Thế giới

Các nước ASEAN và Mỹ hợp tác nhằm tăng cường hệ thống y tế

ClockThứ Ba, 17/05/2022 12:57
Các Bộ trưởng Y tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ hợp tác với người đồng cấp Mỹ để phát triển và củng cố hệ thống y tế khu vực.

Mỹ coi trọng quan hệ đối tác với Đông Nam ÁTổng thống Biden: quan hệ Mỹ - ASEAN bước sang 'kỷ nguyên mới'Tổng thống Mỹ có kế hoạch cam kết 150 triệu USD cho ASEANHội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ được tin tưởng sẽ có kết quả tốtHội nghị thượng đỉnh đặc biệt Mỹ - ASEAN sẽ được tổ chức vào tháng 5Mỹ sẽ triển khai nhiều chương trình thể hiện cam kết với Đông Nam Á

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Bangkok, Thái Lan, ngày 23/4/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết các Bộ trưởng Y tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ hợp tác với người đồng cấp Mỹ để phát triển và củng cố hệ thống y tế khu vực.

Theo Bộ trưởng Budi, tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế đặc biệt ASEAN-Mỹ được tổ chức bên lề Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 15, hai bên đã nhất trí thảo luận và thông qua Khung tham chiếu ASEAN-Mỹ và xây dựng kế hoạch công tác ba năm.

Tại hội nghị, các Bộ trưởng Y tế ASEAN và Mỹ đã nhất trí thúc đẩy ba khía cạnh, trong đó khía cạnh thứ nhất liên quan đến việc tăng cường hệ thống y tế trong các tình huống khẩn cấp nhằm mục đích ngăn chặn đại dịch tiếp theo.

Khía cạnh thứ hai liên quan đến phát triển hệ thống y tế thông qua nguồn nhân lực.

Để có một hệ thống y tế mạnh mẽ và bình đẳng, cần có đội ngũ các nhân viên y tế được đào tạo và hoạt động tốt.

Ông Gunadi cho biết phía Mỹ quan tâm đến việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho ASEAN.

Để đạt được mục tiêu này, ASEAN và Mỹ sẽ nỗ lực nâng cao năng lực, tăng số lượng đồng thời đảm bảo chất lượng của các nhân viên y tế nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Khía cạnh thứ ba liên quan đến việc củng cố hệ thống thông tin và dữ liệu nhằm hỗ trợ phát triển và sản xuất vaccine, cũng như liệu pháp điều trị và thiết bị chẩn đoán tại chỗ.

Để thực hiện điều này, hai bên đã nhất trí tiến hành chuyển giao công nghệ và kiến thức, đồng thời nâng cao năng lực nghiên cứu.

Bộ trưởng Budi cho hay phía Mỹ đã cam kết hỗ trợ cụ thể cho ASEAN trong ba khía cạnh nói trên, đồng thời kỳ vọng rằng hợp tác y tế khu vực này sẽ giúp củng cố hệ thống y tế không chỉ cho các nước thành viên ASEAN mà cả cho phía Mỹ.

Bộ trưởng Budi thông báo rằng Lào sẽ đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN giai đoạn 2022-2024.

Trong nhiệm kỳ 2020-2022 của Indonesia, chỉ duy nhất Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 15 được tổ chức trực tiếp do ảnh hưởng của đại dịch.

Mặc dù vậy, theo ông Budi, Indonesia đã cố gắng đạt được hai thành tựu quan trọng, gồm thành lập Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (ACPHEED), và hài hòa hóa quy trình y tế giữa các nước ASEAN.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top