Thế giới

Các nước ASEAN mạnh mẽ trên con đường kiểm soát dịch COVID-19

ClockThứ Ba, 17/03/2020 15:05
TTH - Các quốc gia Đông Nam Á đang tích cực triển khai những hành động mạnh mẽ để kiểm soát số lượng bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng vọt.

Hành khách từ Đông Nam Á đến Singapore sẽ phải tự cách lyASEAN, Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác chống lại dịch COVID-19

Đông Nam Á tăng cường hành động chống dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Reuters/Tuổi trẻ

Cụ thể, Indonesia vừa công bố gói kích thích khẩn cấp trị giá 1,6 tỷ USD để bảo vệ đất nước khỏi tác động kinh tế gây nên bởi đại dịch COVID-19. Tại quốc gia láng giềng Malaysia, chính phủ mới cũng cấm tụ tập đông người đến tháng 5 và thừa nhận ngành du lịch đã chịu mức tổn thất lên đến khoảng 800 triệu USD chỉ trong vòng 2 tháng kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cũng khẳng định nước này sẽ nhanh chóng triển khai gói kích thích trị giá 4,7 tỷ USD. Những sự kiện tôn giáo và thể thao, cũng như các cuộc tập trung đông người sẽ bị hủy bỏ hoặc hoãn đến sau tháng 4 khi giới chức tăng cường kiểm soát dịch bệnh.

Về phía Thái Lan, với 34 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm virus ở nước này lên thành 114 trường hợp vào cuối tuần qua, ngành du lịch nước này đã tạm thời đình chỉ cấp thị thực cho du khách từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mặc dù tình hình khá nghiêm trọng song Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha vẫn kêu gọi người dân đừng hoảng sợ và bày tỏ niềm tin rằng chính phủ “sẽ sớm vượt qua khủng hoảng này”.

Trong khi đó, điều lệnh cấm du lịch, đi lại từ Đông Nam Á đến Trung Đông có nguy cơ ảnh hưởng lớn tới 12 triệu lao động Philippines đang làm việc tại nước ngoài. Đây là lực lượng lao động đã đóng góp hơn 35 tỷ USD cho đất nước vào năm 2019, chiếm 10% GDP Philippines, dữ liệu đưa ra bởi Ngân hàng Thế giới (WB)...

Đối với Việt Nam, Bộ Y tế vừa ra quyết định tạm thời chưa cho nhập cảnh những hành khách là người dân, hoặc đã đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh và khối Schengen trong vòng 14 ngày trước ngày dự kiến đến Việt Nam.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Eurasia Review, Bangkok Post & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top