ClockThứ Tư, 10/08/2016 10:36

Các nước ASEAN chia sẻ nguồn lao động du lịch chất lượng cao

Trong hai ngày 8-9/8, tại Jakarta, Indonesia, Hội nghị quốc tế về thỏa thuận công nhận lẫn nhau về lao động du lịch trong ASEAN (MRA-TP) đã diễn ra.
 
Khách du lịch thăm một ngôi đền ở thủ đô Bangkok. Nguồn: THX


Tham dự hội nghị có các bộ trưởng du lịch một số nước ASEAN, các quan chức cấp cao của Bộ Lao động, Giáo dục, đại diện đào tạo và giáo dục và các hãng lữ hành công nghiệp du lịch trong và ngoài ASEAN; các đối tác đối thoại của ASEAN, các nước láng giềng và các tổ chức quốc tế.

Mục tiêu của hội nghị là xây dựng nhận thức rộng hơn về kỹ năng điểm chuẩn và tăng cường hợp tác nội khối ASEAN trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và trao đổi lao động.

Theo Bộ trưởng Du lịch Indonesia Arief Yahya, việc thực hiện các sáng kiến MRA-TP sẽ tăng cường chất lượng dịch vụ nhờ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, các lao động được đào tạo và tự tin với kỹ năng lao động phù hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành công nghiệp du lịch.

Bộ trưởng Yahya nhấn mạnh thế giới mạng có thể cung cấp một đòn bẩy cho nền kinh tế Indonesia, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, vì vậy, Indonesia chủ trương cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin tại các sân bay, các điểm du lịch và trung tâm thông tin phục vụ du lịch. Bộ trưởng dẫn con số thống kê cho thấy gần 60% du khách nước ngoài đã tìm kiếm và mua gói du lịch đến Indonesia qua mạng.

Theo MRA, các tiêu chuẩn và yêu cầu chuẩn về các kỹ năng được quy định trong 32 loại công việc trong ngành du lịch và khách sạn của tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN như: dịch vụ tại các khách sạn, dọn phòng, thực phẩm và đồ uống, các hoạt động du lịch đi kèm, sản xuất thực phẩm, hướng dẫn viên du lịch... 

Việc áp dụng các thỏa thuận tại hội nghị sẽ thúc đẩy các tiêu chuẩn dịch vụ và khuyến khích các công dân ASEAN hoạt động trong lĩnh vực du lịch tự do tìm việc làm tốt hơn ở các nước trong khu vực. Trên cơ sở MRA này, các nước thành viên ASEAN sẽ phê chuẩn và xây dựng cho mình bộ tiêu chuẩn phù hợp để được công nhận trong toàn khu vực.

Đại diện đoàn Việt Nam tham gia sự kiện, ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết trên cơ sở MRA-TP được công bố, Việt Nam đang xây dựng bộ tiêu chuẩn phù hợp. Việc nâng cao nhận thức về MRA-TP đã được Việt Nam thực hiện tích cực trong thời gian qua thông qua việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về lĩnh vực này. Cũng như các nước khác trong ASEAN, MRA-TP đối với Việt Nam sẽ là một đòn bẩy để thúc đẩy phát triển du lịch.

Tại hội nghị, ASEAN MRA-TP đã chính thức được công bố. Đây là một trong những thành tựu cụ thể của hợp tác ASEAN trong lĩnh vực du lịch, qua đó đóng góp vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC)./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

TIN MỚI

Return to top