứng phó với dịch COVID-19Người tiêu dùng là động lực khôi phục nền kinh tế ASEANASEAN đối phó Covid-19: Cần sẵn sàng cho kịch bản tồi tệ nhất

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020, phát biểu khai mạc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Tuyên bố chung này được thông qua nhằm tóm tắt kết luận của Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN+3 với sự tham gia của lãnh đạo 13 quốc gia thông qua hình thức họp trực tuyến nhằm thảo luận về các nỗ lực chung đối phó với dịch COVID-19.

Trong đó lãnh đạo của 13 quốc gia là Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, cũng như lãnh đạo từ 10 quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo đó, các nhà lãnh đạo đã đồng ý “xét xét việc thiết lập quỹ dự trữ các vật tư y tế thiết yếu cho phép đáp ứng nhanh chóng những nhu cầu khẩn cấp.

“Họ đã tái khẳng định các cam kết mở cửa thị trường, thương mại và đầu tư”, cũng như tăng cường hợp tác để đảm bảo an ninh lương thực và sự bền vững của chuỗi cung ứng khu vực”, nôi dung tuyên bố chung ghi rõ.

Ngoài ra, các vị lãnh đạo cũng nhất trí nỗ lực “duy trì sự kết nối cần thiết trong khu vực bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thiết yếu của người dân, bao gồm việc di chuyển để công tác, cùng lúc vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng theo đúng nỗ lực, quy định của các nước để đối phó với đại dịch COVID-19 và giảm thiểu tác động kinh tế - xã hội gây nên bởi dịch.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top