Thế giới

Các nước ASEAN 'rón rén' mở cửa kinh tế trở lại

ClockThứ Bảy, 25/04/2020 15:07
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 24-4 đã gia hạn thời gian phong tỏa tại thủ đô Manila và các tỉnh có nguy cơ cao trên đảo chính Luzon thêm 2 tuần cho đến ngày 15-5 nhưng sẽ giảm bớt các hạn chế tại các khu vực có nguy cơ thấp.

ASEAN-6: Gần 21 triệu người lao động có nguy cơ mất việc do đại dịchNhật Bản dịch chuyển sản xuất sang các nước ASEANCác nước ASEAN+3 nhất trí thúc đẩy quỹ vật tư y tế chống lại đại dịchASEAN cần hợp tác và có phản ứng thống nhất trước đại dịchNhật Bản đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam

Con gái một lao động nhập cư Myanmar bị mất việc vì dịch bệnh xếp hàng nhận bữa ăn miễn phí tại Bangkok ngày 23-4 - Ảnh: Reuters

Lệnh này sẽ cho phép những khu vực có nguy cơ thấp ở Philippines nối lại hoạt động thương mại và cho phép người lao động đi làm trở lại theo từng giai đoạn, theo Hãng tin Reuters. 

Tuy nhiên, các hãng hàng không lớn ở Philippines cho biết sau thông báo mới nhất chiều 24-4, các chuyến bay nội địa và quốc tế của các hãng này sẽ phải tiếp tục ngừng khai thác cho đến giữa tháng 5.

Trong khi đó Malaysia tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc một phần lần thứ 3 vào ngày 23-4, kéo dài đến 12-5. 

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Muhyiddin Yassin cho biết chính phủ sẽ nới lỏng một số biện pháp, bao gồm cho phép sinh viên sống trong các ký túc xá đại học được trở về nhà.

Ông Yassin cũng nói thêm rằng nếu số ca nhiễm COVID-19 ở nước này tiếp tục giảm thì thêm nhiều biện pháp trong lệnh phong tỏa, như lệnh cấm các cuộc tụ tập và thăm viếng đông người hoặc lệnh đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu, sẽ được nới lỏng một chút.

Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp của Thái Lan sẽ chính thức hết hiệu lực vào ngày 30-4 và nhiều khả năng Chính phủ Thái Lan sẽ gia hạn sắc lệnh này thêm một tháng nữa trong khi nới lỏng các biện pháp giới hạn hiện nay và cho phép một số doanh nghiệp mở cửa trở lại.

Bangkok Post dẫn nguồn tin cho biết Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đầu tuần này đã chỉ thị cho Bộ Y tế công cộng liên hệ với các nhà điều hành doanh nghiệp và xem xét cho phép một số doanh nghiệp mở cửa trở lại như chợ và các cửa hàng bách hóa, đặc biệt là tại các tỉnh không có ca nhiễm COVID-19.

Các tụ điểm giải trí vẫn sẽ đóng cửa và giờ giới nghiêm từ 22h đến 4h sáng trên toàn quốc dự kiến sẽ kéo dài ít nhất thêm 1 tháng nữa, theo nguồn tin của Bangkok Post.

Trong một diễn biến khác, Bộ Công nghiệp, khoa học, công nghệ và sáng kiến Campuchia ngày 24-4 cho biết nước này đã mở thêm 77 nhà máy mới trong quý 1-2020 và tạo công ăn việc làm cho 27.909 người lao động, bất chấp dịch COVID-19 đang hoành hành trên thế giới, theo Khmer Times.

Theo Tuổi trẻ Online

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top